Nhiều hợp đồng chuyển giao công nghệ nuôi yến

02/10/2011 02:23

Ngày 30/9, hơn 100 nhà đầu tư từ Malaysia, Hong Kong, Campuchia, Mỹ... đã tham dự hội thảo khoa học kinh tế phát triển yến sào Việt Nam và tham quan học hỏi kinh nghiệm nuôi yến trong nhà tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Nhiều hợp đồng chuyển giao công nghệ nuôi yến

Ngày 30/9, hơn 100 nhà đầu tư từ Malaysia, Hong Kong, Campuchia, Mỹ... đã tham dự hội thảo khoa học kinh tế phát triển yến sào Việt Nam và tham quan học hỏi kinh nghiệm nuôi yến trong nhà tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Đại diện doanh nghiệp Malaysia ký hợp đồng hớp tác xây nhà yến với doanh nghiệp Việt Nam - Ảnh: HỒNG NHỰT

Chương trình do Viện khoa học - công nghệ Phương Nam phối hợp với Hiệp hội Khoa học - kinh tế yến sào Việt Nam tổ chức. 

Theo ông Raymond Tan - đại diện Tập đoàn Korayco Resources (Malaysia), miền Nam Việt Nam có nhiều địa phương nuôi yến trong nhà có tiềm năng lớn như vùng Cần Giờ (TP.HCM), khu vực hồ Dầu Tiếng (Bình Dương), Gò Công (Tiền Giang), Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu… Trong khi đó, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 800 căn nhà yến, còn Malaysia có đến 60.000 căn nhà yến. Hơn nữa, giá tổ yến tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Malaysia. Hiện giá tổ yến Việt Nam bán ra khoảng 2.500 USD/kg, cao gấp đôi giá tổ yến Malaysia.

Mô hình nhà nuôi yến kết hợp với phố thương mại - Ảnh: HỒNG NHỰT

Trong ngày 30/9, Viện khoa học - công nghệ Phương Nam (TP.HCM) đã ký kết 2 hợp đồng chuyển giao công nghệ nuôi chim yến với các doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu và Campuchia, trong đó hợp đồng với tỉnh Bạc Liêu trị giá 1 triệu USD.

Nhìn thấy được tiềm năng đó, ngay trong chuyến tham dự hội thảo lần này, đại diện Tập đoàn Korayco Resources đã ký ngay 2 hợp đồng hợp tác xây nhà nuôi yến ở Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu, mỗi địa phương 30 căn nhà yến, trị giá mỗi hợp đồng là 3 triệu USD với các doanh nghiệp Việt Nam theo phương thức bên góp đất, bên góp vốn - công nghệ. Ngoài ra, một hợp đồng ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hong Kong cũng được ký kết vào cuối tháng 9.

Ông Nguyễn Phú Trung - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn TP.HCM - cho biết việc nuôi yến trong nhà hiện đang có hiệu quả kinh tế cao. Nếu 1ha đất trồng hoa, nuôi cá kiểng ở thành phố đạt giá trị trung bình 2 tỉ đồng/ha/năm thì 1ha đất nuôi yến đạt giá trị trung bình 60 tỉ/ha/năm. Theo ông Trung, huyện Cần Giờ là địa phương có tiềm năng lớn phát triển nghề nuôi yến kết hợp với du lịch, tuy nhiên cũng phải cân nhắc phạm vi và địa bàn cho phép phát triển nghề nuôi yến trong nhà.

Ông Raymond Tan cho biết ở huyện Cần Giờ hiện nay có những nhà yến có giá trị lên đến 800.000 USD. Theo ông Raymond Tan, công nghệ nuôi yến trong nhà rất đơn giản nhưng đòi hỏi phải xây nhà yến đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và đúng địa bàn yến sinh sống.

Tại Malaysia có rất nhiều khu đô thị xây nhà thương mại kết hợp “dưới bán hàng, trên nuôi yến”. Phong trào kết hợp sản xuất kinh doanh với nuôi yến trong nhà phát triển mạnh tại Malaysia sau cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á (1997). Tổng sản lượng tổ yến năm 2010 của Malaysia đạt 720 tấn, trị giá 500 triệu USD. Nhưng xét về chất lượng thì tổ yến Malaysia không bằng Việt Nam vì tổ yến Việt Nam trắng và lớn hơn, trung bình 90 tổ/kg, trong khi Malaysia là 110-120 tổ/kg.

Cần Giờ thành vùng nuôi yến xuất khẩu

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Liên, Giám đốc Công ty yến sào Nam Tường, cho biết sẽ liên kết với các doanh nghiệp và Hiệp hội Yến sào Malaysia để đẩy mạnh mô hình phố thương mại kết hợp với nuôi yến trong nhà tại các địa phương có nhiều yến sinh sống như Cần Giờ (TP.HCM), Cần Guộc (Long An), Gò Công (Tiền Giang), Bạc Liêu…

Ông Đỗ Vĩnh Thành - Giám đốc Trung tâm Yến sào Cần Giờ (TP.HCM) - cho biết yến sào Việt Nam rất được thị trường Hong Kong ưa chuộng.

Chi phí đầu tư nhà yến tại Việt Nam hiện thấp hơn Malaysia nhiều nhưng chất lượng tổ yến lại đạt giá trị cao. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là chưa có quy hoạch vùng nuôi yến bài bản, do đó nhiều nhà đầu tư trong nước xây nhà tự phát, nuôi trồng không đúng kỹ thuật gây tốn kém. Ông Thành cho biết sẽ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi yến trong nhà với người dân nuôi yến ở các địa phương để giảm thiểu những rủi ro do không nắm bắt được kỹ thuật nuôi.

Nhà nuôi yến kết hợp trồng cọ theo mô hình của Malaysia tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ - Ảnh: HỒNG NHỰT
Chim yến làm tổ trong một căn nhà yến tại huyện Cần Giờ. Giá trung bình 1 kg yến nuôi hiện nay là 2.000 USD/kg - Ảnh: HÔNG NHỰT
Các nhà đầu tư rầm rập xây nhà đón yến về tại các xã Lý Nhơn và Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ (ảnh chụp chiều 30-9) - Ảnh: HỒNG NHỰT

Theo báo cáo của UBND huyện Cần Giờ, toàn huyện hiện đã có 101 căn nhà nuôi yến, tập trung chủ yếu ở các xã Tam Thôn Hiệp, Lý Nhơn, An Thới Đông, Cần Thạnh, Bình Khánh… Tuy nhiên, một thực trạng hiện nay là có đến 78 căn nhà yến chủ đầu tư chỉ xin phép xây dựng nhà ở, sau đó chuyển công năng sang gây nuôi chim yến.

Hiện UBND huyện Cần Giờ đã quy hoạch khu vực được phép nuôi chim yến tại những nơi cách xa khu dân cư. Theo quy định, các hộ gây nuôi yến phải đăng ký, chấp hành thủ tục chăn nuôi có điều kiện. Huyện Cần Giờ đã dành 500ha đất nông nghiệp thuộc khu vực xã Tam Thôn Hiệp gồm 4 ấp (An Hòa, An Lộc, An Phước, Trần Hưng Đạo) để làm khu nuôi tập trung chim yến vì gần rừng ngập mặn, thuận tiện cho việc mở khu du lịch sinh thái, làng nghề yến…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều hợp đồng chuyển giao công nghệ nuôi yến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO