Gỡ bỏ biện pháp kiểm soát dư lượng Ethylene Oxide trong mì ăn liền Việt Nam

Trọng Nhân| 01/11/2022 06:36

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi tới Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (Văn phòng SPS Việt Nam - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị có ý kiến để tháo gỡ khó khăn trước việc sản phẩm mì ăn liền bị kiểm soát dư lượng Ethylene Oxide (EO) ở châu Âu.

Gỡ bỏ biện pháp kiểm soát dư lượng Ethylene Oxide trong mì ăn liền Việt Nam

Theo đó, từ tháng 2/2022, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa mì ăn liền của Việt Nam vào diện áp dụng quy định để kiểm soát dư lượng EO.

Hiện nay, qua hơn 8 tháng triển khai quy định này, việc cấp chứng nhận cho từng lô hàng mì ăn liền xuất khẩu vào EU đã và đang tạo gánh nặng đáng kể về hành chính và chi phí thương mại đối với Việt Nam.

Vì vậy, Bộ Công Thương đã đề nghị tổ công tác của Văn phòng SPS Việt Nam trao đổi với cơ quan có liên quan, trong đó nêu những quan ngại về sự khác biệt trong việc áp dụng quy định kiểm soát dư lượng EO trong thực phẩm bởi các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đồng thời đề nghị EU cung cấp số liệu thống kê và đánh giá về việc kiểm soát dư lượng EO trong mặt hàng mì ăn liền xuất xứ từ Việt Nam từ tháng 2/2022 đến nay, làm rõ cơ sở để áp dụng, duy trì cũng như giảm thiểu biện pháp kiểm tra và yêu cầu giấy chứng nhận dư lượng EO, xây dựng kế hoạch từng bước gỡ bỏ các biện pháp này.

Trước đó, EU nhiều lần thông báo mì ăn liền Việt Nam chứa EO vượt ngưỡng quy định. Cụ thể, tháng 8/2021, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đã thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền Việt Nam có chứa chất EO. Do đó, từ đầu tháng 1/2022, mì Việt Nam xuất sang châu Âu bị giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật EO với tỷ lệ kiểm tra trên mỗi lô là 20%.

Gần đây nhất, tháng 7/2022, Đức đã gửi thông báo mì ăn liền hương vị gà, cà ri của của một doanh nghiệp Việt Nam có chứa chất EO vượt ngưỡng quy định của EU.

Được biết, mỗi quốc gia có quy định khác nhau về hàm lượng chất EO trong sản phẩm thảo mộc, rau củ khô, hạt vừng (có trong gói gia vị của mì ăn liền). Chẳng hạn, Hoa Kỳ, Canada quy định 7 mg/kg; chất 2-Chloroethanol quy định 940 mg/kg còn Hàn Quốc quy định 30 mg/kg. Riêng tại EU, hàm lượng được cho phép rất thấp, chỉ trong khoảng 0,02-0,2 mg/kg tổng hàm lượng EO và 2-Chloroethanol, tùy sản phẩm. Vì vậy, nếu không tìm hiểu kỹ về quy định của thị trường, các doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền sẽ dễ vi phạm ngưỡng EO cho phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gỡ bỏ biện pháp kiểm soát dư lượng Ethylene Oxide trong mì ăn liền Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO