Gia cầm lậu tràn lan

07/09/2011 08:58

Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) vừa cảnh báo một chủng virus đột biến của cúm gia cầm (virus H5N1) đang lan rộng ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc, có thể truyền bệnh cho con người. Chủng virus này có thể kháng vắc- xin hiện có.

Gia cầm lậu tràn lan

Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) vừa cảnh báo một chủng virus đột biến của cúm gia cầm (virus H5N1) đang lan rộng ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc, có thể truyền bệnh cho con người. Chủng virus này có thể kháng vắc- xin hiện có. Các chuyên gia dịch tễ cũng dự báo dịch cúm gia cầm sẽ bùng phát trở lại vào cuối năm nay. Mặc dù vậy, tại TP.HCM, tình trạng vận chuyển, giết mổ, kinh doanh gia cầm trái phép đang diễn ra rầm rộ, công khai.

Ra ngõ gặp gà lậu

Gia cầm sống bày bán ở khu vực chợ Bình Tây, quận 6 - TPHCM. Ảnh: XUÂN THẢO

Những năm trước, tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, lực lượng chức năng siết chặt kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh, giết mổ trái phép diễn ra lén lút. Hiện công tác kiểm tra, giám sát khá lơ là nên gia cầm lậu bày bán khắp nơi.

Tại khu vực chợ tiếp giáp giữa đường Trần Chánh Chiếu và đường Phú Hữu, quận 5 có hơn chục người bày bán gà, vịt sống. Trước đây, người bán lén lút bỏ gà, vịt trong giỏ đệm, giỏ xách để chào mời khách nhưng từ đầu năm đến nay đã công khai bày bán. Gà, vịt không chỉ bày trên lề đường mà còn “tràn” xuống lòng đường. Tại mỗi điểm bán có hàng chục con gia cầm sống bày la liệt, nếu khách có yêu cầu, người bán sẽ giết mổ tại chỗ.

Ngay khu vực này còn có lò giết mổ và vựa chứa gia cầm sống với sức chứa vài trăm con, công suất giết mổ lên đến hàng trăm con/giờ. Tại các điểm tập trung bán gia cầm sống quy mô lớn như khu vực trên cầu Chợ Cầu (tiếp giáp giữa quận Gò Vấp và quận 12), cầu An Lộc, cầu Trường Đai, chợ Tân Sơn (quận Gò Vấp), các tuyến đường xung quanh chợ Văn Thánh (quận Bình Thạnh), khu vực Hóc Môn, Bình Chánh, Thủ Đức gia cầm sống cũng “xuống đường”.

Không chỉ hoạt động mạnh ở khu vực vùng ven mà thời gian gần đây, gia cầm lậu công khai bày bán tại nhiều khu vực ở nội, ngoại thành TPHCM. Khảo sát quanh một số chợ trên địa bàn quận 8, 6, 10, Bình Thạnh, chúng tôi ghi nhận nhiều quầy sạp bán gà, vịt làm sẵn không có bao bì, nhãn mác. Bà Hạnh, bán gà sống ở gần chợ Thủ Đức, cho biết mấy tháng nay không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở gì nên nhiều người tưởng là không còn cấm bán gia cầm sống và bày hàng nhiều hơn trước.

Sẽ tăng cường kiểm soát?

Hà Nội: Mua gà kiểm dịch phải đặt trước!

Ngày 6/9, dạo quanh một số chợ chính, chợ tạm ở Hà Nội, đâu đâu cũng thấy gia cầm sống được bày bán, giết mổ tại chỗ. Gia cầm chưa qua kiểm dịch không chỉ xuất hiện ở “chợ cóc” hay lòng, lề đường mà còn được bày bán công khai trong những chợ chính thống như chợ Hòe Nhai (quận Ba Đình), chợ Hôm, chợ Mai Động (quận Hai Bà Trưng)...

Tại đây, dễ dàng tìm thấy những bàn, mẹt chất thịt gà cao ngất, khách mua đông nghịt... Cùng với đó là hàng chục lồng gà, vịt bày ngay lối đi. Khách hàng thích mua con nào thì bắt, lập tức chủ hàng sẽ cắt tiết, làm lông tại chỗ. Hầu hết người mua hàng chỉ quan tâm gà, vịt béo hay gầy chứ không để ý gà đã qua kiểm dịch hay chưa. Chúng tôi hỏi mua một con gà có dấu kiểm dịch, chủ gian hàng gà ở khu vực chợ Hôm nhìn với ánh mắt thận trọng kèm theo lời dặn: “Loại này phải đặt trước một ngày mới có, mai em quay trở lại nhé”!

Theo thống kê của Chi cục Thú y TP.HCM, trên địa bàn có hơn 150 điểm kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép, tập trung nhiều ở Hóc Môn, Bình Chánh, Gò Vấp, quận 12. Một cán bộ thú y cho biết công tác quản lý, kiểm soát gia súc, gia cầm trên địa bàn TP.HCM được giao cho chính quyền các quận - huyện, lực lượng thú y chỉ tham gia phối hợp. Nhiều địa phương chưa quan tâm đến công tác phòng chống dịch nên gia cầm trái phép bày bán tràn lan là điều khó tránh khỏi.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết trước nguy cơ bùng phát dịch, chi cục đã chỉ đạo các trạm kiểm dịch tại các cửa ngõ giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Bên cạnh đó, đề nghị các đoàn kiểm tra liên ngành bổ sung lực lượng và tăng tần suất kiểm tra trên các tuyến giao thông để kịp thời phát hiện, xử lý; thường xuyên kiểm tra, lấy mẫu huyết thanh gia cầm tại các cơ sở giết mổ cũng như trên thị trường để xét nghiệm; kết hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm dịch chặt chẽ nguồn hàng vận chuyển về TP.HCM. Hiện chi cục đã thành lập tổ công tác thanh tra, kiểm tra để khảo sát các chợ, khu vực kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép để báo cáo UBND xử lý.

TS Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Thú y Vùng 6, cho biết nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm vào những tháng cuối năm là rất cao. Các tỉnh phía Bắc đã ngưng tiêm phòng dịch bệnh cúm gia cầm từ tháng 3, các tỉnh phía Nam cũng ngưng tiêm phòng từ tháng 6. Do xuất hiện chủng gây bệnh cúm trên gia cầm đã biến đổi, có chênh lệch về kháng nguyên nên thuốc tiêm phòng trước đây không còn hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gia cầm lậu tràn lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO