Giá “té nước theo mưa”

HỒNG NGA| 27/05/2009 05:18

Trong khi sức mua trên thị trường chưa kịp bình phục sau nhiều tháng “nằm một chỗ”, thì giá hàng hóa, đặc biệt là hàng thực phẩm tươi sống đã bắt đầu tăng!

Giá “té nước theo mưa”

Trong khi sức mua trên thị trường chưa kịp bình phục sau nhiều tháng “nằm một chỗ”, thì giá hàng hóa, đặc biệt là hàng thực phẩm tươi sống đã bắt đầu tăng!

Thịt tăng do thuế!

Ghi nhận từ thị trường cho thấy: Từ đầu tháng 5 đến nay, giá thịt heo, bò, gà... đang “rủ nhau” tăng giá. Tăng mạnh nhất là thịt heo. Trên thị trường, giá heo hơi hiện đứng ở mức 40.000đ/kg, tăng 3.000 - 4.000đ/kg so với cách đây hai tháng. Do heo hơi tăng cao nên giá heo thịt cũng bị đẩy lên. Tại các chợ bán lẻ, giá heo thịt tăng 2.000 - 4.000đ/kg so với tháng trước.

Cụ thể, thịt heo đùi 65.000đ/kg, thịt nạc: 70.000đ/kg, cốt lết: 72.000đ/kg, mở heo 20.000đ/kg... Tương tự thịt heo, giá gà công nghiệp bán tại các trại chăn nuôi ở miền Đông Nam bộ hiện đã lên 24.000 - 25000 đ/kg (tăng 4.000đ/kg so với tuần trước), gà thả vườn tăng 6.000đ/kg lên 32.000đ/kg... Đó là giá bán sỉ, giá gà bán lẻ trên thị trường tăng thêm 30% - 40% so với giá nhà cung cấp bán ra.

Theo các thương lái, sở dĩ giá thịt heo, gà tăng trong thời điểm này là do giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh so với trước đây. Hiện tại, các loại nông sản chế biến thức ăn như đậu nành đã lên: 10.000đ/kg (tăng 1.000đ/kg), bắp: 4.500 - 5.000đ/kg (tăng 1.000đ/kg). Nhiều chủ trại nuôi heo ở Bình Phước, Đồng Nai cho rằng, chi phí chăn nuôi bị tác động khá mạnh kể từ khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Tính bình quân cho 1kg heo hơi, người nuôi tốn từ 39.000 - 40.000 đồng, trong khi bán ra thị trường chỉ được 41.000 đồng. Mặt khác, từ khi Chính phủ tăng thuế suất nhập khẩu thịt đông lạnh cũng làm hạn chế lượng thịt vốn đã thiếu hụt càng thiếu hụt thêm. Theo ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty Phú An Sinh; sắp tới giá heo, gà sẽ còn tiếp tục tăng do giá nguyên liệu thức ăn đang bị đẩy lên.

Rau củ “tự ý lên”

Cũng như thịt, giá các loại rau, củ, quả cũng đang bị đẩy lên khá cao. Nhiều tiểu thương chợ Tân Định khẳng định rau xanh về chợ này không thiếu, thậm chí nhiều loại như cải bắp, cải ngọt, cà chua, khổ qua còn nhiều hơn trước do vùng rau Đà Lạt đang vào vụ thu hoạch.

Thế nhưng, giá bán của những loại rau này đều cao hơn trước đây 1.000 - 4.000đ/kg. Nguyên nhân, theo tiểu thương, là do xăng vừa tăng hai đợt thêm 1.000đồng/lít làm đội phí vận chuyển từ chợ đầu mối về.

Cũng như chợ bán lẻ, lượng hàng về chợ đầu mối không giảm, thậm chí có đêm còn cao gần bằng thời điểm trước Tết. Tại chợ đầu mối Tân Xuân (Hóc Môn), lượng hàng vẫn ổn định ở mức 1.500 - 1.700 tấn rau củ quả/mỗi đêm, chợ đầu mối Thủ Đức vào khoảng 3.000 tấn/đêm.

Rau, củ “té nước theo mưa” - Ảnh: Thi Na


Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó giám đốc Công ty Kinh doanh chợ đầu mối Thủ Đức cho rằng, giá rau, củ, quả tăng là do tiểu thương tự ý nâng giá. “Cứ mỗi lần xăng tăng giá thì họ cứ vin vào đó để nâng giá bán. Đó là “chiêu” của các tiểu thương bán lẻ nhằm kiếm thêm thu nhập trong thời điểm sức mua còn chậm”, bà Hà nói. Cũng như rau, củ, quả, giá các mặt hàng hải sản cũng tăng khá mạnh. Tại chợ đầu mối Bình Điền và nhiều chợ bán lẻ khác, nhiều loại cá tăng từ 2.000 - 5.000đ/kg, tôm tăng 20.000đ/kg...

Không chỉ tăng ở chợ, giá hàng hóa ở các hệ thống siêu thị Co.opMart, Citimart và Hà Nội... cũng bắt đầu tăng. Bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết: Đa số nhà cung cấp thực phẩm đã yêu cầu tăng giá khoảng 10%; hàng điện gia dụng, hàng có nguồn gốc nhập khẩu thông báo điều chỉnh tăng giá khoảng 10% - 18%.

Tuy nhiên, hiện nay, Saigon Co.op đang thương lượng lại với các nhà cung cấp hàng cho siêu thị. Theo các nhà kinh doanh, dù phải thương lượng, đàm phán với nhà cung cấp, nhưng sẽ rất khó để giữ giá vì “các nhà cung cấp đều cho rằng giá thực phẩm tăng là do giá nguyên liệu ngoại nhập bị ảnh hưởng của tỉ giá ngoại tệ.

Trong khi đó, hàng sản xuất trong nước thì chịu tác động của giá xăng, nguyên vật liệu và sắp tới là tiền lương tăng... nên khó lòng kìm hãm sự tăng giá”, giám đốc của một đơn vị kinh doanh thực phẩm có tiếng ở TP.HCM khẳng định. Cũng theo nhận định của vị này, giá điện, giá xăng, giá nguyên vật liệu tăng... chắc chắn sẽ đẩy giá hàng hóa trong tháng 5 và các tháng tiếp theo tăng với tốc độ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá “té nước theo mưa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO