Một tập đoàn Mỹ muốn đầu tư vào sân bay Cam Ranh

20/06/2013 09:35

Sau 3 năm tìm hiểu, ADC-HAS chọn sân bay Cam Ranh là điểm đến để đầu tư tại miền Trung Việt Nam.

Một tập đoàn Mỹ muốn đầu tư vào sân bay Cam Ranh

Nguồn tin từ báo Khánh Hoà cho biết, một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và vận hành sân bay của Mỹ đang xúc tiến kế hoạch đầu tư vào cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đang đặt mục tiêu nâng số hành khách lên 2,5 triệu lượt/năm vào 2015.

Tập đoàn có tên ADC-HAS Airport (trụ sở tại Houston, Mỹ). Đây là liên doanh giữa ADC (Airport Development Corporation) của Canada và HAS (Houston Airport System) của Mỹ, chuyên hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và vận hành sân bay.

Tập đoàn này cho biết, sắp tới sẽ hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Vietnam Airport) để triển khai kế hoạch. “Có thể trong tháng tới, chúng tôi sẽ gửi tới Vietnam Airport bản kế hoạch chi tiết về dự án này”, đại diện của ADC-HAS cho biết.

ADC-HAS đã tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư các sân bay từ ba năm nay. Mối quan tâm của nhà đầu tư này là các dự án sân bay ở khu vực miền Trung, như Cam Ranh, Đà Nẵng, Phú Bài..., nhưng cuối cùng đã “chốt” ở phương án Cam Ranh.

Cuối tháng 5 vừa qua, đại diện của ADS-HAS cũng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng xung quanh dự án này.

Sau đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu đã tiếp bà Nancy Rivera, Giám đốc dự án, Bộ phận cấu trúc tài chính, Cơ quan Quản lý đầu tư tư nhân hải ngoại Hoa Kỳ (OPIC) - đơn vị sẵn sàng tài trợ vốn để ADC-HAS triển khai dự án tại Việt Nam, với mức vốn có thể lên đến 250 triệu USD/dự án.

Ngoài ADC-HAS, tập đoàn Airis International (Mỹ) cũng đã từng bày tỏ mối quan tâm đến dự án cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, nhất là sau khi các đề xuất của tập đoàn này liên quan đến việc phát triển nhà ga T2 - cảng hàng không quốc tế Nội Bài bị từ chối.

Sân bay quốc tế Cam Ranh là sân bay dân sự chính phục vụ cho tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ. Trong hệ thống du lịch quốc tế IATA, sân bay Cam Ranh mang mã số CXR. Đến thời điểm năm 2012, sân bay này đã đạt lượng khách thông qua 1 triệu lượt/năm và dự kiến đạt 2,5 triệu lượt/năm vào năm 2015.

Hiện cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đứng thứ 4 cả nước về sản lượng hành khách với mục tiêu khoảng 1,5 triệu lượt hành khách/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một tập đoàn Mỹ muốn đầu tư vào sân bay Cam Ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO