Năm 2010, giá thép sẽ không tăng đột biến

Ý NHI - M.ĐẠT| 07/04/2010 09:15

Đầu năm 2010, do nhu cầu xây dựng dân dụng trong nước tăng trên 10%, cùng với tăng trưởng của GDP, do tác động của giá nguyên liệu đầu vào như than, quặng sắt tăng nên giá thép tiếp tục tăng.

Năm 2010, giá thép sẽ không tăng đột biến

Những tháng đầu năm 2010, do nhu cầu xây dựng dân dụng trong nước tăng trên 10%, cùng với tăng trưởng của GDP, thị trường bất động sản phục hồi và do tác động của giá nguyên liệu đầu vào như than, quặng sắt tăng nên giá thép tiếp tục tăng. Hiện giá thép bán lẻ trên thị trường tăng khoảng 600.000 đồng/tấn so với thời điểm đầu năm.

Tuy nhiên, theo số liệu của Bộ Công Thương, tới cuối năm 2009, nguồn dự trữ sắt thép tồn kho khá cao, ước khoảng hai triệu tấn thép thành phẩm và một triệu tấn phôi. Thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, quý I/2010, Việt Nam nhập khẩu 1,5 triệu tấn thép, trong đó có khoảng 500 triệu tấn phôi. Các doanh nghiệp sản xuất thép cũng đang có kế hoạch mở rộng sản xuất, nâng cao sản lượng.

Theo ông Cheong Ku Wei, Tổng giám đốc BlueScope Steel Việt Nam, trong vòng 3 - 5 năm tới, BlueScope Steel Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư ở khu vực phía Bắc. Dự kiến trong năm 2010, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm thép xây dựng của công ty sẽ tăng 20% do các dự án đang khởi động lại. Với chính sách tỷ giá hiện nay đang rất thuận lợi cho các nhà sản xuất thép mạ của Việt Nam, BlueScope Steel Việt Nam đang dành khoảng 40% sản lượng thép cho xuất khẩu.

Theo bản tin Dow Jones, Công ty Thép Kobe cho biết họ đã nhận được giấy phép đầu tư của chính phủ Việt Nam để tiến hành một cuộc nghiên cứu khả thi và xúc tiến dự án ở tỉnh Nghệ An trị giá 1 tỷ USD. Theo kế hoạch nhà máy mới sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2013 sau khi hoàn tất giai đoạn một. Sản lượng của nhà máy này sau khi hoàn tất giai đoạn hai sẽ nằm ở mức 2 triệu 400 ngàn tấn mỗi năm.

Hiệp hội Thép Việt Nam nhận định, mặc dù giá thép trong nước đang và sẽ biến động nhẹ nhưng sẽ không tăng đột biến do nguồn cung dồi dào. Do giá nguyên liệu quặng sắt, than gần đây tăng đáng kể đã làm cho chi phí sản xuất thép tăng trên 1,9 triệu đồng/tấn trong mấy tuần qua. Điều này dẫn đến tăng nhu cầu thép giả tạo trong ngắn hạn do hiện tượng đầu cơ.

Nếu tình trạng đầu cơ xảy ra quá mức cho phép và giá thép cao hơn giá nguyên liệu đầu vào, thì chu kỳ khủng hoảng thép sẽ xảy ra, khi đó sẽ có rất nhiều doanh nghiệp thép sẽ phá sản, hoặc phải thu hẹp sản xuất để giảm thua lỗ. Mặt khác, nếu giá thép tăng nhanh, người tiêu dùng có thể sẽ chuyển sang sử dụng các vật liệu thay thế khác, hoặc sẽ tạm ngừng xây nhà để chờ giá xuống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2010, giá thép sẽ không tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO