Nhà đầu tư tư nhân vẫn thận trọng

Grant Thornton Vietnam| 22/06/2012 04:52

Trong vòng 12 tháng tới, quan điểm và triển vọng về đầu tư tư nhân ở Việt Nam có phần khả quan hơn kết quả khảo sát quý IV/2011.

Nhà đầu tư tư nhân vẫn thận trọng

Trong vòng 12 tháng tới, quan điểm và triển vọng về đầu tư tư nhân ở Việt Nam có phần khả quan hơn kết quả khảo sát quý IV/2011.

Đọc E-paper

Lạc quan nhưng thận trọng. Dù vẫn còn thấp hơn giai đoạn 12 - 18 tháng trước nhưng quan điểm tích cực của nhà đầu tư (NĐT) đã tăng lên gấp đôi so với kết quả khảo sát hồi quý IV/2011 (tương ứng từ 17% lên 34%).

Trong 6 tháng đầu năm 2012, những động thái tích cực của Chính phủ như: giảm tỷ lệ lạm phát, cắt giảm lãi suất và tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, cùng sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường chứng khoán đã mang đến niềm tin cho NĐT tư nhân.

Tuy nhiên, việc nền kinh tế có hồi phục trong vòng 12 tháng tới hay không vẫn là một câu hỏi đối với NĐT. Theo đó, ý kiến trung lập chiếm đến 39% và tiêu cực chiếm 27% (tỷ lệ này so với cuộc khảo sát quý IV/2011 là 32% và 51%). Điều này cho thấy, các NĐT vẫn chưa hết hoài nghi về triển vọng kinh tế Việt Nam.

Đầu tư - thoái vốn. Sự phân bổ vốn của các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính vào Việt Nam tăng so với quý IV/2011, cụ thể là 32% so với 29%, nhưng lại thấp hơn so với cách đây hai năm.

Điều đáng nói là có đến 54% NĐT tư nhân có động thái “nghe ngóng và chờ đợi” những giải pháp của Chính phủ Việt Nam đối với các vấn đề lạm phát, lãi suất và sự ổn định của tiền đồng; tỷ lệ này tăng so với 43% trong cuộc khảo sát quý IV/2011. Bên cạnh đó, có đến 14% NĐT tư nhân cho biết giảm các khoản đầu tư vào Việt Nam, thấp hơn tỷ lệ 27% của năm 2011.


Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam đã phải trải qua sự bất ổn của nền kinh tế vĩ mô và khá nhiều trong số đó sẽ khó tồn tại nếu không có nguồn tài chính bổ sung. Các NĐT cho rằng, những “tài sản xấu” có thể trở thành cơ hội đầu tư của họ ở thị trường Việt Nam.

Bên cạnh các cơ hội đầu tư, nhiều NĐT tư nhân cũng đang tiến hành thoái vốn, cụ thể là có đến 46% giao dịch bán cồ phần tại các công ty tư nhân, công ty gia đình của Việt Nam, tỷ lệ này tăng so với 31% ở cuộc khảo sát gần đây.

Đối với chiến lược thoái vốn, chào bán cho các NĐT trong cùng ngành là chiến lược thoái vốn khả thi nhất cho các NĐT tư nhân ở Việt Nam. Khi được hỏi về việc có bất kỳ mối quan ngại nào đối với “tài sản bị mắc kẹt” khi thoái vốn, đã có 55% đối tượng được khảo sát trả lời “Có”, 28% bình thường, 11% ít quan ngại và 6% không đáng quan ngại.

Yếu tố khiến NĐT tư nhân quan tâm khi đầu tư vào Việt Nam là làm gia tăng giá trị đầu tư, kỳ vọng về thời gian nắm giữ khoản đầu tư, hệ số nhân thoái vốn... Trong vòng 12 tháng tới, 64% NĐT tư nhân kỳ vọng hệ số nhân thoái vốn ở mức trung bình 5 - 10 lần lợi nhuận (EBITDA).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư tư nhân vẫn thận trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO