Giá gạo xuất khẩu tăng nóng

05/08/2011 06:53

Giá xuất khẩu tăng, giá gạo trong nước tăng theo. Có thông tin doanh nghiệp Thái Lan cũng đang tìm mua gạo của Việt Nam, Campuchia, Myanmar...

Giá gạo xuất khẩu tăng nóng

Giá xuất khẩu tăng, giá gạo trong nước tăng theo. Có thông tin doanh nghiệp Thái Lan cũng đang tìm mua gạo của Việt Nam, Campuchia, Myanmar...

Từ khoảng 10 ngày nay, giá gạo trên thị trường TPHCM tăng nhanh. Ông Nguyễn Văn Vạn, chủ một vựa gạo tại quận 6 - TPHCM, cho biết khoảng hai, ba ngày là các đầu mối cung cấp gạo từ miền Tây thông báo giá mới với mức tăng từ vài chục đồng đến cả trăm đồng/kg.

Doanh nghiệp tăng mua

Thu hoạch lúa hè thu tại ĐBSCL Ảnh: Ngọc Trinh

Theo các đơn vị xuất khẩu gạo, giá gạo xuất khẩu đang diễn biến tốt, mức tăng khá cao, từ 50 - 70 USD/tấn so với hồi cuối tháng 7. Vì vậy, giá gạo xuất khẩu trong nước cũng tăng nhanh. Gạo thành phẩm không bao bì giao tại mạn tàu loại 5% tấm 10.150 - 10.250 đồng/kg, gạo 25% tấm từ 9.350 - 9.450 đồng/kg (tăng từ 700 - 750 đồng/kg so với đầu tháng 7). Lượng hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu phải giao cho khách hàng rất lớn nên nhiều doanh nghiệp đang tăng mua. Ông Phạm Hoài An, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết đến thời điểm này, tỉnh đã thu hoạch được 50.000/79.000 ha lúa hè thu. Tình hình tiêu thụ rất tốt, thương lái mang ghe đến “ăn” hàng khá nhiều.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (Tiền Giang), cho hay giá lúa khô loại thường tại ĐBSCL hiện đã lên đến 6.600 - 6.700 đồng/kg, lúa hạt dài từ 6.800 - 6.900 đồng/kg, (tăng khoảng 800 đồng/kg so với hồi tháng 7).

Giá lúa gạo nóng ở các tỉnh ĐBSCL cũng đang tác động đến thị trường TPHCM... Tại các vựa gạo bán sỉ tại chợ gạo Trần Chánh Chiếu, quận 5 hầu hết các loại gạo đều đã tăng trên dưới 1.000 đồng/kg. Ở các chợ lẻ, giá còn tăng cao hơn nhiều. loại gạo thường 108 giá lên đến 12.000 đồng/kg, gạo 64 từ 13.000 đồng/kg. Còn gạo ngon giá cao ngất ngưởng như thơm Chợ Đào 18.000 - 22.000 đồng/kg, thơm lài 22.000 đồng/kg, thơm Đài Loan 17.000 đồng/kg…

Ông Huỳnh Công Thành, Giám đốc Công ty Lương thực TPHCM, cho biết hơn một tuần qua, giá gạo trên thị trường đã tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, tùy loại. Do đó, nhiều người tiêu dùng đổ sang mua gạo bình ổn giá của công ty nên sức tiêu thụ tăng đến 40% so với những tuần trước đó. Ông Trần Ngọc Trung, Tổng Giám đốc Công ty Vinh Phát, cho biết giá gạo bình ổn của công ty bán trong các siêu thị vẫn giữ mức 11.000 đồng/kg đối với gạo trắng thường, sức mua cũng đang tăng mạnh…

Giá tăng do tin đồn từ Thái Lan

Không nên trồng lúa chất lượng thấp

Do giá lúa đang tăng cao nên gần đây, nhiều nông dân quay trở lại trồng loại lúa IR50404 do dễ trồng, ngắn ngày.

Theo ông Phạm Văn Dư, Cục phó Cục Trồng trọt, đây là loại lúa có chất lượng kém, người dân không nên trồng vì sẽ gây bất lợi cho chất lượng gạo Việt Nam vốn đang dần có uy tín trên thị trường thế giới. Hiện giống lúa này vẫn còn trồng khá nhiều tại khu vực ĐBSCL, chiếm khoảng 20%. VFA lưu ý thị trường thế giới ngày càng chuộng gạo có chất lượng cao, gạo chất lượng thấp rất khó tiêu thụ.

Nhiều công ty xuất khẩu gạo cho biết sở dĩ giá lúa gạo trong nước gần đây tăng mạnh là do các công ty xuất khẩu đang cần gạo để giao hàng cho những hợp đồng đã ký trong tháng 5 và tháng 6. Do cần hàng nên các doanh nghiệp phải đẩy giá lên mới mong mua đủ lượng gạo phải giao. Hiện giá xuất khẩu gạo loại 5% tấm từ 525 - 540 USD/tấn (tăng 60 USD/tấn so với tháng trước), giá xuất gạo 15% tấm hơn 500 USD/tấn (tăng hơn 50 USD/tấn).

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá lúa gạo trong nước tăng còn do thông tin Thái Lan mua gạo. Giá tăng cao thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của nước này tăng cường tìm kiếm nguồn gạo có giá rẻ hơn, trong đó có lúa gạo của Việt Nam, Campuchia, Myanmar... Cũng theo VFA, một số nhà xuất khẩu gạo, xay xát của Thái Lan đã thành lập các công ty thương mại hoặc văn phòng đại diện tại Campuchia và Việt Nam để thuận lợi cho việc thu mua lúa gạo.

Giới kinh doanh gạo cũng cho biết thương nhân Trung Quốc hiện vẫn còn tung người tìm mua gạo khắp nơi. Họ không chỉ thu mua ở khu vực ĐBSCL mà còn cho người đến các chợ để đặt vấn đề mua hàng. Ông Huỳnh Công Thành xác nhận có nghe thông tin này và đang cho xác minh để có hướng ứng phó kịp thời. Còn theo VFA, thời gian qua có xuất gạo sang Trung Quốc nhưng chủ yếu là xuất chính ngạch với số lượng vài trăm ngàn tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá gạo xuất khẩu tăng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO