Giày Việt Nam không lẩn tránh thuế chống bán phá giá

14/07/2012 05:23

Brazil vừa chính thức thông báo kết luận, các nhà máy sản xuất giày Việt Nam không có hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá.

Giày Việt Nam không lẩn tránh thuế chống bán phá giá

Brazil vừa chính thức thông báo kết luận, các nhà máy sản xuất giày Việt Nam không có hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá.

Ngành da giày Việt Nam đã thoát nghi án chống bán phá giá ở Brazil

Kết luận trên được Brazil công bố sau 9 tháng điều tra hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá mặt hàng giày của Việt Nam - Ban phòng vệ thương mại, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho hay.

Ngày 4/10/2011, Cục Phòng vệ Thương mại Brazil (Decom) khởi xướng điều tra chống trốn tránh thuế chống bán phá giá giày dép có xuất xứ từ Trung Quốc đối với mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.

Đầu tháng 5/2012, Decom đã sang Việt Nam thẩm tra 5 công ty sản xuất giày dép của Nike và Adidas tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. 

Sau khi kết thúc giai đoạn thẩm tra tại chỗ, trong Báo cáo kỹ thuật của Brazil về kết quả thẩm tra, phía Brazil khẳng định chưa có cơ sở nào để kết luận có hành vi lẩn tránh thuế.

Việt Nam lần đầu tiên thành công trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá về phòng vệ thương mại của Brazil. Bà Tatiana Prazeres, Thứ trưởng Ngoại thương Bộ Phát triển - Công nghiệp và Ngoại thương Brazil nhấn mạnh: "Đây là một trong những vụ điều tra khó khăn và phức tạp nhất trong lịch sử phòng vệ thương mại của Brazil".

Ngành giày dép Việt Nam chịu nhiều thăng trầm khi bị áp chống bán phá giá ở nhiều khu vực. Một trong những thị trường xuất khẩu da giày lớn nhất của Việt Nam là châu Âu.

Tuy nhiên, thị trường này đã bị giảm sút sau khi Liên minh châu Âu (EU) chính thức áp thuế chống phá giá đối với sản phẩm da giày Việt Nam. Không chỉ có vậy, giày mũi vải của Việt Nam cũng bị Peru áp thuế chống bán phá giá.

Trước đó, các loại giày nhập khẩu từ Trung Quốc đã bị Brazil đã áp thuế chống bán phá giá tuyệt đối 13,85 USD mỗi đôi trong 5 năm kể từ tháng 3/2010.

Đây được xem là biện pháp ngăn chặn gần như triệt để hàng hóa giày dép từ Trung Quốc. Sau khi bị áp thuế chống bán phá giá, xuất khẩu của Trung Quốc vào Brazil đã giảm 16%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giày Việt Nam không lẩn tránh thuế chống bán phá giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO