Mọi chủ trương, chính sách phải hợp lòng dân

17/10/2013 08:48

Mọi chủ trương, chính sách phải vì lợi ích, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân và đặc biệt là phải hợp lòng dân” - bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh tại phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 15 BCH Đảng bộ TPHCM khóa IX vào chiều 16/10.

Mọi chủ trương, chính sách phải hợp lòng dân

Chiều 16/10, Hội nghị lần thứ 15 BCH Đảng bộ TP.HCM khóa IX đã bế mạc, thông qua Chương trình hành động của Thành ủy TP.HCM thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội 3 tháng cuối năm 2013.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh: “Các cấp ủy Đảng cần nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới, qua đó tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại trong thời gian qua. Mọi chủ trương, chính sách phải vì lợi ích, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân và đặc biệt là phải hợp lòng dân”.

Làm sai phải xin lỗi dân

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua nêu rõ: trong nhiều năm qua, công tác dân vận của Đảng bộ TP tiếp tục được đổi mới, đạt được nhiều kết quả tích cực, qua đó góp phần củng cố niềm tin của người dân với Đảng.

Tuy nhiên, công tác dân vận vẫn còn hạn chế, yếu kém; còn nhiều bức xúc, kiến nghị của dân chưa giải quyết kịp thời, đến nơi đến chốn. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương làm ảnh hưởng lòng tin của người dân với Đảng bộ, chính quyền TP…

Trình bày dự thảo Chương trình hành động của Thành ủy TP.HCM thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh đến 12 đề án cụ thể để thực hiện Chương trình hành động với nội dung xuyên suốt là chú trọng tăng cường hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng bộ với nhân dân.

Các đề án đi sâu vào giải pháp khắc phục biểu hiện “hành chính hóa”, “bệnh thành tích” trong hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; về giáo dục CBCC-VC nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân…

Để “hóa giải” bức xúc trong dân, theo ông Lê Thanh Hải, phải định kỳ gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe nguyện vọng, đề nghị, hiến kế của các giới đồng thời bản thân từng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp phải thật sự nêu gương.

Đi vào từng nội dung cụ thể, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải yêu cầu việc tiếp công dân của cán bộ chủ chốt các cấp giải quyết khiếu nại, tố cáo cần được thực hiện thực chất.

“Việc tiếp công dân như một chế độ công tác đã được quy định, trước mắt tập trung vào những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài. Nếu do cấp dưới giải quyết sai, máy móc, chưa thỏa đáng, gây hậu quả với những mức độ khác nhau thì cán bộ chủ chốt các cấp trước hết phải nhận lỗi, xin lỗi người dân bị ảnh hưởng”, ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh.

Tăng trưởng GDP cả năm 2013 ước khoảng 9,2%

Mặc dù mục tiêu tăng GDP của TPHCM đề ra cho cả năm là từ 9,5% trở lên (cả nước dự kiến khoảng 5,5%) nhưng với bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay thì mục tiêu nói trên khó đạt được. Tăng GDP cả năm 2013 ước khoảng 9,2%, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cũng khẳng định: “Đây đã là một sự nỗ lực to lớn của TP”.

Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của TP trong những tháng cuối năm là tập trung khai thác mọi tiềm năng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) phục hồi sản xuất, khai thác thị trường, nhất là 4 nhóm ngành công nghiệp và 9 nhóm ngành dịch vụ là thế mạnh của TP. Chủ động và vận dụng sáng tạo để giải quyết đồng bộ 4 vấn đề: giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường và đầu tư; giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho DN hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm; vốn tín dụng; tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Về những khó khăn liên quan đến xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, việc tiếp tục phát huy các hình thức xã hội hóa đầu tư chính là biện pháp khả thi mà TP sẽ triển khai mạnh. Ngoài ra, TP cũng sẽ tập trung phát huy vai trò của Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP trong thu hút, tạo vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Theo ông Lê Thanh Hải, TP phải rà soát từng ngành, từng loại hình DN để xác định DN đang khó khăn về thị trường hay về tín dụng để hỗ trợ khác nhau, nhất là các DN bất động sản, DN xây dựng đang thực hiện các dự án nhà ở, dự án hạ tầng giao thông.

“Phải đặt ra mục tiêu là không để bất luận DN nào đang có thị trường đầu ra, nhưng do thiếu vốn phải hạn chế hoạt động, phải tạm ngưng sản xuất, phải dừng đầu tư. Nhà nước không can thiệp vào hoạt động tín dụng của ngân hàng nhưng có thể cùng ngân hàng bàn bạc giải pháp khả thi để tháo gỡ khó khăn tín dụng cho DN. Việc này TP đã từng làm và cũng đã có nhiều kết quả”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mọi chủ trương, chính sách phải hợp lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO