Khoanh vùng ngân hàng yếu

MINH HẰNG| 02/07/2012 06:46

Cuộc chạy đua lãi suất dài hạn, thật may, đã dừng lại.

Khoanh vùng ngân hàng yếu

Sau gần một tuần đẩy lãi suất dài hạn lên cao khi trần lãi suất được gỡ bỏ, đã có một sự tạm ngưng để đánh giá tình hình từ phía các ngân hàng thương mại. Nhiều người cho rằng tiết kiệm rồi sẽ không còn là một kênh đầu tư được nhiều người yêu thích cũng như được các ngân hàng săn đón nữa.

Đọc E-paper

Dẫn chứng đưa ra: thời gian đầu khi trần lãi suất huy động ngắn hạn hạ xuống, các ngân hàng còn lo “o bế” người gửi để họ đừng rút tiền, nay các ngân hàng không làm vậy nữa.

Những ý kiến lạc quan còn cho rằng lãi suất huy động sẽ giảm thêm vài ba điểm phần trăm từ nay đến cuối năm, và lãi suất giảm vẫn sẽ là xu hướng chủ đạo trong năm sau. Nếu điều này xảy ra, do kênh tiết kiệm không hấp dẫn được người gửi nữa, các doanh nghiệp và cả nền kinh tế sẽ hưởng lợi nhờ có thêm nguồn tiền vốn là nguồn tiền tiết kiệm để đầu tư vào sản xuất kinh doanh.

Thông tin về CPI cả nước trong tháng 6 giảm 0,26% so với tháng trước càng củng cố cho dự báo này. Đây mới là lần đầu tiên CPI cả nước giảm sau 38 tháng tăng liên tục. Lạm phát giảm khiến cho lãi suất thực của khoản tiền gửi ngân hàng ngày càng lớn và là tiền đề để các nhà hoạch định có thể tiếp tục hạ lãi suất, cho dù trước đó đã tuyên bố giữ lãi suất ở mức ổn định đến cuối năm.

Ngoài ra, từ vài tháng qua, việc giải ngân nguồn vốn vay của ngân hàng trở nên khó khăn do những doanh nghiệp muốn vay thì lại không đủ điều kiện vay vốn của ngân hàng, còn doanh nghiệp đủ điều kiện lại không muốn vay. Các ngân hàng bị kẹt giữa một bên là nguồn vốn huy động giá cao cần đẩy đi càng sớm càng tốt và một bên là phải giữ vững điều kiện cho vay nghiêm ngặt để không làm tăng thêm tỷ lệ nợ xấu.

Trước tình hình đó, nhiều ngân hàng đã tìm cách xoay xở, trong đó có việc hướng đến đối tượng khách hàng cá nhân, tuy mỗi giao dịch trị giá không cao nhưng an toàn hơn đối tượng doanh nghiệp. Thời gian qua, nhân viên tín dụng của các ngân hàng thương mại ra sức chào mời khách hàng cá nhân vay vốn.

Các khoản cho vay tiêu dùng, cho vay mua nhà, sửa nhà… được nhiều ngân hàng đẩy mạnh, kể cả những ngân hàng trước đây khôngmạnh trong lĩnh vực này. Nếu Ngân hàng Nhà nước mở rộng đối tượng áp trần lãi suất cho vay thêm nhiều đối tượng, trong đó có vay tiêu dùng và bất động sản, thì xu hướng này sẽ còn rõ nét hơn nữa.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan với viễn cảnh như vậy. Hệ thống ngân hàng nói riêng, nền kinh tế nói chung vẫn đang đối mặt với những khó khăn chưa được giải quyết tận gốc. Trước hết, đó là con số thực cũng như tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng.

Không chỉ dừng ở mức 3 - 4% tổng dư nợ như thông tin trước đó, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng lên đến 10%, với con số tuyệt đối lên tới hàng trăm nghìn tỉ đồng - theo công bố của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. Với tỷ lệ nợ xấu cao như vậy, hoạt động của hệ thống ngân hàng chắc chắn tiềm ẩn sự bất ổn.

Tiếp đó, thanh khoản của một số ngân hàng yếu vẫn còn khó khăn. Những cuộc đua lãi suất vẫn chờ chực để bùng lên, những chiêu thức “lách” trần lãi suất vẫn còn đó, mà mới nhất là hình thức gửi tiền dài hạn nhưng rút trước hạn vẫn được hưởng nguyên mức lãi suất… Nghĩa là một khi các ngân hàng yếu kém chưa được khoanh vùng và xử lý, nền kinh tế chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng đầu tư kém hiệu quả, thì những dự báo lạc quan sẽ vẫn còn được đặt dấu hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoanh vùng ngân hàng yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO