Ngân hàng Nhà nước sẽ “mềm mại” với Thông tư 02

30/12/2013 07:53

Sẽ không tiếp tục hoãn Thông tư 02, nhưng sẽ áp dụng “mềm mại” hơn...

Ngân hàng Nhà nước sẽ “mềm mại” với Thông tư 02

“Về lâu dài không thể áp dụng mãi biện pháp tình thế và cần đi dần đến chuẩn mức quốc tế”, ý kiến của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình có sau khi nhiều lãnh đạo ngân hàng kiến nghị tiếp tục lùi thời điểm áp dụng Thông tư 02.

>>Áp Thông tư 02, sẽ có ngân hàng đổ vỡ?
>>Thông tư 02: "Nội" mong gia hạn, "ngoại" thúc dứt điểm

Ngày 27/12, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2014 trên địa bàn.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình

Phát biểu tại hội nghị trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 780 và công văn 7558 về cơ cấu lại nợ, là những văn bản mang tính chất tình thế, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp vay vốn.

Tuy nhiên, Thống đốc nêu quan điểm, về lâu dài không thể áp dụng mãi biện pháp tình thế và cần đi dần đến các chuẩn mực quốc tế. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 02 về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro.

Trước những ý kiến về việc áp dụng Thông tư 02 phản ánh gần đây, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ chọn giải pháp dung hòa các yêu cầu. Cụ thể, tại hội nghị trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết sẽ xem xét lại một số quy định trong thông tư để làm sao từng bước tiếp cận chuẩn mực quốc tế nhưng không gây thêm khó khăn cho ngân hàng và doanh nghiệp.

Thống đốc cũng khẳng định, Thông tư 02 sẽ vẫn được áp dụng đúng mốc hẹn từ 1/6/2014, nhưng một số chỉ tiêu và nội dung dự kiến sẽ có lộ trình phù hợp để từng bước thực hiện.

Dự kiến ngay tháng 1/2014, Ngân hàng Nhà nước sẽ chốt lại vấn đề này bằng văn bản cụ thể để các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp vay vốn chủ động chuẩn bị thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng Nhà nước sẽ “mềm mại” với Thông tư 02
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO