Nhật Bản: Sự hấp dẫn từ Việt Nam

HẢI MINH| 07/11/2013 09:57

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã một thời làm say mê người tiêu dùng Nhật Bản. Và giờ đây, không chỉ những mặt hàng nặng tính truyền thống, các sản phẩm "thời thượng" như công nghệ thông tin, du lịch... của Việt Nam đang làm "mê mệt" khách hàng Nhật.

Nhật Bản: Sự hấp dẫn từ Việt Nam

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã một thời làm say mê người tiêu dùng Nhật Bản. Và giờ đây, không chỉ những mặt hàng nặng tính truyền thống, các sản phẩm "thời thượng" như công nghệ thông tin, du lịch... của Việt Nam đang làm "mê mệt" khách hàng Nhật.

Đọc E-paper

Hàng Việt Nam tại siêu thị ở Tokyo. Ảnh: N.T

Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Nhật 9 tháng đầu năm đạt 9,87 tỷ USD, chiếm gần 10,25% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước, và nhập khẩu hàng hóa từ Nhật trị giá 8,45tỷ USD. Như vậy xuất siêu của Việt Nam sang Nhật đạt 1,42 tỷ USD.

Hàng hóa của Việt Nam xuất sang Nhật rất đa dạng, phong phú, rất nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên, trong đó có 3 nhóm hàng dẫn đầu về kim ngạch với mức trên tỷ USD, đó là hàng dệt may 1,74 tỷ USD, dầu thô 1,51 tỷ USD, phương tiện vận tải, phụ tùng 1,35 tỷ USD.

Cơ quan Xúc tiến Công nghệ thông tin Nhật Bản (IPA) vừa công bố lượng đơn hàng của quốc gia này với các đối tác. Trong đó, Việt Nam đã vượt lên trên Ấn Độ (13,7%) trở thành đối tác lớn thứ hai của Nhật Bản với 23% lượng đơn đặt hàng hải ngoại trong năm 2012.

Song, số lượng đơn hàng các doanh nghiệp Nhật Bản dành cho Việt Nam mới chỉ dừng ở mức khiêm tốn. Theo số liệu từ Bộ Kinh tế Nhật Bản, tổng số đơn hàng của Việt Nam chỉ bằng 1/30 so với đối tác Trung Quốc.

Cuối năm 2012, đầu năm 2013, các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tạo nên một làn sóng tìm kiếm đối tác tại khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Ngoài ra, kể từ 2009, Việt Nam luôn giữ vững vị trí là đối tác được ưa thích nhất của các DN Nhật Bản với 31,5% số phiếu bình chọn của DN Nhật (Ấn Độ là 20,6% và Trung Quốc là 16,7%).

Với lợi thế về giá thành, trình độ nhân lực cao và những ưu đãi về thuế, Việt Nam đã thu hút được gần 80 công ty liên quan đến công nghệ thông tin của Nhật Bản tới đầu tư và chiếm tới 19,2% ứng dụng phần mềm phát triển tại nước ngoài của các công ty Nhật. Dự kiến đến cuối năm nay, sẽ có thêm 20 công ty Nhật tiếp tục vào đầu tư.

Trong khi thị trường phần mềm Nhật Bản chi tiêu lên tới 130 tỷ USD mỗi năm, lớn thứ hai thế giới và xu hướng thuê gia công ngoài đã tăng gần 5 lần kể từ 2002, do đó tạo cơ hội lớn cho các đối tác cung cấp từ nước ngoài. Với 10 năm thâm nhập thị trường khó tính này, các DN Việt đang dần có chỗ đứng ở thị trường này khi mà DN Nhật cũng đang tìm những đối tác mới ngoài Trung Quốc.

Trong khi đó, theo Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch, Ban điều hành của Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA) đã họp tại Việt Nam và đi khảo sát một số điểm đến. Đây là lần đầu tiên JATA họp ban điều hành ở nước ngoài và đã chọn Việt Nam làm điểm đến để đề ra một số kế hoạch lớn nhằm phát triển thị trường.

Điều này rất quan trọng vì JATA tập hợp những DN du lịch hàng đầu của Nhật Bản, quyết định đến việc tăng trưởng của thị trường. Theo Vụ Lữ hành, JATA đã định hướng Việt Nam là thị trường trọng điểm và sang năm sẽ kết nối đường bay đến Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế để đưa khách Nhật sang nghỉ dưỡng.

Cũng cùng thời điểm này, Ủy ban Hợp tác Du lịch Việt Nam - Nhật Bản cũng nhóm họp tại Việt Nam, khẳng định việc hợp tác thúc đẩy du lịch giữa hai nước, xác định Việt Nam là thị trường quan trọng để đưa khách Nhật đi du lịch...

Phía Việt Nam mong muốn sẽ thu hút một triệu lượt khách Nhật vào năm 2015 so với gần 600.000 lượt của năm 2012. Phía Nhật Bản cũng hy vọng sẽ có 200.000 lượt khách vào năm đó, so với khoảng 55.000 trong năm ngoái.

Cùng với những tín hiệu tích cực từ JATA, doanh nghiệp du lịch và hàng không của Việt Nam cũng đang thực hiện nhiều hoạt động để thu hút du khách từ Nhật Bản.

Vietnam Airlines đang cùng một số DN du lịch khai thác thị trường Nhật chuẩn bị một số hoạt động xúc tiến thị trường. Vào năm tới, du khách từ Tokyo cũng sẽ tiện lợi hơn rất nhiều để sang Việt Nam khi máy bay của Vietnam Airlines có thể hạ cánh sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản: Sự hấp dẫn từ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO