Dự án thép xây dựng “lách” quy định

N. MẠNH| 26/05/2010 04:13

Posco SS - Vina, một công ty con của Tập đoàn Posco, vừa được trao giấy chứng nhận đầu tư ngày 18/5 để xây dựng một nhà máy thép tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án thép xây dựng “lách” quy định

Posco SS - Vina, một công ty con của Tập đoàn Posco (Hàn Quốc), vừa được trao giấy chứng nhận đầu tư ngày 18/5 để xây dựng một nhà máy thép tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhà máy thép này có công suất 1triệu tấn/năm. Tổng vốn đầu tư đăng ký trên 620 triệu USD. Tuy nhiên, theo ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, sản phẩm thép tròn (thép xây dựng) của Posco SS Vina hiện không được khuyến khích đầu tư. Bởi vì, Hiệp hội Thép Việt Nam từng báo cáo lên Văn phòng Chính phủ về tình trạng dư thừa thép xây dựng: năm 2009, tổng công suất sản xuất thép cả nước đạt 8 triệu tấn/năm, trong khi mức tiêu thụ trong nước chỉ khoảng 5 triệu tấn.

Ngày 19/3/2009, Văn phòng Chính phủ đã có công văn về một số giải pháp thực hiện quy hoạch phát triển ngành thép, trong đó có nội dung: Tạm dừng việc xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án thép xây dựng thông thường, chỉ xem xét đối với các dự án sản xuất thép đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu quặng sắt, các dự án sản xuất thép chất lượng cao như thép kỹ thuật điện, ống thép không hàn, thép hình cỡ lớn, thép hợp kim, thép đặc biệt... Mặc dù vậy, vẫn có nhiều địa phương vẫn cấp phép theo quyền của mình, trong khi doanh nghiệp tìm cách lách.

Ông Phạm Chí Cường cho rằng, với công suất thép xây dựng dư thừa như hiện nay, các DN buộc phải giảm công suất xuống còn 60 - 70%. Với đà giảm giá như hiện nay, đặc biệt mức tiêu thụ càng sụt giảm do đang bước vào thời điểm mùa mưa, chắc chắn giá thép xây dựng trong nước sẽ giữ nguyên hoặc tiếp tục giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự án thép xây dựng “lách” quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO