Người dân thiếu nhà ở dưới 2 tỷ đồng và nhà ở xã hội

Trọng Nhân| 04/11/2022 08:00

Trong khi số dự án bất động sản (BĐS) phân khúc trung và cao cấp có rất nhiều thì phân khúc nhà ở vừa túi tiền cho người có thu nhập trung bình, thấp lại thiếu. Tình trạng lệch pha cung cầu này được cho là do sự hạn chế và thiếu đồng bộ giữa Luật Nhà ở 2014 và Luật Đất đai 2013.

Người dân thiếu nhà ở dưới 2 tỷ đồng và nhà ở xã hội

Ngày 3/11, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về dự án Luật đất đai (sửa đổi), Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết các dự án về BĐS phân khúc cao cấp và trung cấp hiện rất nhiều, trong khi đó, người dân lại thiếu trầm trọng phân khúc nhà ở dưới 2 tỷ đồng/căn và nhà ở xã hội.

Theo bà Lệ, tình trạng này xảy ra do các quy định của Luật Nhà ở 2014 không đồng bộ với Luật Đất đai 2013. Ngoài ra, các chính sách quy hoạch và ưu đãi nhà đất đang phân bố không đều, có nơi được tập trung phát triển nhưng có nơi lại chưa được quan tâm đổi mới.

Do đó, bà Lệ cho rằng cần xem xét sử dụng các quỹ đất hỗ trợ để tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận đất đai, nhà ở. Không chỉ doanh nghiệp, người có thu nhập cao mà tầng lớp công nhân, người lao động chân tay cũng có thể tìm được nhà ở tại trung tâm đô thị, thuận tiện đi làm và sinh hoạt.

Trên cơ sở đó, bà Lệ cho rằng việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảng giá đất là tâm điểm quan trọng. Theo đó, Ban soạn thảo cần tập trung toàn lực nghiên cứu và tìm ra giải pháp gỡ rối.

Theo bà Lệ, Dự thảo Luật lần này đã đề cập đến sự tham gia của tổ chức tư vấn giá đất trong việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch đất đai, bảng giá đất. Tuy nhiên, tổ chức này chưa được quy định quyền hạn cụ thể trong việc đưa ra ý kiến khi xây dựng các chính sách đất đai. Hơn nữa, năng lực của tổ chức tư vấn cũng chưa được đề cập cụ thể. Vậy nên, cần nhanh chóng bổ sung quy định về vấn đề này nhằm bảo đảm đạt được mục đích bình ổn thị trường đất đai.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hiện đang thiếu phân khúc nhà ở dưới 2 tỷ đồng.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM cho biết hiện đang thiếu phân khúc nhà ở dưới 2 tỷ đồng.

Liên quan đến việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia, đại biểu Trần Hoàng Ngân - đoàn TP.HCM, cho rằng bộ bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là những nội dung người dân đặt biệt quan tâm, do đó Ban soạn thảo cần lấy ý kiến nhân dân. Ông Ngân cũng đề nghị bổ sung các quy định và tiêu chí cụ thể làm cơ sở cho việc phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất.

Một nội dung quan trọng hàng đầu cần được quan tâm là vấn đề thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia và công cộng, ông Ngân đề nghị rà soát quy định về điều kiện, tiêu chí cụ thể, rõ ràng hơn đối với từng trường hợp thu hồi đất. Ví dụ, Dự luật quy định "việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ", là rất gian nan.

Từ đó, đại biểu kiến nghị dự thảo luật hạn chế tối đa những dự án Nhà nước đứng ra thu hồi đất, để các dự án kinh tế, xã hội cho người dân và nhà đầu tư tự thương lượng theo giá thị trường. Ngoài ra, chỉ xem xét thu hồi đất nông nghiệp và hạn chế đến mức tối đa thu hồi đất phi nông nghiệp của dân.

"Khi đi tiếp xúc cử tri, người dân cho biết đất của họ tự nhiên bị quy hoạch đất công viên, cây xanh và được bồi thường giá rất thấp. Trong khi ngay bên cạnh, nhà dân khác thuộc quy hoạch đất thương mại lại được đền bù giá cao hơn nhiều" – đại biểu đề nghị xem xét mặt bằng giá để bảo đảm quyền lợi người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người dân thiếu nhà ở dưới 2 tỷ đồng và nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO