Ô tô, xe máy sẽ bị cơ quan thuế áp giá

H.Ng| 26/05/2010 04:17

Bộ Tài chính vừa bán hàng Thông tư 71 hướng dẫn ấn định thuế đối với các hoạt động kinh doanh, ô tô xe máy.

Ô tô, xe máy sẽ bị cơ quan thuế áp giá

Bộ Tài chính vừa bán hàng Thông tư 71 hướng dẫn ấn định thuế đối với các hoạt động kinh doanh, ô tô xe máy. Theo thông tư này, nếu các cơ sở sản xuất, kinh doanh bị phát hiện bán ô tô, xe máy với giá cao hơn so với mức ghi trên hóa đơn, thì cơ quan thuế sẽ ấn định mức giá mới phù hợp đồng thời các doanh nghiệp vi phạm sẽ phải nộp các loại thuế VAT, phí trước bạ theo quy định.

Giá xe sẽ do cơ quan thuế ấn định nếu doanh nghiệp bán cao hơn mức ghi trên hóa đơn

Căn cứ để cơ quan thuế ấn định giá bán dựa trên giá giá bán do cơ sở kinh doanh kê khai với cơ quan thuế hoặc do Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam cung cấp. Ngoài cơ quan thuế, UBND các tỉnh, thành phố cũng được quyền ban hành bảng giá tối thiểu đối với ô tô và xe máy để tính thu phí trước bạ, ấn định giá bán ra, ấn định số thuế phải nộp đối với các cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy.

Cũng theo thông tư này, hằng năm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh ô tô, xe máy phải thống kê chi tiết số lượng xe bán ra thị trường (tên xe, chủng loại, đời sản xuất, số lượng bán ra trong tháng, tổng lượng bán ra trong kỳ; tổng số xe bán lẻ và xuất cho đại lý bán hưởng hoa hồng; giá thanh toán theo hóa đơn bán lẻ và xe bán buôn giao cho đại lý hưởng hoa hồng...) để gửi cho cơ quan thuế.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc cho phép các địa phương xây dựng bảng giá tối thiểu và ấn định số thuế phải nộp đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm về giá sẽ giúp thị trường ô tô, xe máy được ổn định hơn. Tuy nhiên, để quản lý được thị trường, bên cạnh biện pháp ấn định giá và xác định thuế, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm giám sát chặt chẽ việc thực hiện về giá của các cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô, xe máy sẽ bị cơ quan thuế áp giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO