Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vụ Hồ sơ Panama

12/05/2016 09:13

Ngân hàng Nhà nước sẽ đối chiếu dữ liệu phòng chống rửa tiền với Hồ sơ Panama, đồng thời sẵn sàng phối hợp rà soát hoạt động tài chính của người Việt đầu tư và chuyển tiền ra nước ngoài.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vụ Hồ sơ Panama

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ đối chiếu dữ liệu phòng chống rửa tiền với Hồ sơ Panama, đồng thời sẵn sàng phối hợp rà soát hoạt động tài chính của người Việt đầu tư và chuyển tiền ra nước ngoài. 

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Ngọc - Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền (NHNN Việt Nam), cho biết, những ngày qua, cơ quan quản lý có nắm bắt việc Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) công bố “Hồ sơ Panama”, trong đó nêu tên của một số cá nhân, tổ chức Việt Nam liên quan đến các doanh nghiệp thành lập ở nước ngoài.

Đại diện NHNN nhấn mạnh, hiện đã có đầy đủ quy định về giao dịch thanh toán, chuyển tiền vào-ra khỏi Việt Nam với các giao dịch vãng lai, giao dịch vốn, mở tài khoản ở nước ngoài... Cơ quan này cũng đã giao các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát theo dõi thông tin liên quan và sẽ phối hợp với các bộ, ngành để xử lý theo quy định.

NHNN sẵn sàng phối hợp rà soát, ví dụ nếu ngành thuế đề nghị kiểm tra tổ chức nào có liên quan, cần kiểm tra giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài nào thì Cục sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ, ông Ngọc cho biết.

“Hồ sơ Panama là một thông tin mang tính chất tham khảo cho hoạt động của cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý đã tiến hành rà soát các thông tin được công bố với chính dữ liệu về phòng chống rửa tiền sẵn có”, ông Ngọc nói.

Dự kiến thời gian tới, lãnh đạo NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát và có thông tin về vấn đề này.

Trước đó, Tổng cục Thuế cũng đã thành lập tổ công tác liên quan đến "Hồ sơ Panama", trong khi các cơ quan chức năng khác cũng cho biết đã vào cuộc để tìm hiểu. Cơ quan này sẽ đối chiếu dữ liệu để kiểm tra nghĩa vụ thuế của những cá nhân, tổ chức Việt Nam có tên trong Hồ sơ Panama do ICIJ cung cấp.

Ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều ngành nên Tổng cục sẽ phối hợp với NHNN, Bộ Công an... cùng cơ quan chức năng các quốc gia đã ký hiệp định tránh đánh thuế hai lần với Việt Nam để xác minh và kiểm tra thông tin.

Ngay sau khi Hồ sơ Panama được công bố, nhiều cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam qua báo chí đã lên tiếng khẳng định các giao dịch đầu tư ra nước ngoài, mở pháp nhân tại nước ngoài theo Hồ sơ Panama cung cấp là hợp pháp.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc xác định các cá nhân hay tổ chức này là vô tội hay vi phạm cần phải phối hợp làm rõ, dù quy định về chuyển tiền và đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam khá chặt.

Còn chuyên gia ngân hàng Cấn Văn Lực cho biết, ở khá nhiều nước, có hiện tượng một số cá nhân, tổ chức thông qua định chế tài chính, công ty luật của mình hay công ty trung gian để chuyển, gửi tiền ra nước ngoài nhằm lách thuế. Sau vụ việc Panama, rất nhiều nước đều xem xét lại chính sách thuế của đất nước, khu vực mình.

>Nhiều doanh nghiệp Việt có tên trong Hồ sơ Panama

>Những điều cần biết về "Hồ sơ Panama"

>Hồ sơ Panama: Truy đuổi "thiên đường thuế”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về vụ Hồ sơ Panama
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO