"Nói 30% công chức không làm được việc là thiếu cơ sở"

20/11/2013 06:12

Dù các đại biểu liên tiếp nêu vấn đề "30% công chức không làm được việc", song Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình khẳng định đây chỉ "là dư luận" và "không có cơ sở".

Dù các đại biểu liên tiếp nêu vấn đề "30% công chức không làm được việc", song Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình khẳng định đây chỉ "là dư luận" và "không có cơ sở".

Chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình sáng 20/11, đại biểu Danh Út đặt câu hỏi: "Con số 30% cán bộ không làm được việc mà Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu, Bộ trưởng có hướng giải quyết như thế nào".

Đại biểu Chu Sơn Hà (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội) phải 2 lần chất vấn Bộ trưởng Nội vụ về tình trạng bằng giả hiện nay.

Cùng vấn đề quan tâm, đại biểu Chu Sơn Hà dẫn chứng, 30% cán bộ không làm được việc (tương đương 700.000 người) thì ngân sách mỗi năm phải chi 17.000 tỷ đồng, nếu giải quyết được vấn đề thì sẽ tiết kiệm được khoản tiền này.

Đề nghị Bộ trưởng Nội vụ làm rõ số cán bộ đã quá tuổi đáng lẽ nghỉ hưu song vẫn công tác, cũng như tình trạng bằng giả, chạy chức đang gây bức xúc, đại biểu Sơn Hà chất vấn thêm: "Bộ trưởng cho biết có tham nhũng trong đội ngũ tổ chức cán bộ không, liệu có thuốc không và chữa như thế nào?".

Bộ trưởng Nội vụ nhiều lần bị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cắt ngang vì phần trả lời vòng vo, không đi thẳng vào nội dung đại biểu chất vấn.

Trả lời những câu hỏi chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình khẳng định con số 30% công chức không làm được việc là "ý kiến của Phó thủ tướng dựa trên dư luận" chứ không có cơ sở. Tuy nhiên, đây là phản ánh đòi hỏi cần phải đổi mới cải cách công vụ công chức và việc tinh giản bộ máy sẽ tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới.

Về chất vấn liên quan đến bằng giả, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho rằng, câu hỏi này thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo và đề nghị các thành viên Chính phủ khác trả lời.

Chưa thỏa mãn, đại biểu Chu Sơn Hà yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nói rõ "có hay không có nạn chạy chức, chạy quyền", giống như Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư từng nói "chạy dự án là có, song chưa phát hiện được".

"Chọn được cán bộ tốt thì sẽ không có tham nhũng. Đó là nguyên nhân gốc của phòng chống tham nhũng", ông Chu Sơn Hà nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Hà Minh Huệ chất vấn, liệu Bộ trưởng Bộ Nội vụ có tính đến việc điều tra dư luận về số cán bộ không làm được việc sau khi có thông tin con số này là 30%. Ông nêu tình trạng một số cán bộ làm không tốt lại được điều chuyển sang vị trí khác thuận lợi hơn như trường hợp của Cục trưởng Cục Hàng hải Dương Chí Dũng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình không trả lời thẳng các câu hỏi này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phải cắt ngang phần trình bày lòng vòng của ông Bình và cho rằng, ý của Bộ trưởng Nội vụ là cần phải kiểm tra, đánh giá lại con số 30% và sẽ báo cáo lại với các đại biểu Quốc hội sau khi kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Nói 30% công chức không làm được việc là thiếu cơ sở"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO