Ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất huy động

10/11/2012 06:20

Sau thời gian tăng nóng vừa qua, thị trường tiền tệ đã ghi nhận một số nhà băng điều chỉnh giảm biểu lãi suất huy động VND.

Ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất huy động

Sau thời gian tăng nóng vừa qua, thị trường tiền tệ đã ghi nhận một số nhà băng điều chỉnh giảm biểu lãi suất huy động VND.

Tại Hà Nội, lãi suất huy động VND được khá nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm từ 0,3% - 0,8%. Ví dụ như, tại Techcombank, lãi suất huy động cao nhất hiện chỉ còn 12%/năm, thay vì mức 12,5%/năm trước đây. Hay như ngân hàng Eximbank, lãi suất cao nhất chỉ còn 12%/năm áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng, thay vì mức 12,3 - 12,8% cũ.

Bên cạnh đó, tại Vietcombank, lãi suất tiền gửi các kỳ hạn trên 12 tháng chỉ ở mức 10%/năm. Agribank huy động 12%/năm cho kỳ hạn 24 tháng, còn kỳ hạn 12 tháng và 18 tháng lần lượt ở mức 11%/năm và 11,5%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng ở Vietinbank là 12%/năm cho kỳ hạn 12 tháng và từ 10 - 11%/năm cho kỳ hạn từ 13 - 36 tháng…

Tại nhóm nhà băng nhỏ, mặt bằng lãi suất huy động cũng đã giảm nhiệt, thay cho những cơn “sốt nóng” thời gian trước. Không chỉ thấy dấu hiệu giảm lãi suất công khai ở các kỳ hạn dài mà việc “lách luật” ở các kỳ hạn ngắn cũng đã giảm rõ rệt.

Hiện tại, lãi suất kỳ hạn 12 và 13 tháng được LienVietPostBank niêm yết ở mức 11%/năm, các kỳ hạn đến 24 tháng là 11,5%, chỉ khách hàng gửi tiền kỳ hạn trên 3 năm và lãnh lãi cuối kỳ mới được hưởng mức ưu đãi 12%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn dài của VIB cao nhất chỉ là 11%/năm.

Theo giới chuyên gia, việc nhà băng giảm lãi suất huy động trong thời điểm này cũng là hợp lý. Bởi các nhà băng hiện nay đã huy động được một lượng lớn vốn và không vội để tiếp tục đẩy mạnh. Ước tính, hiện nguồn vốn khả dụng của Eximbank đang dư thừa trên dưới 15.000 tỷ đồng, trong khi cho vay ra trên cả thị trường 1 và thị trường 2 đều chưa thể đẩy mạnh. Chi phí huy động theo đó càng phải cân nhắc chặt hơn.

Tuy nhiên, tín hiệu giảm lãi suất trên thị trường có tính chất không bền vững, bởi theo dự báo, khoảng tháng 12 tới, một cuộc đua mới sẽ diễn ra rầm rộ khi các ngân hàng triển khai chương trình hút vốn dịp Tết.

Còn nhớ, trung tuần tháng 9/2012, thị trường đã chứng kiến một loạt ngân hàng lớn như ACB, Eximbank, Sacombank… đi đầu trong việc áp lãi suất huy động VND cao. Lúc đó, ACB và Sacombank lần lượt áp mức cao nhất 13%/năm, Eximbank là 12,8%/năm. Sau đó những mức lãi suất cao này nhanh chóng mở rộng trong hệ thống ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất huy động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO