Không để thiếu hàng Tết

02/11/2011 09:42

Ngày 1/11, tại buổi làm việc với đoàn công tác của UBND TP Hà Nội về nhiệm vụ bình ổn giá, dự trữ hàng hóa phục vụ trong dịp lễ Tết sắp tới, lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hàng dịp Tết.

Không để thiếu hàng Tết

Ngày 1/11, tại buổi làm việc với đoàn công tác của UBND TP Hà Nội về nhiệm vụ bình ổn giá, dự trữ hàng hóa phục vụ trong dịp lễ Tết sắp tới, lãnh đạo Sở Công thương Hà Nội khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, khan hàng dịp Tết.

Nhiều doanh nghiệp TP.HCM cho biết đã chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu trong dịp tết vượt kế hoạch TP giao

Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thị Như Mai cho biết để đảm bảo bình ổn giá, vấn đề quan trọng nhất là phải dự báo được sức mua. Với tính toán của Sở Công thương, tình hình thị trường hàng hóa và sức mua của người dân trong các dịp lễ tết, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới, sẽ tăng 20-22%. Với mức dự báo này, Sở Công thương Hà Nội dự kiến nhu cầu một số mặt hàng thiết yếu như thịt heo có thể tăng từ 10.000 lên 12.000 tấn, thịt gia cầm tăng từ 3.500 lên 6.000 tấn, rau củ quả sẽ tăng 75.000 lên 90.000 tấn trong tháng tết.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, để bình ổn giá và kiểm soát tốt thị trường trong dịp tết, sở đã lập kế hoạch và đề xuất TP cho các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá được ứng 475 tỉ đồng để dự trữ chín mặt hàng thiết yếu. Ngoài nguồn dự trữ bằng nguồn vốn ngân sách ứng cho các doanh nghiệp, lãnh đạo Sở Công thương khẳng định tất cả doanh nghiệp tham gia bình ổn giá đã cam kết dùng nguồn vốn của chính doanh nghiệp chủ động dự trữ gấp đôi lượng hàng thiết yếu được TP hỗ trợ cho ứng vốn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu trong kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết, kiểm soát thị trường dịp lễ tết, Sở Công thương phải thực hiện được hai mục tiêu, đó là không được để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng, không được để giá cả tăng đột biến cả thời điểm trước và sau tết.

Trong khi đó tại TP.HCM, đại diện phòng thu mua của các siêu thị cho biết từ giữa tháng 10 đến nay đã nhận khá nhiều đơn thông báo tăng giá từ phía nhà cung cấp, đa số rơi vào nhóm hàng tiêu dùng cao vào dịp tết như bia, nước giải khát, thực phẩm nhập khẩu, hàng gia dụng..., mức tăng từ 5-15%.

Về các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, Sở Công thương TP.HCM cho biết nơi này tiếp tục kiểm tra công tác tạo nguồn và dự trữ nguồn hàng tết của các doanh nghiệp. Trong đó tập trung vào lượng hàng tồn kho dự trữ để đảm bảo cung ứng cho thị trường xảy ra khi biến động. Hầu hết các doanh nghiệp có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng vượt số lượng được TP giao. Theo tính toán, lượng hàng thịt gia cầm chiếm 85%, gia súc 32%, trứng gia cầm 65%, thực phẩm chế biến, đường chiếm 48%, dầu ăn 43% nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không để thiếu hàng Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO