Hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực

Ngọc Quỳnh| 09/01/2022 01:05

Chiều 8/1/2022, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng nhân lực (TSC), thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, đã ký kết thỏa thuận hợp tác (giai đoạn 2022-2026) triển khai các hoạt động thúc đẩy đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực

Ông Bùi Văn Linh - Giám đốc TSC (bên trái) và Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn (bên phải) tại buổi ký kết thoả thuận hợp tác

Theo bản thỏa thuận hợp tác, TSC và Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, sẽ phối hợp triển khai: (1) Hợp tác nghiên cứu, khảo sát, dự báo nhu cầu nhân lực trình độ đại học trở lên; (2) Xây dựng Cổng thông tin Nhu cầu nguồn nhân lực và tổ chức các sự kiện tuyển dụng việc làm; (3) Phối hợp truyền thông về năng lực và chất lượng của các cơ sở đào tạo, khả năng đáp ứng nhu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp cũng như xu thế phát triển ngành nghề; (4) Hợp tác truyền thông, vận động các trường đại học trên cả nước tổ chức dạy Môn học “Tư tưởng và Đạo đức kinh doanh Lương Văn Can” cho sinh viên năm cuối; (5) Phối hợp kiến nghị Bộ Giáo dục & Đào tạo khen thưởng những cá nhân, tổ chức có nhiều đóng góp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Chia sẻ về hoạt động hợp tác giữa TSC với Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, ông Bùi Văn Linh - Giám đốc TSC, cho biết: Những năm vừa qua, hợp tác giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo với Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn đã có những hoạt động rất thiết thực về thúc đẩy khởi nghiệp, văn hóa đọc, các vấn đề truyền thông khác. Trong thời gian tới, TSC sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn để triển khai các hoạt động tăng cường giáo dục đạo đức doanh nhân cho sinh viên, đặc biệt là tấm gương đạo đức về kinh doanh của Danh nhân Lương Văn Can. Đây là một nội dung quan trọng trong đào tạo toàn diện cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh với những khát vọng cống hiến cho sự phát triển của dân tộc. 

TSC cũng sẽ phối hợp với Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn thúc đẩy văn hóa đọc trong học sinh, sinh viên; làm đầu mối phối hợp với các Vụ, Cục của Bộ Giáo dục & Đào tạo để đề xuất vinh danh các nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho sinh viên, tham gia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực do ngành giáo dục đào tạo cung cấp cho xã hội...

Về phía Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, Tổng Biên tập - Trần Hoàng, cho biết: Phát triển nguồn nhân lực ngày nay không gói gọn trong tầm nhìn địa phương hay quốc gia. Định hướng hoạt động của Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, là sẽ tham gia các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Tạp chí sẽ phối hợp với TSC để chọn các doanh nghiệp tiêu biểu trong phạm vi cả nước để xây dựng các chương trình, giáo trình giảng dạy cho sinh viên về kinh doanh, doanh nghiệp, doanh nhân; vinh danh các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các hoạt động phối hợp với các trường đại học để giúp sinh viên có cơ hội thực tập, hoặc tham gia giảng dạy tại các trường đại học. Đồng thời, phối hợp với TSC xây dựng Cổng thông tin về nhu cầu việc làm. Từ năm 2022, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn sẽ tổ chức Diễn đàn Phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thường niên, với qui mô toàn quốc, trong đó sẽ phối hợp với TSC để khảo sát, đánh giá về nhu cầu nguồn nhân lực và các vấn đề liên quan khác để làm cơ sở đánh giá và đưa ra các khuyến nghị chính sách tại diễn đàn.

Tại sự kiện ký kết hợp tác, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho rằng, nguồn nhân lực hiện nay là yếu tố cạnh tranh cốt lõi của một quốc gia, của tổ chức và mỗi doanh nghiệp. Năng lực đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ phụ thuộc chủ yếu vào nguồn nhân lực. Trong những năm qua, giáo dục đại học và phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao đã có sự thay đổi lớn. Các trường đại học có vai trò rất lớn, có quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội rất cao, không chỉ có phát triển nguồn nhân lực mà còn tham gia vào nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo, mang lại giá trị cho xã hội, đóng vai trò là Trung tâm đổi mới sáng tạo, tổ chức sáng tạo trong xã hội.

"Tuy nhiên, việc phát triển nguồn nhân lực không chỉ là trách nhiệm của các trường đại học mà còn có vai trò rất lớn của các tổ chức, doanh nghiệp, xã hội trong việc phát triển, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Trước đó, chiều ngày 7/1/2022, Tổng Biên tập Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn Trần Hoàng, đã có cuộc tiếp kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn, báo cáo và đề xuất một số nội dung hợp tác giữa Tạp chí với TSC.

TBT-Tran-Hoang-Bo-Truong-Kim-S-4265-8418

Tổng biên tập Trần Hoàng tại (bên trái) buổi tiếp kiến với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (ở giữa),  ông Bùi Văn Linh - Giám đốc TSC bên phải 

Tại buổi làm việc, Tổng Biên tập Trần Hoàng cho biết, trong quá trình hoạt động, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn đã có những đóng góp tích cực về truyền thông và đề xuất sáng kiến xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân tại Việt Nam, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực như: tổ chức Tuần lễ Doanh nhân và Sách hàng năm - triển khai Tủ sách doanh nhân Việt Nam, nhằm khuyến đọc trong doanh nghiệp và khuyến viết trong đội ngũ doanh nhân, khuyến đọc trong sinh viên; phổ biến tủ sách doanh nhân Việt Nam và các chương trình giao lưu giữa doanh nhân với sinh viên thông qua sách; khuyến khích giáo viên/giảng viên đọc sách về doanh nhân Việt Nam và sách do doanh nhân viết nhằm đưa các kiến thức, tri thức, tình huống phù hợp vào trong giáo án giảng dạy sinh viên liên quan đến phát triển doanh nghiệp, doanh nhân...

Trong thời gian tới, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn cùng với TSC sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn Phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thường niên vào tháng 11 hàng năm, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét tặng Bằng khen cho những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho cộng đồng doanh nghiệp, giao cho TSC làm đầu mối phối hợp với Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn thẩm định khen thưởng và trình Bộ...

Ông Trần Hoàng cũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tổ chức dạy môn học “Tư tưởng và Đạo đức kinh doanh Lương Văn Can” với sinh viên năm cuối. Bộ môn này do giảng viên là các doanh nhân tham gia giảng dạy, giáo trình giảng dạy và doanh nhân giảng dạy do Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn tuyển chọn và đề xuất. Đây là một giải pháp tích cực sẽ góp phần giúp cho sinh viên có thêm điều kiện thực học, thực tài, thực hiểu về kinh doanh và đạo đức trong kinh doanh.

Tại cuộc tiếp lãnh đạo Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, đánh giá cao các ý tưởng, đề xuất của Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn hợp tác với TSC thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực…, trong đó có việc xem xét lồng ghép đưa các nội dung tri thức, kinh nghiệm có tính thực hành liên quan đến kinh doanh, doanh nghiệp, doanh nhân thông qua tấm gương đạo đức kinh doanh và tri thức về kinh doanh của Danh nhân Lương Văn Can vào trong công tác giảng dạy của các trường đại học, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã giao cho TSC làm đầu mối hợp tác với Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn triển khai các ý tưởng hợp tác. Bộ trưởng Nguyên Kim Sơn, bày tỏ mong muốn, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn sẽ là cầu nối hiệu quả giữa các sinh viên, các trường đại học với cộng đồng doanh nghiệp, qua đó góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp cũng như giúp các sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội về việc làm phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO