Gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản

10/09/2010 02:52

Bộ NN-PTNT vừa ban hành thông tư tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản khi thực hiện thông tư 25 của bộ có hiệu lực từ ngày 1/9.

Gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản

Bộ NN-PTNT vừa ban hành thông tư tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản khi thực hiện thông tư 25 của bộ có hiệu lực từ ngày 1/9.

Theo đó, hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu dùng làm nguyên liệu gia công, chế biến xuất khẩu không bắt buộc phải có chứng nhận từ cơ quan chức năng VN đối với cơ sở sản xuất ở nước ngoài. Đối với hàng nhập khẩu có nguồn gốc động vật để chế biến và tiêu thụ trong nước vẫn phải thực hiện mọi quy định thông tư 25 đưa ra.

Ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), cho biết điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp được tự do nhập khẩu thủy sản nguyên liệu để chế biến và tái xuất, miễn là lô hàng thỏa mãn các yêu cầu kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) và kiểm dịch tại cửa khẩu.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu thủy sản đã phản ảnh nhiều quốc gia không gửi danh sách các đơn vị xuất khẩu đạt chứng nhận VSATTP cho phía VN nên việc nhập khẩu không thể thực hiện được, nhiều công ty có nguy cơ đóng cửa do thiếu nguyên liệu.

* Liên quan đến phản ảnh của doanh nghiệp nhập khẩu thịt đông lạnh về việc không có cơ quan nào đứng ra kiểm tra và cấp chứng nhận VSATTP, dẫn đến từ đầu tháng 9 đến nay đã có trên 300 container thịt nhập khẩu tồn tại cảng Sài Gòn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lương Lê Phương cho biết đó là trách nhiệm của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad).

Trong buổi làm việc với báo chí chiều 9/9, ông Phương cho biết đã quy rõ trách nhiệm của Nafiqad trong việc kiểm tra và cấp chứng nhận đảm bảo VSATTP trong thông tư 25 nhưng đơn vị này đã không thực hiện trong thời gian qua. Thứ trưởng Lương Lê Phương đã chỉ đạo trực tiếp Nafiqad tiến hành công tác này kể từ ngày 10-9 để giải phóng hàng nhập khẩu còn tồn tại cảng cho các doanh nghiệp.

* Theo Bộ NN-PTNT, tính đến hết tháng 8 xuất khẩu thủy sản của VN đạt 2,948 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó mặt hàng tôm đạt kim ngạch 1,2 tỉ USD và cá tra đạt 776,8 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO