Nobel Vật lý 2012: Công trình "đo và can thiệp vào các hệ lượng tử riêng rẽ"

P.V| 09/10/2012 09:08

Hai nhà khoa học Serge Haroche người Pháp và David Wineland người Mỹ đã được trao giải Nobel Vật lý nhờ công trình của họ về việc đo và can thiệp vào các hạt trong khi vẫn giữ được bản chất cơ học lượng tử của chúng.

Nobel Vật lý 2012: Công trình

Ngày 9/10, hai nhà khoa học Serge Haroche người Pháp và David Wineland người Mỹ đã được trao giải Nobel Vật lý nhờ công trình của họ về việc đo và can thiệp vào các hạt trong khi vẫn giữ được bản chất cơ học lượng tử của chúng.

>> Nobel Y học 2012: Vinh danh các nghiên cứu tế bào gốc

Nhà khoa học Serge Haroche. (Nguồn: college-de-france.fr)

Hai nhà khoa học này được vinh danh nhờ "những phương pháp thử nghiệm đột phá cho phép đo và can thiệp vào các hệ lượng tử riêng rẽ".

Ủy ban trao giải cho biết: "Những phương pháp đột phá của họ đã giúp cho lĩnh vực nghiên cứu này có thể có những bước đi đầu tiên hướng tới việc tạo nên một loại máy tính siêu nhanh mới dựa trên vật lý lượng tử".

Cũng theo đánh giá của ủy ban này, nghiên cứu của hai nhà khoa học cũng dẫn đến việc tạo ra những chiếc đồng hồ cực kỳ chính xác, có thể là cơ sở tương lai cho một tiêu chuẩn mới về thời gian, với độ chính xác cao hơn hàng trăm lần so với các đồng hồ hiện nay.

Trước đó, giới chuyên gia đánh giá rằng giải Nobel Vật lý có khả năng được trao cho công trình phát hiện hồi tháng 7 năm nay về hạt Higgs, còn được xem là "hạt của Chúa", được cho là 1 trong những đột phá lớn nhất trong lĩnh vực vật lý trong nửa thế kỷ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nobel Vật lý 2012: Công trình "đo và can thiệp vào các hệ lượng tử riêng rẽ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO