Hai người Việt được vinh danh Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu

12/03/2014 08:48

Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa công bố danh sách 200 lãnh đạo trẻ tiêu biểu toàn cầu năm 2014, trong đó có 2 người Việt là Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa và ông Nguyễn Hoàng Long - Đại sứ Việt Nam tại Italy.

Hai người Việt được vinh danh Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu

Diễn đàn Kinh tế Thế giới vừa công bố danh sách 200 lãnh đạo trẻ tiêu biểu toàn cầu năm 2014, trong đó có 2 người Việt là Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa và ông Nguyễn Hoàng Long - Đại sứ Việt Nam tại Italy.

Hai đại diện của Việt Nam lọt danh sách lãnh đạo trẻ thế giới năm nay.

Lãnh đạo trẻ toàn cầu (YGL) là giải thưởng được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) bình chọn và trao tặng hàng năm cho các cá nhân dưới 40 tuổi có đóng góp lớn cho lĩnh vực chuyên môn và xã hội.

Theo danh sách YGL 2014 được công bố ngày 11/3, Việt Nam có hai đại diện. Đó là kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, nhà sáng lập Công ty kiến trúc Võ Trọng Nghĩa và ông Nguyễn Hoàng Long - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italy.

Võ Trọng Nghĩa được coi là "nhà ảo thuật" ứng dụng nguyên lý động lực học vào kiến trúc, có thể biến những ngôi nhà xây dựng từ nguyên liệu dân dã thành công trình xanh hiện đại. Anh cũng là một trong những kiến trúc sư đầu tiên trong nước có nhiều công trình đạt giải thưởng của Hội Kiến trúc sư châu Á, International Architecture Award (Mỹ), Green wood Design (Mỹ) hay Holcim toàn cầu. Nhờ vậy, năm 2012, Võ Trọng Nghĩa đã lọt top 50 Người Tiên phong trong lĩnh vực Nghệ thuật do VnExpress bình chọn.

Trong khi đó, theo WEF, ông Nguyễn Hoàng Long được coi là vị đại sứ trẻ tuổi nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Sinh năm 1976, ông cũng đã có những đóng góp lớn vào việc xây dựng quan hệ Việt Nam - Italy.

Năm ngoái, Việt Nam cũng có hai cái tên lọt danh sách của WEF. Đó là ông Giản Tư Trung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) và bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup.

Giải thưởng năm nay được WEF trao cho 214 lãnh đạo trẻ đến từ 66 quốc gia trên thế giới, trong đó có 106 người là nữ. Lĩnh vực hoạt động của họ rất đa dạng, từ văn hóa - nghệ thuật, giáo dục, truyền thông, đến kinh doanh và chính trị. Đông Á góp mặt nhiều nhất với 49 đại diện, theo sau là Bắc Mỹ (48), châu Âu (46), Trung Đông và Bắc Phi (18), Mỹ Latin (17), châu Phi cận Sahara (19) và Nam Á (17).

Những người này được WEF chọn ra từ hơn 2.000 ứng cử viên. Ban đầu, họ được rà soát kỹ càng về chuyên môn và lý lịch. Sau đó, các ứng viên được đánh giá độc lập bởi Hãng nghiên cứu lãnh đạo toàn cầu Heidrick & Struggles. Một hội đồng do Hoàng hậu Rania Al Abdullah của Jordan đứng đầu sẽ loại bỏ lần cuối. Các ứng cử viên được chọn dựa trên thành tích chuyên môn, kiến thức, cam kết với xã hội và khả năng vượt khó.

Những người Việt Nam từng được vinh danh Lãnh đạo trẻ toàn cầu

NămTênChức vụ
2007Nguyễn Thanh HùngChủ tịch HĐQT Sovico Group
Phạm Thị HuệSáng lập viên nhóm Hoa phượng đỏ (Hải Phòng)
2009David TháiCEO kiêm Chủ tịch Tập đoàn Việt Thái, chủ chuỗi cà phê Highland
Khuất Thị Hải OanhĐồng sáng lập và hiện là trưởng phòng Nghiên cứu sức khỏe, Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội ISDS
2011GS Ngô Bảo ChâuGiảng viên Đại học Chicago (Mỹ)
2012TS Phạm Minh TuấnChủ tịch HĐQT Tổ hợp Giáo dục TOPICA
2013Giản Tư TrungViện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED)
Lê Thị Thu ThủyTổng giám đốc Tập đoàn Vingroup
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai người Việt được vinh danh Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO