Ernst & Young: Tăng trưởng kinh tế VN đạt đỉnh năm 2016

13/02/2014 06:02

Báo cáo của Ernst & Young (EY) cho rằng Việt Nam sẽ lấy lại mức tăng trưởng 7% vào năm 2016, lạm phát cũng về dưới 6%.

Ernst & Young: Tăng trưởng kinh tế VN đạt đỉnh năm 2016

Báo cáo của Ernst & Young (EY) cho rằng Việt Nam sẽ lấy lại mức tăng trưởng 7% vào năm 2016, lạm phát cũng về dưới 6%.

Theo báo cáo "Dự báo triển vọng tại các thị trường tăng trưởng nhanh" mới được Ernst & Young công bố, mức tăng GDP của Việt Nam dự kiến đạt đỉnh 7% vào năm 2016, nhờ nỗ lực của Chính phủ trong giảm thâm hụt tài khóa và lạm phát, hạ lãi suất cho vay.

Dịch chuyển mạnh mẽ của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam sẽ làm dịu đi những lo ngại của nhà đầu tư về tính ổn định của đồng nội tệ, bất chấp thâm hụt thương mại sẽ tăng trở lại vào năm 2015.

Ernst & Young cũng đánh giá Việt Nam đứng thứ 4 trong 25 thị trường tăng trưởng nhanh sẽ bị tác động nhiều nhất bởi các yếu tố rủi ro như biến động tiền tệ, thâm hụt cán cân vãng lai, nợ công, lạm phát... Tuy vậy, hãng này nhấn mạnh nền kinh tế vẫn có triển vọng lạc quan trong thời gian tới nhờ dòng vốn ngoại.

Nguồn: E&Y

Xét trên bình diện các thị trường mới nổi, kinh tế khu vực cũng được kỳ vọng khả quan hơn và sẽ đạt đỉnh tăng trưởng bình quân 5% trong năm 2015. Tuy nhiên, trong trường hợp các nước phát triển thắt chặt tiền tệ thì tăng trưởng của các quốc gia này sẽ giảm chỉ còn 3,7% trong năm nay và 2,8% trong năm 2015.

Năm 2014, các quốc gia mới nổi sẽ phải đối mặt với khá nhiều rủi ro như nhu cầu hàng hóa giảm tại các quốc gia phát triển, bất ổn chính trị leo thang tại Ai Cập, Nigeria, Nga và gần đây là Thái Lan và Ukraine. Tài sản của các nước mới nổi chao đảo khi tỷ giá yếu ở khắp các nước từ Ấn Độ tới Thổ Nhĩ Kỳ...

Tuy nhiên, Ernst & Young cho rằng còn rất nhiều điểm sáng mà nhà đầu tư có thể tận dụng tại các thị trường mới nổi như sự gia tăng mạnh của tầng lớp trung lưu; nhu cầu lớn về giáo dục và y tế; chi tiêu cho các dịch vụ truyền thông, văn hóa và giải trí sẽ tăng gấp đôi so với chi dùng vào thực phẩm.

Bà Kristina Rogers, một lãnh đạo của Ernst & Young dự báo năm 2017, tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng của các quốc gia mới nổi thuộc châu Á, châu Mỹ Latin, Đông Âu, Trung Đông và châu Phi sẽ chiếm tới 81% tổng tăng trưởng chi tiêu toàn cầu. Trong khi các quốc gia thuộc khu vực phát triển như Bắc Mỹ, Tây Âu chỉ chiếm lần lượt 9% và 8%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ernst & Young: Tăng trưởng kinh tế VN đạt đỉnh năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO