Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh

Hồng Nga| 09/10/2021 08:29

Nhiều hoạt động, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khôi phục sản xuất, kinh doanh đang và sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới. Đó là chia sẻ của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng tại Chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” với chủ đề “Khôi phục kinh tế trong điều kiện bình thường mới” vào tối ngày 8/10.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng

Doanh Nhân Sài Gòn trân trọng trích lược một số nội dung Người dân hỏi và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng trả lời tại chương trình. 

* Thành phố có kế hoạch hỗ trợ gì cho DN nhỏ và vừa trong bối cảnh TP mới mở cửa trở lại trong điều kiện nhiều DN đóng cửa, không hoạt động hết công suất, phá sản, chi phí tăng?

- Kể từ đợt dịch đầu tiên năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành 3 thông tư gồm 01, 03 và 14 để tháo gỡ khó khăn cho các DN, tập trung vào các hạng mục chính là giãn, giảm, khoanh nợ và không cho nhảy nhóm nợ đối với các DN đang vay vốn. 

Thời gian qua, khi chúng tôi làm việc với nhiều hiệp hội DN, đã ghi nhận nhiều chính sách được thực hiện hiệu quả. Nếu DN gặp khó khăn, có thể phản ánh với Ngân hàng nhà nước chi nhánh TP.HCM.

Với nhóm DN vừa và nhỏ, các cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh khó tiếp cận ngân hàng, có nhiều kênh tiếp cận nguồn vốn khác như hội phụ nữ, hội liên hiệp thanh niên, liên đoàn lao động (quỹ CEP vay tín chấp), hệ thống ngân hàng chính sách xã hội ở quận, huyện. 

Cụ thể, theo chính sách của Ngân hàng Chính sách Xã hội, cơ sở sản xuất được vay số vốn tối đa 2 tỷ đồng với lãi suất tùy thời kỳ, hiện nay là 7,92%/năm. Cá nhân được vay tối đa 100 triệu đồng/hộ. Còn các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo… cũng sẽ được vay nhiều lần, nhưng tổng số lần vay không quá 100 triệu đồng với lãi suất 0,5%/tháng.

* Sản xuất, kinh doanh trong điều kiện khó khăn như vậy, Thành phố có chính sách miễn, giảm thuế đối với DN?

- Chính phủ đã ban hành Nghị định 52 gia hạn thời gian nộp thuế cho DN, cá nhân, hộ kinh doanh như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân, tiền thuê đất... Thay vì cuối tháng, cuối quý thì được gia hạn nộp thuế tới cuối năm.

Để hỗ trợ nhiều hơn cho DN, thành phố đã chỉ đạo Cục Thuế làm việc với các chi cục thuế làm thủ tục hoàn thuế sớm, thay vì cuối năm. TP đã chỉ đạo nhanh chóng hoàn thuế cho các cơ sở kinh doanh. Nếu đủ tiêu chí thuế VAT và các khoản thuế, đã nộp hồ sơ, TP đã chỉ đạo tập trung hoàn thuế để kịp thời giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lại.

Hiện Chính phủ đang xây dựng nghị định theo hướng giúp cho DN khôi phục sản xuất. Cụ thể, Nghị định sẽ thực hiện giảm thuế TNDN 30% cho các DN có doanh thu không quá 200 tỷ đồng, giảm 30% thuế GTGT từ ngày 1/10 - 31/12/2021 ở một số lĩnh vực, miễn tiền chậm nộp phát sinh năm 2020-2021 cho DN phát sinh lỗ trong năm 2020. 

Riêng các hộ cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ cũng được miễn toàn bộ số thuế phải nộp của quý III và IV/2021.

Phan-Thi-Thang-dan-hoi-tp-tra-2797-9055-

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đang giải đáp trực tiếp câu hỏi của Người dân tại Chương trình livestream Dân hỏi - Thành phố trả lời

* Chi phí xét nghiệm quá cao, DN đang kiệt quệ không đủ kinh phí. Liệu Thành phố có hiểu và có giải pháp gì giúp DN bớt chi phí xét nghiệm? 

- Nỗi khổ này của DN là có thật và chúng tôi rất chia sẻ. Hiện nhiều DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa đã không còn đủ tiềm lực tài chính để tự bảo vệ cho người lao động, môi trường làm việc an toàn.

Thời gian qua, nhiều DN TP đã rất kiên cường, cố gắng vượt qua khó khăn để tồn tại đến ngày hôm nay. Thành phố rất trân trọng và hiểu các DN đã phải tốn rất nhiều chi phí thực hiện test Covid-19, chi phí duy trì "3 tại chỗ", chi phí động viên và hỗ trợ công nhân không may mắc bệnh… 

Theo tính toán của DN, chi phí tăng thêm để duy trì mô hình "3 tại chỗ" là 4-5 triệu đồng/tháng/người. Với DN có vài trăm đến cả ngàn công nhân thì chi phí rất lớn.

Trước đây, việc xét nghiệm do kinh phí của TP. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn hiện nay của TP không thể bao cấp cho DN được nữa, DN phải tự chủ động, sắp xếp theo tình hình thực tế. 

Thành phố đã có kiến nghị cụ thể với các cấp lãnh đạo theo hướng những chi phí phát sinh trong phòng chống dịch bệnh sẽ được hạch toán vào chi phí của DN. Tổ công tác đặc biệt cũng đã ghi nhận điều này.

* Thời gian qua, chính sách mở cửa giữa các địa phương chưa đồng bộ gây khó khăn cho DN, đặc biệt là chuỗi cung ứng. Thành phố giải quyết vấn đề này như thế nào? Các chợ đầu mối mở ra có bị đóng lại như trước đây?

- Thời gian qua, vì các tỉnh có dịch bệnh, nông dân không thu hoạch, chợ tại TP bị dừng nên đứt gãy. 

Hiện nay TP dần dần khôi phục, tập trung tính toán, kết nối các sở công thương các tỉnh với nhau, để tổ chức hội chợ, kết nối chuỗi cung ứng. 

TP kỳ vọng việc tổ chức sản xuất, mở cửa lưu thông hàng hóa sẽ được giữ nguyên chứ không phải hôm nay mở ngày mai đóng, khiến DN không thể ứng phó được.

Tuy nhiên, để giữ được các chợ đầu mối - kênh quan trọng để trung chuyển hàng hoá từ các tỉnh về TP.HCM được thông suốt, người dân phải tuyệt đối nâng cao ý thức phòng chống dịch. Song song đó, TP tiếp tục ưu tiên tiêm vắc xin và phủ rộng mũi tiêm cho các người lao động tại các chợ đầu mối, điểm tập kết hàng hóa để không để việc đóng cửa tái diễn.

Trong kinh tế không thể thiếu vắng chuỗi cung ứng hàng hoá. Đây là những nơi quan trọng cần phải bảo vệ.

* Hiện DN đang rất khó khăn vì thiếu hụt lao động không biết tuyển dụng ở đâu. Thành phố có thể giúp DN có nguồn lao động cho sản xuất? Người lao động mất việc làm thế nào để có việc làm trở lại? 

- Thời gian qua, rất nhiều lao động đã trở về quê rất nhiều dù TP.HCM và các tỉnh - thành đã vận động và con ở lại TP, tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, có tín hiệu là cũng có nhiều lao động ở các tỉnh muốn trở lại thành phố làm việc. 

Hiện nhiều DN và hiệp hội đã tập hợp danh sách những người ở các tỉnh có nhu cầu trở lại TP làm việc và đang có kế hoạch đón họ trở lại. TP sẽ tạo điều kiện, dành vaccine để tiêm cho công nhân ở các tỉnh muốn trở lại làm việc. Điều kiện để về lại thành phố là phải an toàn.

Để quay trở lại làm việc, người dân có thể liên hệ lại với cơ quan, DN, xí nghiệp… để sắp xếp quay trở lại hoặc đăng ký với địa phương.

Với những người muốn tìm việc làm tại TP.HCM, có thể liên hệ lại với nơi làm cũ hoặc đến trung tâm giải quyết việc làm của Sở Lao động, Thương bình và Xã hội hoặc Đoàn Thanh niên để hỗ trợ tìm việc miễn phí. 

Qua 8 ngày hoạt động vừa qua, lãnh đạo TP mong muốn DN giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng TP khôi phục lại, nhanh chóng tiệm cận vị trí trước đây. Từ đây đến ngày 15/10, nếu tình hình dịch ổn định, TP sẽ tính toán thêm, để không nói “bình thường mới” mà là bình thường.

Tại Chương trình, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết, vận tải là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch bệnh. Để giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh thông suốt, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã chủ động làm việc với các tỉnh - thành để có sự thống nhất với nhau về vấn đề đi lại liên tỉnh. Tuy nhiên, vấn đề vận chuyển hành khách liên tỉnh còn phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh của các tỉnh - thành.

Sở Giao thông Vận tải đang tính toán và kỳ vọng ngày 1/11 tới đây sẽ tổ chức lại một số tuyến xe khách liên tỉnh, và từng bước sẽ mở rộng thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO