Không để tình trạng thiếu vật tư y tế khiến dân lo lắng

P.V| 03/03/2023 06:03

Đó là phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi trong sáng 3/3, khi UBND TP.HCM tổ chức họp báo về tình hình kinh tế- xã hội tháng 2, bàn nhiệm vụ, giải pháp tháng 3/2023.

Tại cuộc họp này, ông Mãi nêu ra chín nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện để thúc đẩy kinh tế thành phố trong tháng 3.

Một trong số đó, ông Mãi yêu cầu ngành y tế thành phố tập trung giải quyết cơ bản, dứt điểm các vấn đề bất cập của thành phố trong phạm vi, thẩm quyền về các chính sách y tế. Ông nhắc đến tình trạng thiếu vật tư y tế, máy móc tại một số bệnh viện hiện nay. Từ đó yêu cầu ngành y tế thành phố rà soát và có thông báo chính thức với người dân.

Link bài viết

Ông Mãi chỉ đạo với ngành y tế thành phố, phải cam kết với người dân thành phố, với người có nhu cầu điều trị bệnh tại TP.HCM về tình trạng y tế thật rõ ràng, không thể để tình trạng này khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Theo Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Lê Thiện Quỳnh Như cho biết tại cuộc hợp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội tại TP.HCM ngày 2/3 vừa qua, các lý do về tình trạng thiếu vật tư y tế tại một số bệnh viện. Theo bà, các cơ sở y tế tại TP.HCM không xác định được giá dự toán của gói thầu. Các cơ sở y tế trên địa bàn có khoảng 10% số lượng mặt hàng vật tư y tế, trang thiết bị là hàng đặc thù, riêng biệt hoặc dịch vụ phi tư vấn, các trang thiết bị đặc thù, riêng biệt nên cơ sở y tế không thể có được báo giá. Việc thẩm định giá cũng không thực hiện được vì các tổ chức thẩm định giá hiện không nhận thực hiện thẩm định giá trang thiết bị y tế, các dịch vụ phi tư vấn. Rất nhiều trang thiết bị, dịch vụ không có giá trúng thầu của các gói thầu tương tự trong thời gian không quá 90 ngày.

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc

Cũng theo bà Như cũng cho rằng giá kê khai và công khai của trang thiết bị y tế trên cổng thông tin đấu thầu chưa thực hiện đầy đủ chi tiết cấu hình, tính năng, chưa được kiểm soát nên việc các cơ sở y tế tham khảo để xây dựng giá dự toán gói thầu cũng không đầy đủ, phù hợp.

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện, rất nhiều trang thiết bị theo quy định phải có giấy phép nhập khẩu hoặc giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp. Tuy nhiên các giấy trên đã hết hạn từ ngày 1/1/2023 và chưa được Bộ Y tế cấp mới gia hạn nên các sản phẩm hàng hóa dự thầu không thể trúng thầu. Vì vậy, cơ sở y tế không thực hiện được việc mua sắm trang thiết bị.

Trong khi đó, hạ tầng của hệ thống mạng đấu thầu quốc gia chưa đáp ứng được khi đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thông báo mời thầu và phát hành hồ sơ mời thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không để tình trạng thiếu vật tư y tế khiến dân lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO