EVN chưa đề xuất tăng giá điện

P.V| 17/03/2012 06:52

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa lên tiếng khẳng định chưa có bất cứ đề xuất nào về việc điều chỉnh giá điện trong năm nay.

EVN chưa đề xuất tăng giá điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa lên tiếng khẳng định chưa có bất cứ đề xuất nào về việc điều chỉnh giá điện trong năm nay.

EVN sẽ được phép trích từ quỹ bình ổn giá điện để bình ổn giá

Trong thông báo gửi các cơ quan thông tin, truyền thông ngày 16/3, EVN giải thích, với Quyết định số 24/2011 của Thủ tướng về việc điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường và Thông tư số 31/2011 của Bộ Công Thương, thì giá điện có thể được điều chỉnh khi thông số đầu vào cơ bản biến động so với thông số đã sử dụng để xác định giá bán điện hiện hành, nhưng phải được thực hiện công khai, minh bạch, chịu sự kiểm tra, xác nhận, giám sát của bộ, các ngành.

Quá trình thực hiện điều chỉnh giá bán điện của EVN đều phải báo cáo và được sự cho phép, chấp thuận của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, căn cứ vào sức chịu đựng của nền kinh tế đất nước, đảm bảo thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có chỉ đạo giao Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành cơ chế điều hành quỹ bình ổn giá điện.

Theo đó, giá bán điện được tính toán, kiểm tra hằng tháng trên cơ sở biến động của các thông số đầu vào về tỷ giá, nhiên liệu và cơ cấu sản lượng điện phát sinh. Trước ngày 20 hằng tháng, EVN tính toán thành phần chênh lệch giá bán điện bình quân do biến động các thông số đầu vào cơ bản.

Đặc biệt, EVN sẽ được phép trích từ quỹ bình ổn giá điện để bình ổn giá. Trường hợp đã trích quỹ bình ổn giá điện mà giá bán điện bình quân tính toán vẫn tăng trên 5% thì EVN được phép điều chỉnh tăng giá bán điện ở mức 5%. Sau 5 ngày Bộ Công Thương không có ý kiến trả lời, EVN được điều chỉnh giá bán điện tăng ở mức 5% so với giá bán điện hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EVN chưa đề xuất tăng giá điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO