Miễn thuế xuất, nhập khẩu với một số loại hàng hóa

19/08/2010 09:38

Từ ngày 1/10/2010, hàng hóa xuất nhập khẩu là bưu phẩm, bưu kiện thuộc dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá tính thuế tối thiểu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ được miễn thuế xuất khẩu (XK), thuế nhập khẩu (NK).

Miễn thuế xuất, nhập khẩu với một số loại hàng hóa

Từ ngày 1/10/2010, hàng hóa xuất nhập khẩu là bưu phẩm, bưu kiện thuộc dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá tính thuế tối thiểu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ được miễn thuế xuất khẩu (XK), thuế nhập khẩu (NK).

Đây là quy định mới vừa được bổ sung vào Nghị định 87/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế XK, Thuế NK. Nghị định chủ yếu tập trung vào những quy định về giá tính thuế, tỷ giá tính thuế, thời hạn nộp thuế, miễn thuế NK, hoàn thuế… và thay thế Nghị định số 149/2005/NĐ-CP ngày 8/12/2005.

Về giá, tỷ giá tính thuế

Nghị định quy định giá tính thuế đối với hàng hóa XK, NK được xác định theo quy định của pháp luật về trị giá hải quan. Trường hợp hàng hóa XK theo hợp đồng mua bán chưa có giá chính thức tại thời điểm đăng ký Tờ khai hải quan hoặc không có hợp đồng mua bán thì giá tính thuế thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.

Tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đồng tiền nước ngoài dùng để xác định giá tính thuế là tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tại thời điểm tính thuế.

Một điểm mới của Nghị định là quy định về trường hợp các đồng ngoại tệ chưa được NHNN công bố tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng. Trong trường hợp này, tỷ giá được xác định là tỷ giá tính chéo giữa đồng Việt Nam với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế XK, NK do NHNN công bố tại thời điểm tính thuế. (Theo quy định cũ thì sẽ xác định theo nguyên tắc tỷ giá tính chéo giữa tỷ giá đồng đô la Mỹ (USD) với đồng Việt Nam và tỷ giá giữa đồng USD với các ngoại tệ đó do NHNN công bố tại thời điểm tính thuế).

Đối với các đồng ngoại tệ chưa được công bố tỷ giá tính chéo thì vẫn xác định theo nguyên tắc tỷ giá tính chéo giữa tỷ giá USD với đồng Việt Nam và tỷ giá giữa USD với các ngoại tệ đó do NHNN công bố tại thời điểm tính thuế.

Thêm một số trường hợp miễn thuế xuất khẩu, nhập khẩu

Trong danh sách các hàng hóa được miễn thuế XK, NK, Nghị định bổ sung thêm trường hợp hàng hoá XK, NK là bưu phẩm, bưu kiện thuộc dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá tính thuế tối thiểu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Nghị định quy định thêm hàng hóa NK để gia công cho phía nước ngoài được phép tiêu hủy tại Việt Nam theo quy định của pháp luật sau khi thanh lý, thanh khoản hợp đồng gia công cũng được miễn thuế NK. Đồng thời, phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được cũng được miễn thuế.

Trường hợp miễn thuế nhập khẩu 5 năm

Cũng theo Nghị định, nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được NK để sản xuất của các dự án đầu tư vào lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được miễn thuế NK trong 5 năm, kể từ ngày bắt đầu sản xuất.

Tuy nhiên, việc miễn thuế NK 5 năm nêu trên không áp dụng với các dự án sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, điều hòa, máy sưởi điện, tủ lạnh, máy giặt, quạt điện, máy rửa bát đĩa, đầu đĩa, dàn âm thanh, bàn là điện, ấm đun nước, máy sấy khô tóc, làm khô tay và những mặt hàng khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây cũng là một điểm mới của Nghị định 87/2010/NĐ-CP so với Nghị định 149/2005/NĐ-CP.

Bổ sung một số hàng hóa được hoàn thuế XK, NK

Ngoài các trường hợp được hoàn thuế XK, NK đang được áp dụng, Nghị định mới cũng bổ sung các trường hợp sau được hoàn thuế XK, NK: Hàng hóa NK để sản xuất hàng hóa XK hoặc xuất vào khu phi thuế quan nếu đã nộp thuế NK thì được hoàn thuế tương ứng với tỷ lệ sản phẩm thực tế XK và không phải nộp thuế XK đối với hàng hóa XK có đủ điều kiện xác định là được chế biến từ toàn bộ nguyên liệu NK.

Đồng thời, hàng hóa NK nhưng phải tái xuất trả lại chủ hàng nước ngoài hoặc tái xuất sang nước thứ ba hoặc xuất vào khu phi thuế quan được xét hoàn lại thuế NK đã nộp tương ứng với số lượng hàng thực tế tái xuất và không phải nộp thuế XK.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Miễn thuế xuất, nhập khẩu với một số loại hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO