Phải phục vụ ăn ở cho khách bị lùi, hủy chuyến bay

P.V| 15/09/2014 00:42

Kể từ 1/12 tới đây, các hãng hàng không chậm bay, hủy chuyến từ 3-6 tiếng sẽ phải phục vụ ăn, ở cho hành khách.

Phải phục vụ ăn ở cho khách bị lùi, hủy chuyến bay

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành thông tư quy định số 36/TT-BGTVT quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Theo đó, kể từ 1/12 tới đây, các hãng hàng không chậm bay, hủy chuyến từ 3-6 tiếng sẽ phải phục vụ ăn, ở cho hành khách.

Theo quy định của thông tư, hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế và quy định của pháp luật.

Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm: Thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: Số liệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp khách hàng (vị trí, dấu hiệu nhận biết). Đồng thời phải xin lỗi khách hàng.

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hàng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định:

Thời gian chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống nhẹ. Chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn uống, với loại bữa theo thời điểm (từ 6-8h phục vụ bữa sáng; từ 12-14h phục vụ bữa trưa; từ 19-21h phục vụ bữa tối).

Thời gian chậm từ 6 giờ trở lên phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

Ngoài ra, các hãng hàng không còn phải thực hiện việc chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hàng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Đặc biệt, chuyến bay chậm trong thời gian từ 22 giờ hôm trước đến 7 giờ hôm sau, hãng hàng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách, đồng thời chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Tuy nhiên, hãng hàng không được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ nói trên trong do điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến an toàn khai thác chuyến bay; Nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến an toàn khai thác chuyến bay hoặc chuyến bay không thể thực hiện theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không phải do lỗi của người vận chuyển.

Cảng vụ hàng không thực hiện giám sát việc tuân thủ chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ theo quy trình phục vụ hành khách; Giám sát trực tiếp tất cả các trường hợp chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến nhằm kịp thời yêu cầu các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan thực hiện nghĩa vụ theo quy định; Bố trí nhân viên, thiết lập, công bố đường dây nóng để xử lý các sự việc, tranh chấp xảy ra giữa hành khách với các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không và báo cáo kết quả xử lý về Cục Hàng không Việt Nam.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phải phục vụ ăn ở cho khách bị lùi, hủy chuyến bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO