Kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XIV: Quyết định về phân bổ ngân sách

KHÁNH ĐINH| 16/11/2016 00:20

Sau khi thông qua các chỉ tiêu quan trọng về kinh tế - xã hội năm 2017 vào tuần trước, đầu tuần này, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017.

Kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XIV: Quyết định về phân bổ ngân sách

Sau khi thông qua các chỉ tiêu quan trọng về kinh tế - xã hội năm 2017 vào tuần trước, đầu tuần này, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017. 

Đọc E-paper

Theo Nghị quyết trên, tổng số thu cân đối ngân sách trung ương năm 2017 là 729.730 tỷ đồng, tổng số thu cân đối ngân sách địa phương là 482.450 tỷ đồng, tổng số chi cân đối ngân sách trung ương là 902.030 tỷ đồng, trong đó dự toán 254.630 tỷ đồng để bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương.

Quốc hội đã đưa ra tỷ lệ phân bổ ngân sách trung ương năm 2017 theo từng lĩnh vực và chi tiết từng bộ, cơ quan trung ương, cũng như tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2017.

Một trong những nội dung liên quan đến ngân sách năm 2017 thu hút sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội và cử tri là tỷ lệ điều tiết giữ lại cho ngân sách các địa phương như TP.HCM (giảm 5%, từ 23% xuống 18%), Đà Nẵng (giảm 17%) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị chấp thuận phương án Chính phủ trình, đồng thời đề nghị Chính phủ trong quá trình điều hành ngân sách nhà nước năm 2017 và các năm tiếp theo ưu tiên bổ sung nguồn vốn đầu tư và các nguồn tài chính khác để hỗ trợ các địa phương trọng điểm có tỷ lệ điều tiết giảm trong giai đoạn 2017 - 2020 nhằm tạo điều kiện cho các địa phương này phát huy vai trò động lực kinh tế của cả nước.

Trong bối cảnh khó khăn chung của ngân sách nhà nước, đặc biệt những năm gần đây vai trò của ngân sách trung ương giảm sút, thì việc tăng cường, bổ sung từ ngân sách địa phương, đặc biệt là các đô thị lớn là phù hợp.

Mặt khác, việc xác định tỷ lệ điều tiết để lại cho ngân sách địa phương đã căn cứ trên tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước tính theo nguyên tắc tiêu chí, định mức trong thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020 về chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước, bảo đảm mặt bằng chung giữa các địa phương.

Theo UBTVQH, tuy tỷ lệ điều tiết ngân sách giữ lại tại một số địa phương giảm nhưng hằng năm ngân sách trung ương sẽ ưu tiên hỗ trợ các địa phương này thông qua các công trình có vốn ODA, vốn trái phiếu chính phủ và bổ sung có mục tiêu. Mức hỗ trợ này căn cứ vào từng công trình trên địa bàn.

Riêng TP.HCM, địa bàn giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, nếu tính cả khoản bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách TP.HCM năm 2017 là 7.316 tỷ đồng để thực hiện các công trình quan trọng. Nếu tính cả các khoản bổ sung có mục tiêu này, tỷ lệ điều tiết ngân sách địa phương cho TP.HCM đạt khoảng 22%.

Đồng thời, nếu tính cả 10.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho chương trình chống ngập và 8.800 tỷ đồng cho hai bệnh viện tuyến cuối thì tổng mức hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho TP.HCM thêm khoảng 18.800 tỷ đồng.

Trong tuần này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội. Đồng thời Thủ tướng và các thành viên Chính phủ sẽ trực tiếp trả lời và giải trình thêm những vấn đề mà đại biểu Quốc hội đặt ra.

>Từ 1/7/2017, lương cơ sở sẽ tăng lên 1,3 triệu đồng

>Tái cơ cấu nhân lực: Giảm số người ăn lương ngân sách

>Phía sau quyết định tăng ngân sách quốc phòng của Nhật

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XIV: Quyết định về phân bổ ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO