Long An thu hồi hàng loạt dự án

MINH ĐẠT| 09/10/2012 00:58

Trong 9 tháng đầu năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã tiến hành thu hồi 31 dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh.

Long An thu hồi hàng loạt dự án

Trong 9 tháng đầu năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã tiến hành thu hồi 31 dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh.

Đọc E-paper

Ông Lê Công Đỉnh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cho hay: “Các dự án thu hồi bao gồm cả những dự án mới có chủ trương cấp đất lẫn dự án có giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. Dù việc rà soát được thực hiện từ năm 2009 nhưng trong năm 2012, tỉnh thực hiện quyết liệt nhất đối với các dự án chậm triển khai”.

Nếu tính cả 36 dự án đã bị thu hồi trong giai đoạn 2009 - 2011, đến nay, tỉnh Long An đã thu hồi lại 67 dự án dưới dạng chủ trương và giấy phép chứng nhận đầu tư, chủ yếu là trong lĩnh vực đầu tư khu công nghiệp, xây dựng và bất động sản.

Theo ông Đỉnh, nguyên nhân của việc chậm triển khai các dự án là do nhà đầu tư gặp khó khăn về vấn đề tài chính từ khủng hoảng kinh tế. Đặc biệt, sau Nghị định 69/2009/NĐ-CP (về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư...), khiến giá bồi thường đất tái định cư tăng lên. Do đó, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn khi cân nhắc về hiệu quả đầu tư.

Đối với các dự án khu công nghiệp, do đầu ra của hoạt động sản xuất kinh doanh toàn cầu bị ảnh hưởng nên nhiều nhà đầu tư cũng gặp khó khăn.

“Trong tình hình nhận thấy chủ đầu tư không thể tiếp tục dự án, chúng tôi làm việc với các chủ đầu tư để đề nghị họ trả lại dự án. Nếu chủ đầu tư không tự nguyện trả lại dự án, chúng tôi sẽ tiến hành thu hồi”, ông Đỉnh chia sẻ.

Đáng kể nhất phải kể đến dự án cụm công nghiệp của Công ty CP Đồng Tâm tại huyện Cần Đước, trên diện tích 461ha bị thu hồi do chậm triển khai.

Ngoài các dự án khu công nghiệp và khu dân cư, có những dự án thuộc lĩnh vực kinh doanh sân golf chiếm khá nhiều đất của tỉnh đã bị thu hồi như dự án sân golf của Công ty CP Việt - Hàn (nhà đầu tư Hàn Quốc) trên 200ha tại huyện Cần Giuộc. Dự án này, nhà đầu tư đã có văn bản xin rút dự án không tiếp tục thực hiện.

Chia sẻ về hướng xử lý đối với các dự án thu hồi này, ông Đỉnh cho biết, việc có xóa quy hoạch hay chuyển cho nhà đầu tư khác sẽ được thực hiện từng bước, căn cứ vào luật đầu tư, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Nghị định số 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa và lấy ý kiến của chính quyền xã, địa phương.

Long An là một trong những tỉnh đầu tiên của phía Nam mạnh tay thu hồi các dự án chậm triển khai. Sau Long An, các tỉnh khác như Tây Ninh, Cần Thơ, TP.HCM... cũng cho thấy các động thái kiên quyết hơn trong xử lý các dự án chậm trễ.

Với những động thái rốt ráo của tỉnh Long An về xử lý các dự án chậm triển khai, mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, tháng 10 này, tỉnh phải báo cáo ngay việc thu hồi các dự án trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Long An thu hồi hàng loạt dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO