Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Thu đủ thuế nhưng không được áp đặt

KHÁNH ĐINH| 22/12/2015 09:55

Theo tin từ Cục Hải quan TP.HCM, tính đến ngày 17/12/2015, đơn vị đã hoàn thành dự toán thu nộp ngân sách nhà nước năm 2015 với số thu 90.000 tỷ đồng.

Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Thu đủ thuế nhưng không được áp đặt

Theo tin từ Cục Hải quan TP.HCM, tính đến ngày 17/12/2015, đơn vị đã hoàn thành dự toán thu nộp ngân sách Nhà nước năm 2015 với số thu 90.000 tỷ đồng. Là đơn vị hải quan địa phương được giao chỉ tiêu thu ngân sách lớn, chiếm hơn 1/3 số thu của toàn ngành, việc Hải quan TP.HCM hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh sớm gần 2 tuần là tín hiệu khả quan cho công tác thu ngân sách năm 2015. 

Đọc E-paper

Lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM cho biết, Cục sẽ tập trung hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách năm 2015 là 97.500 tỷ đồng do Tổng cục Hải quan giao.

Theo Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng, trong thời gian qua, trước những vướng mắc phát sinh liên quan đến các văn bản mới, nhất là Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Cục Hải quan TP.HCM đã kịp thời báo cáo Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp (DN).

Hiện nay, gần 100% hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) được làm thủ tục điện tử.

Liên quan đến việc giảm thời gian thông quan hàng hóa XNK, ông Đinh Ngọc Thắng cho rằng, Cục Hải quan TP.HCM đã có nhiều bước cải tiến, phối hợp với các đơn vị để cải cách thủ tục. Tuy nhiên, vấn đề kiểm tra chuyên ngành vẫn còn gây bức xúc cho các DN.

Để tạo thuận lợi cho XNK của DN, ngày 17/11/2015, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2026/QĐ-TTg phê duyệt Đề án giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để thực hiện triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu.

Trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, tính từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan TP.HCM đã lập 2.178 biên bản vi phạm pháp luật về hải quan.

Trong đó, có 24 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, 191 vụ về gian lận thương mại, trị giá hàng vi phạm ước tính gần 110 tỷ đồng.

Thực hiện đề án này, Cục Hải quan TP.HCM đã họp với các đơn vị kiểm tra chuyên ngành, đơn vị kinh doanh cảng để xúc tiến triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại cảng Cát Lái và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến đầu tháng 1/2016 sẽ đi vào hoạt động, khi đó, DN có thể thực hiện các khâu kiểm tra chuyên ngành ngay tại cửa khẩu.

Liên quan đến vấn về thuế và giá, Phó cục trưởng Đinh Ngọc Thắng lưu ý các DN, trong quá trình thông quan hàng hóa XNK, cơ quan hải quan phải có trách nhiệm thu đúng, thu đủ thuế cho Nhà nước, nhưng không có quyền áp đặt, mà phải có cơ sở trong việc áp mã tính thuế.

Nếu DN không đồng ý với việc áp mã của cơ quan hải quan có thể nhờ phân định từ cơ quan giám định thứ ba, hoặc có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định.

Để xử lý vấn đề DN nợ thuế, Cục Hải quan TP.HCM vừa công bố danh sách 86 DN nợ đọng thuế XNK với tổng số tiền hơn 124 tỷ đồng.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, đây là số nợ thuế do các DN chây ỳ, không nộp cho ngân sách nhà nước trong nhiều năm, mặc dù cơ quan hải quan đã đôn đốc, nhắc nợ nhiều lần.

Khi cơ quan hải quan cử cán bộ đến địa phương - nơi DN đăng ký địa chỉ kinh doanh thì họ đã ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh, gây khó khăn trong công tác thu hồi nợ.

Bên cạnh việc công bố danh sách DN nợ thuế, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị cơ quan công an hỗ trợ truy tìm DN trong trường hợp DN tự ý ngừng hoạt động, đi khỏi địa chỉ kinh doanh.

Đồng thời, Cục Hải quan cũng đề nghị Cục Thuế TP.HCM thu hồi hóa đơn của DN, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM không cấp phép giải thể DN, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại phong tỏa tài khoản của các DN có tên trong danh sách nợ thuế để hỗ trợ công tác thu hồi nợ đọng.

>Cải cách thuế, hải quan: DN nói gì?

>Cải cách hành chính: DN lo ngại "đi đêm" với hải quan

> Ngành Hải quan: Thời gian thực hiện thủ tục đăng kiểm rút ngắn còn 1-2 ngày

>Chính sách thuế, hải quan: Còn lắm nhiêu khê cho DN Việt kiều

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Thu đủ thuế nhưng không được áp đặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO