Nông nghiệp công nghệ cao sẽ có gói tín dụng 50-60 nghìn tỷ đồng

P.V| 19/12/2016 00:58

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định dành gói tín dụng khoảng 50 – 60 nghìn tỷ đồng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam diễn ra chiều 18/12.

Nông nghiệp công nghệ cao sẽ có gói tín dụng 50-60 nghìn tỷ đồng

Chiều 18/12, tại hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định dành gói tín dụng khoảng 50 – 60 nghìn tỷ đồng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Tại hội nghị, Thủ tướng nhận định: "Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra rất quyết liệt trên toàn cầu thì Việt Nam chúng ta có 3 thế mạnh rất quan trọng, một là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, hai là công nghệ thông tin và thứ ba là du lịch".

Thủ tướng nêu rõ, không phải địa phương nào được quy hoạch trong các vùng nông nghiệp công nghệ cao thì mới được phép đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Thay vào đó, cần phải bảo đảm rằng mọi nông dân Việt Nam bất kể vùng miền nào, bất kể quy mô nào, tính chất như thế nào cũng được khuyến khích áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Trước đề xuất của các doanh nghiệp liên quan đến hỗ trợ tín dụng nông nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng quyết ngay: Phải có một gói tín dụng 50 – 60 nghìn tỷ đồng để phục vụ công việc này với cơ chế vay thuận lợi, thông thoáng nhất, nhưng không chỉ cho một ngân hàng thương mại làm việc này mà cho nhiều ngân hàng thương mại. Bởi vì nguyên tắc quan trọng của kinh tế thị trường là cạnh tranh, từ đó nâng cao chất lượng tín dụng, chống tiêu cực, chi phí không chính thức.

Cùng với tín dụng, Việt Nam cần thành lập phát triển một số quỹ bảo hiểm nông nghiệp, quỹ hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp nông nghiệp. Thủ tướng cũng nhấn mạnh chủ trương tăng cường liên kết bốn nhà trong nông nghiệp (Liên kết bốn nhà là liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp và nhà khoa học dưới sự hỗ trợ của nhà nước nhằm gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, bền vững; tiến tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại - PV). Trong đó, liên kết giữa nhà nông và nhà đầu tư là nòng cốt, đặc biệt là xây dựng cho được chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến và phân phối nông sản, tham gia hiệu quả vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị nông nghiệp toàn cầu.

Thủ tướng đề nghị nông nghiệp công nghệ cao trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là nền nông nghiệp không chỉ ứng dụng công nghệ cứng, tức là thiết bị, máy móc mà phải biết tranh thủ công nghệ mềm là công nghệ thông tin, mạng xã hội, các phương thức kết nối phi truyền thống…

Trao đổi với các doanh nghiệp tại hội nghị, Thủ tướng bày tỏ trăn trở trước hiện trạng số lượng doanh nghiệp làm nông nghiệp trên cả nước mới chỉ có 4.000 trong tổng số 600.000 doanh nghiệp.

Theo Thủ tướng, muốn làm nông nghiệp thành công thì phải đưa doanh nghiệp vào nông nghiệp. Để phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp trong nông nghiệp, cần nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống các hợp tác xã và sớm chuyển đổi mô hình hoạt động của 3,5 triệu hộ kinh doanh cá thể, nhất là ở nông thôn để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp nông nghiệp trong nền kinh tế thị trường.

>Nông nghiệp công nghệ cao: Hướng đi mới của nhiều doanh nghiệp

>5 tiêu chí công nhận vùng nông nghiệp công nghệ cao

>Hà Nội đầu tư gần 600 tỷ đồng vào nông nghiệp công nghệ cao 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nông nghiệp công nghệ cao sẽ có gói tín dụng 50-60 nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO