Giá vàng sẽ tăng hay giảm?

02/09/2010 09:33

Một số nhà phân tích cho rằng với việc liên tục tăng mạnh trong thời gian qua, bong bóng trên thị trường vàng có thể nổ tung bất cứ lúc nào. Trong khi đó, một số nhà phân tích khác tin rằng vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng.

Giá vàng sẽ tăng hay giảm?

Một số nhà phân tích cho rằng với việc liên tục tăng mạnh trong thời gian qua, bong bóng trên thị trường vàng có thể nổ tung bất cứ lúc nào. Trong khi đó, một số nhà phân tích khác tin rằng vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng.

Vàng tăng, chứng khoán giảm

Thị trường vàng thế giới sôi động trong những năm gần đây, do các nhà đầu tư chen chân tìm chỗ trú ẩn an toàn trong thời kỳ thị trường chứng khoán và bất động sản biến động khó lường. Giá vàng đã tăng tới 123%, từ khoảng 550 USD/ounce đầu năm 2006 lên 1.227 USD/ounce hiện nay, trong khi chỉ số chứng khoán FTSE100 của châu Âu giảm 5,4% và chỉ số Dow Jones của Mỹ giảm 4%. 

Trong khi nhiều nhà đầu tư rót tiền vào vàng thông qua thị trường chứng khoán - như mua cổ phiếu của các công ty khai thác vàng, hoặc các quỹ đầu tư chứng khoán tổng hợp - thì nhiều người khác chọn cách mua vàng trực tiếp.

Gần 20.000 thành viên của trang web kinh doanh vàng BullionVault.com hiện đang sở hữu 21 tấn vàng, vượt cả mức dự trữ vàng vật lý của nhiều ngân hàng trung ương lớn, như Canađa (3,4 tấn) và Mêhicô (3,5 tấn). Ra đời năm 2005, nhưng kể từ đầu năm 2006, tổng giá trị vàng mà các thành viên của BullionVault nắm giữ đã tăng mạnh từ 9,1 triệu USD (536 kg) lên 833,5 triệu USD (21.043 tấn).

Khó đoán

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết, nhu cầu về vàng sẽ vẫn mạnh từ nay đến hết năm. Nguyên nhân do nhu cầu tăng cao ở Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như làn sóng đầu tư vào vàng trước lo ngại về tình trạng nợ công và tiến trình hồi phục chập chờn của kinh tế thế giới. Tuy nhiên, sứ mệnh của WGC là kích thích và duy trì nhu cầu về vàng, và các nhà đầu tư chuyên nghiệp bắt đầu có cách nghĩ khác.

Quỹ đầu tư Jupiter Absolute Return Fund trị giá 600 triệu bảng Anh gần đây đã giảm bớt đầu tư vào vàng, trong khi mạng tin thị trường DailyFX cho rằng “xu hướng tăng giá vàng hiện nay sẽ không bền vững và sẽ có bong bóng nổ tung trên thị trường”. Chiến lược gia tiền tệ của DailyFX, Ilya Spivak, giải thích: “Nhu cầu vàng thực sự dường như rất yếu, bởi vàng sử dụng cho ngành chế tác kim hoàn cũng như cho các ngành công nghiệp và nha khoa rõ ràng là đang giảm. Sự thật là đợt lên giá hiện nay xuất phát từ yếu tố tâm lý này có thể mở ra khả năng đảo ngược mạnh mẽ như là dấu hiệu đầu tiên cho một giai đoạn thoái trào thực sự”.

Khó dự báo giá vàng

Dự báo giá vàng là việc làm khó khăn và thậm chí cả các chính phủ cũng sai lầm. Chính phủ Anh đã sai lầm lớn khi bán ra một lượng lớn vàng dự trữ trong giai đoạn 1999-2000, khi giá vàng dao động trong khoảng 250-300 USD/ounce. Trong khi đó, các nhà đầu tư bỏ tiền vào vàng trong những năm qua lại thắng lớn.

Vàng không tạo ra thu nhập, lãi suất hoặc cổ tức và giá của nó chỉ phụ thuộc vào cung-cầu. Nếu các nhà đầu tư thuộc các tổ chức lớn rút ra sẽ dẫn tới nguy cơ các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua vào khi giá cao bị thiệt hại.

Nhưng nhân tố nào có thể khiến giá vàng giảm đột ngột? Hầu hết các chuyên gia đều tin rằng đó là lạm phát thấp hoặc giảm phát. Chuyên gia Will de Lucy ở công ty Amplify Trading giải thích: “Do các chính phủ tăng cường vay nợ, thị trường lo ngại một số nước sẽ không có khả năng chi trả trong trường hợp nền kinh tế suy thoái trở lại. Vì vậy, dòng vốn đầu tư lẽ ra đổ vào trái phiếu chính phủ sẽ tìm chỗ an toàn hơn là vàng”.

Ngoài ra, một số nước như Anh có thể đối mặt với lạm phát và tốc độ hồi phục kinh tế không vững chắc, điều này cũng kích thích hoạt động mua vàng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng rất khó để dự đoán lạm phát. Chuyên gia de Lucy nói: “Sẽ là nguy hiểm khi dự đoán bong bóng trên thị trường vàng sẽ nổ tung do yếu tố lạm phát và vẫn còn quá sớm để hy vọng nhu cầu vàng giảm xuống”. Edward George, nhà kinh tế cấp cao của bộ phận phân tích thông tin kinh tế (EIU) thuộc Tạp chí Nhà kinh tế bổ sung: "Ngay cả khi quay đầu giảm, giá vàng cũng không thể xuống dưới ngưỡng 800 USD/ounce về lâu dài, bởi hơn một nửa các công ty khai thác vàng hiện nay chỉ có thể có lãi khi giá vàng ở mức tối thiểu 1.000 USD/ounce. Nếu dưới mức này họ sẽ ngừng sản xuất và giảm lượng bán ra, khiến giá vàng tăng trở lại".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng sẽ tăng hay giảm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO