Giải oan cho trái bắp Hội An

THIÊN THANH| 26/02/2014 07:00

Tuần cuối tháng 2 vừa qua, ở khu vực ven sông Hội An có một lễ hội đặc biệt lần đầu tổ chức với cái tên dân dã "Lễ hội bắp nếp Cẩm Nam".

Giải oan cho trái bắp Hội An

Tuần qua, ở khu vực ven sông Hội An có một lễ hội đặc biệt lần đầu tổ chức với cái tên dân dã "Lễ hội bắp nếp Cẩm Nam".

Đọc E-paper

Dẫu là lần đầu, nhưng với khả năng tổ chức lễ hội dân gian của người Hội An, một không khí lễ hội đẹp diễn ra với hàng ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến thưởng thức trái bắp nếp đặc sản có tiếng hàng trăm năm nay.

Có người nghĩ đây là ngày hội văn hóa du lịch, thêm sản phẩm giải trí cho hàng vạn du khách đi lễ cầu an ở các ngôi chùa nổi tiếng vào ngày mà người xứ Quảng coi là linh thiêng nhất trong năm: 16 tháng Giêng.

Du khách, trong đó một phần rất lớn là người Quảng Nam, Đà Nẵng, đến lễ hội không khỏi xuýt xoa, thích thú khi nếm thử trái bắp đầu mùa, xem trình diễn chế biến đặc sản chả bắp, chè bắp, bắp nếp luộc, nướng với nước mắm nhĩ hoặc xào hành; thắp hương trong lễ tổ nghề; xem các tác phẩm sắp đặt khéo léo dựa theo hình ảnh của công việc đồng áng. Những người làm dịch vụ du lịch ở phố cổ vui sướng khi thấy lượng khách đổ về Hội An vì sự hấp dẫn của những sản phẩm lễ hội văn hóa.

Nhưng còn có những người nông dân trồng bắp, những người bán bắp dạo cũng ngấm nỗi vui mừng vì trái bắp Hội An đã được khéo léo giải oan. Trước nay bắp nếp Cẩm Nam có tiếng ngon ngọt nhờ bãi bồi phù sa của sông Thu Bồn và thời tiết cho trái bắp nơi này trổ trái một năm ba vụ.

Trồng bắp không kịp bán theo đơn hàng khắp miền Trung. Nhưng bỗng một ngày, thông tin bắp Hội An ngon ngọt nhờ đường hóa học và mềm nhờ khi luộc bỏ pin vào đã làm cho nghề này xuống dốc không phanh. Suốt hai năm gần đây, người nông dân khóc ròng vì phải bán tháo bắp già làm thức ăn cho gia súc.

Có thể vì câu chuyện này mà chính quyền Hội An quyết định tổ chức Lễ hội bắp nếp Cẩm Nang và trích ngân sách chiêu đãi du khách 10 nghìn trái bắp non đầu mùa ngon ngọt, với một quy trình chế biến sản phẩm sạch.

Chỉ tiếc là như mọi lễ giải oan ngầm, mang tính quảng bá cho một mặt hàng của địa phương, du khách không thấy những người lãnh đạo nổi tiếng của Hội An đến ăn bắp, như một sự cam kết về chất lượng và an toàn.

Sự tiếc nuối này đến từ sự so sánh với những gì xảy ra tại bữa tiệc chiêu đãi của Tổng thống Mỹ tiếp Tổng thống Pháp hôm 16/2 mới đây. Đích thân Tổng thống Mỹ tự tin giới thiệu với khách VIP (đến từ xứ sở rượu vang Pháp) chai rượu vang California, công khai quảng bá cho nó tại yến tiệc.

Nhưng cũng không thể cầu toàn quá. Cầu an cho nhà nông, cho người trồng bắp, bán bắp trong lễ rằm tháng Giêng, quả là một nền văn hóa sâu sắc đã đi vào tận ngõ ngách của đời sống hiện đại. Ý tưởng mới luôn nuôi dưỡng sự hấp dẫn của Hội An là như vậy!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải oan cho trái bắp Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO