Nam tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19 lĩnh 2 năm tù treo

Bích Ngọc| 30/03/2021 04:19

Vi phạm quy định làm lây lan Covid-19 cho 3 người, Dương Tấn Hậu, tiếp viên Vietnam Airlines bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Hình phạt đối với Dương Tấn Hậu, 29 tuổi, từng là bệnh nhân 1342 do TAND TP.HCM tuyên trong phiên xét xử trưa 30/3. Hậu bị VKSND TP.HCM truy tố theo điểm C, Khoản 1, Điều 240 BLHS năm 2015. 

tiep-vien-airline-2-nam-tu-tre-2031-6818

Dương Tấn Hậu, 29 tuổi, từng là bệnh nhân 1342 do TAND TP.HCM tuyên trong phiên xét xử trưa 30/3. Ảnh: TTO

Theo cáo trạng, Dương Tấn Hậu từ Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam hôm 14/11, lưu tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý trên đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, từ ngày 14 đến 18/11. Quy định tại đây là, những thành viên từng tổ bay khi về nước phải cách ly, không được tiếp xúc với nhau, song nam tiếp viên đã gặp 2 người khác (bị phát hiện nhiệm bệnh sau đó) thuộc một tổ bay khác từ Rumani về tại khu vực hành lang.

Sau hai lần xét nghiệm cho kết quả âm tính, ngày 18/11/2020, Hậu về cách ly tại nhà trọ ở đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình. Trong thời gian này, nam tiếp viên nhiều lần cùng người bạn là nam giáo viên Trung tâm Anh ngữ Key English đi ăn, uống cà phê và tham gia thi tiếng Anh tại ĐH Hutech.

Đến ngày 28/11/2020, Hậu có kết quả xét nghiệm dương tính, người bạn trở thành "bệnh nhân 1347". Nam giáo viên cũng lây nCoV cho bé trai một tuổi và nữ học viên trung tâm Anh ngữ.

Tổng thiệt hại trong việc Hậu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là 4,475 tỷ đồng bao gồm chi phí xét nghiệm tầm soát các trường hợp F1, F2 và việc cách ly các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Đại diện VKS nói có đủ cơ sở buộc tội Hậu vì Hậu rõ Covid-19 rất nguy hiểm nhưng bị cáo không thực hiện đúng quy định về cách ly y tế, gây hậu quả nghiêm trọng. Đại diện VKS đánh giá và đề nghị HĐXX phạt Hậu 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Nói lời sau cùng, Hậu cho biết, trong thời gian bùng phát dịch bệnh bản thân đã tham gia vào các chuyến bay giải cứu người Việt mắc kẹt ở nước ngoài. Sau chuyến bay từ Nhật về, bản thân cũng trở thành nạn nhân của dịch bệnh này.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy bị cáo Hậu có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm. Ngoài ra, do bị cáo là lao động chính trong gia đình nên tòa không áp dụng hình phạt tiền.

Liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra xác định, Ban quản lý cơ sở cách ly Vietnam Airlines có nhiệm vụ phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, quận, phường để giám sát, đảm bảo an toàn cho những người được cách ly. Tuy nhiên, cơ sở đã để xảy ra hàng loạt thiếu sót như: trước khi tiếp viên lên nhận phòng chưa được đo nhiệt độ tầm soát; máy nước nóng lạnh, bàn ăn đặt trong khuôn viên chung; tổ bay còn tiếp xúc qua lại với nhau...

Ban Quản lý cũng bị cho là không giám sát chặt chẽ dẫn đến việc Hậu tiếp xúc với 2 bệnh nhân dương tính. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng các sai phạm này chưa đến mức xử lý hình sự nên kiến nghị UBND TP.HCM giao các cơ quan chức năng xử lý hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nam tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19 lĩnh 2 năm tù treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO