Một số sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân

16/02/2015 00:14

Nghị định 12/2015/NĐ-CP mới ban hành của Chính phủ có nhiều điểm mới về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Một số sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế. Trong Nghị định mới ban hành này có nhiều điểm mới về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

Sửa đổi, bổ sung quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định 218/2013/NĐ-CP, Nghị định 12/2015/NĐ-CP đã bổ sung 2 trường hợp được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm gồm: Thứ nhất, thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, trừ dự án sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và dự án khai thác khoáng sản, có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 12.000 tỷ đồng, sử dụng công nghệ phải được thẩm định theo quy định của Luật Công nghệ cao, Luật Khoa học và công nghệ, thực hiện giải ngân tổng vốn đầu tư đăng ký không quá 5 năm kể từ ngày được phép đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Thứ hai, thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới sản xuất sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển đáp ứng một trong các tiêu chí sau: 1- Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao theo quy định của Luật Công nghệ cao; 2- Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất sản phẩm các ngành: Dệt - may; da - giầy; điện tử - tin học; sản xuất lắp ráp ô tô; cơ khí chế tạo mà các sản phẩm này tính đến ngày 1/1/2015 trong nước chưa sản xuất được hoặc sản xuất được nhưng phải đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật của Liên minh Châu Âu (EU) hoặc tương đương.

Thuế suất TNCN đối với thu nhập trong từng ngành nghề

Đồng thời, Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung quy định về thuế thu nhập cá nhân tại Nghị định 65/2013/NĐ-CP. Trong đó, về thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, Nghị định mới ban hành nêu rõ, cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ phần trăm (%) trên doanh thu tương ứng với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Cá nhân kinh doanh nhiều lĩnh vực, ngành nghề thực hiện khai và tính thuế theo thuế suất áp dụng đối với từng lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh. Trường hợp cá nhân kinh doanh không khai hoặc khai không phù hợp với thực tế kinh doanh thì cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Doanh thu tính thuế từ kinh doanh là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế.

Một trong những điểm mới nữa của Nghị định 12/2015/NĐ-CP là quy định rõ thuế suất đối với thu nhập từ kinh doanh đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, thuế suất đối với thu nhập từ phân phối, cung cấp hàng hóa là 0,5%; Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu 2% (Riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, bán hàng đa cấp 5%); Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu 1,5%; Hoạt động kinh doanh khác 1%.

>Doanh nghiệp taxi cần được hưởng các ưu đãi thuế
>Không truy thu thuế TNCN với tiền thưởng Tết
>10 quốc gia đánh thuế doanh nghiệp cao nhất 
>Nhật Bản mạnh tay giảm thuế doanh nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một số sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO