Lo dư chấn động đất

MẠNH PHI| 16/03/2011 08:32

Trận động đất kinh hoàng nhất từ 16 năm trở lại đây gây thiệt hại lớn cho kinh tế Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp VN, có kinh doanh với thị trường Nhật, cũng thấp thỏm lo ngại.

Lo dư chấn động đất

Trận động đất kinh hoàng nhất từ 16 năm trở lại đây gây thiệt hại lớn cho kinh tế Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp (DN) VN, có kinh doanh với thị trường Nhật, cũng thấp thỏm lo ngại.

Xuất khẩu và du lịch sẽ là hai lĩnh vực chịu ảnh hưởng đầu tiên. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các DN cho biết vẫn chưa đánh giá được tác động cụ thể, phải chờ thêm một thời gian nữa.

Chế biến tôm xuất khẩu cho thị trường Nhật

Ông Ngô Trung Kiên, Tổng Giám đốc Công ty CP May Sài Gòn 2, cho biết, do chỉ giao hàng qua cảng Osaka, nên hoạt động xuất khẩu của Công ty sang thị trường Nhật không chịu ảnh hưởng gì từ trận động đất. Tuy nhiên, sẽ có những ảnh hưởng nhất định trong thời gian tới, nên phải chờ đợi thêm thời gian để biết phản hồi từ thị trường.

Tương tự, ông Trần Hữu Chinh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hải Việt, cho biết, doanh số xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật của Công ty cũng khá lớn, bình quân khoảng 800 ngàn USD/tháng. Tuy nhiên, hàng của Công ty cũng chủ yếu là xuất qua cảng Osaka và Kobe, nên cũng không mấy thiệt hại.

Bước đầu tuy chưa chịu ảnh hưởng cụ thể, nhưng theo các DN xuất khẩu sang Nhật, việc vận chuyển hàng hóa sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Trước mắt, các DN chỉ tìm cách chia sẻ, tìm hiểu những khó khăn mà đối tác Nhật Bản, thậm chí là chia sẻ một phần thiệt hại.

Trong khi đó, theo thông báo sơ bộ từ các công ty du lịch trong nước thường xuyên tổ chức tour đến Nhật Bản, chưa có tour nào bị hủy chuyến, bởi địa điểm xảy ra sóng thần và động đất cách Tokyo 300km về phía đông. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn lo ngại về tâm lý của khách hàng.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông của Công ty du lịch Vietravel, cho biết, trung bình Vietravel đã tổ chức từ 2 - 4 tour hằng tháng, mỗi đoàn có số lượng khách từ 20 - 25 khách. Hiện Công ty vẫn đang tiếp tục cập nhật thông tin từ phía đối tác bên Nhật gửi về vì có rất nhiều dự báo về sóng thần và động đất.

Trong khi đó, một số công ty cho biết, dù nhiều tour du lịch đã sẵn sàng khởi hành sang Nhật, nhưng lại không liên hệ được với đối tác bên Nhật Bản, dẫn đến đối tác không gửi giấy mời sang, Công ty chưa thể làm visa cho khách. Điều này rất dễ dẫn đến khả năng phải hủy tour và chuyển dời sang ngày khác.

Riêng tại thị trường Việt Nam, theo đánh giá của một số nhà phân phối sản phẩm Nhật, mặt hàng xe ô tô và điện tử rất có khả năng tăng giá. Hầu hết các hãng xe của Nhật Bản bị thiệt hại sau trận động đất, khiến Toyota, Honda và Nissan buộc phải loan báo ngưng sản xuất.

Hãng xe hơi duy nhất của Nhật Bản vẫn hoạt động bình thường là Mazda, do tất cả các cơ sở của họ đều được đặt tại Hiroshima, nơi không bị ảnh hưởng từ trận động đất. Các hãng điện tử như Sony, Hitachi, Panasonic cũng loan báo tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lo dư chấn động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO