Nghịch lý thị trường

HỒNG NGA| 05/06/2009 06:01

Dù sức mua đang được xem là kém nhất trong thời điểm đầu năm nhưng nhiều mặt hàng vẫn không giảm giá mà còn rục rịch tăng.

Nghịch lý thị trường

Dù sức mua đang được xem là kém nhất trong thời điểm đầu năm nhưng nhiều mặt hàng vẫn không giảm giá mà còn rục rịch tăng.

Sức mua giảm

Hai tuần qua, đến bất cứ chợ nào trong thành phố, gặp các chị tiểu thương quen tôi cũng nghe câu: “Buôn bán thời điểm này chán lắm cô ơi!”. Nhiều sạp hàng đóng cửa, số lượng tiểu thương ra chợ bán chưa bao nhiêu là tình hình chung ở các chợ hiện nay. Con số giảm mà các chợ thống kê được là 30%, 40%, thậm chí 50%. Bà Nguyễn Thị Nhỏ, tiểu thương ngành hàng vải sợi chợ Hòa Hưng than: “Chưa có năm nào thê thảm như năm nay. Năm ngoái, dù mới đầu năm nhưng tôi cũng bán được lai rai, còn năm nay, từ mùng 8 Tết đến nay tôi chỉ ra chợ cho có, chứ có bán được gì đâu”.

Tuy khá hơn chợ, nhưng các siêu thị, trung tâm thương mại cũng rất vắng người mua. Tại TP.HCM, dù sức mua điện thoại di động được xem là tương đương với tháng 1, nhưng theo dự báo từ các nhà bán lẻ, từ tháng 3 trở đi, sức mua sẽ giảm 30% - 40% so với những tháng cao điểm. Chính vì vậy mà vào thời điểm này đã có không ít cửa hàng kinh doanh điện máy, điện thoại di động đóng cửa. Theo thông tin từ hai hệ thống bán lẻ điện thoại di động lớn là Viễn Thông A và Thế Giới Di Động, nhiều cửa hàng đã phải đòng cửa vì kinh doanh không hiệu quả. “Vào những ngày cuối tuần vừa qua cũng có khách đến, nhưng chủ yếu là xem hàng, coi có chương trình khuyến mại nào không thôi”, một nhân viên bán hàng của Trung tâm điện máy Thiên Hòa cho biết. Tại các trung tâm mua sắm lớn như Diamond Plaza, Zen Plaza, Thương xá Tax..., mặc dù nhiều chương trình khuyến mại được tung ra nhưng khách hàng vẫn chẳng có mấy người. Vào các ngày cuối tuần và ngày lễ Tình nhân vừa qua, các quầy hàng giày dép, túi xách, quần áo... ở những trung tâm này khá đông khách nhưng vẫn chỉ... xem hàng là chủ yếu.

Trong lĩnh vực thời trang, nhiều công ty cũng đang tính đến chuyện cắt giảm nhân sự, thu hẹp quy mô kinh doanh. Theo đại diện của Công ty Thời trang Việt (Ninomaxx), doanh thu đầu năm tại công ty này sụt giảm khủng khiếp, ở nhiều cửa hàng, doanh thu chỉ đạt 1/10 so với chỉ tiêu. Hiện tại, tuy chưa phải đóng cửa điểm kinh doanh nào nhưng đơn vị này cũng đang tính đến chuyện cắt giảm nhân sự.

Giá lại “leo thang”

Trong khi sức mua ở các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại giảm mạnh thì giá cả hàng hóa lại... leo thang. Mặt hàng đang khiến các bà mẹ trẻ quan tâm là sữa. Chưa hết hoang mang về thông tin sữa nhiễm melamine, rồi sữa chất lượng thấp, nay lại thêm thông tin sữa tăng giá khiến không ít người lo lắng. Hãng sữa đầu tiên công bố tăng giá là Abbott. Kể từ 22/2, các loại sữa của hãng này tăng 7.000 - 12.000đ/lon. Không chỉ có Abbott, nhiều đại lý sữa cũng thông báo tăng giá bán đối với sữa Mead Johnson từ 2% - 3%. “Một khi giá đô tăng, chúng tôi buộc phải tính toán lại giá bán để bù vào khoảng trượt giá”, một nhà nhập khẩu sữa giải thích.

Không chỉ có sữa, các loại mỹ phẩm, nước hoa nhập khẩu từ châu Âu cũng tăng giá bán khoảng 5%. Theo một nhà kinh doanh nước hoa qua mạng có tiếng ở TP.HCM thì hiện nay, ngoài đồng đô la, đồng euro và đồng bảng Anh cũng tăng giá. Hơn nữa, các biện pháp siết chặt an ninh tại các cửa khẩu cũng làm giảm mạnh nguồn hàng xách tay. Đây chính là những yếu tố khiến giá bán không giảm mà còn tăng, mặc dù sức mua còn rất yếu so với thời điểm trước Tết.

Không chỉ có hàng tiêu dùng, trong các mặt hàng thiết yếu thì thịt heo cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Từ sau Tết, giá bán heo thịt có giảm đôi chút nhưng nay, chưa hết tháng Giêng mà giá đã bắt đầu tăng và có dấu hiệu tăng mạnh trong thời gian tới. Giá heo hơi tại các tỉnh miền Đông Nam bộ hiện đã tăng 3.000 - 5.000đ/kg, lên 38.000 - 40.000đ/kg. Còn tại TP.HCM, mặc dù sức tiêu thụ giảm 20% so với trước Tết nhưng giá thịt heo đã tăng thêm 4.000 - 6.000đ/kg tùy loại. Theo các nhà kinh doanh, sở dĩ giá heo tăng là do nguồn cung không còn dồi dào như trước. Hơn nữa, các loại thức ăn gia súc như bắp, đậu nành, cám... đang có chiều hướng tăng trở lại. Và theo dự đoán của giới này, giá heo sắp tới còn tiếp tục tăng. Trước thực tế này, để bình ổn thị trường, Co.op Mart đã phải liên kết với ba nhà cung cấp lớn là Vissan, Sagrifood và nhà máy chế biến thực phẩm Đồng Nai nhằm giảm giá bán như đã cam kết với UBND TP. Hiện tại, thịt heo ở Co.op Mart có giá thịt đùi 68.000đ/kg, ba rọi: 69.000đ/kg...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghịch lý thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO