Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ khởi động lại vào cuối quý III/2019

P.V| 09/08/2019 07:23

Trong buổi làm việc mới đây về Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (DACTTLMT), Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thu xếp vốn vay cho dự án, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng quan trọng này theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ khởi động lại vào cuối quý III/2019

Phó thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, việc đầu tư, tài trợ vốn cho DACTTLMT của ngành ngân hàng không chỉ là quan hệ tín dụng thuần tuý, mà còn là trách nhiệm, là đóng góp không thể thiếu của ngành ngân hàng trong việc phát triển kinh tế đồng bằng sông Cửu Long.

Thời gian qua, nguyên nhân chậm tiến độ của DACTTLMT được xác định bởi việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh các phần tài chính cũng như phương án kinh doanh, việc xử lý các vướng mắc liên quan... còn lúng túng và chưa đồng bộ. Về phía các ngân hàng thương mại tài trợ vốn, dù các hợp đồng tín dụng đã được ký kết, nhưng do có quá nhiều thay đổi nên chưa đủ điều kiện, thủ tục để giải ngân cho chủ đầu tư.

Phó thống đốc đã chỉ đạo ba ngân hàng VietinBank, BIDV và Agribank hỗ trợ, thu xếp vốn cho DACTTLMT. Trước tiên là việc đảm bảo những điều kiện pháp lý thuận lợi để các đơn vị đầu tư nhanh chóng thống nhất, giải ngân các nguồn vốn đã cam kết cho vay. Việc tài trợ vốn cho dự án do các ngân hàng quyết định; chủ đầu tư thỏa thuận, thực hiện theo các quy định của pháp luật. Trong quá trình tài trợ vốn cho dự án, nếu các ngân hàng có vướng mắc về việc cân đối nguồn vốn, cân nhắc các ưu đãi lãi suất, thời hạn cho vay... cần báo cáo Ngân hàng Nhà nước để sớm tìm cách tháo gỡ. Hiện VietinBank, BIDV, Agribank và liên danh các chủ đầu tư DACTTLMT đã và đang bổ sung, thống nhất lại các điều khoản của hợp đồng tài trợ vốn.

Hiện UBND tỉnh Tiền Giang đã bàn giao 96% mặt bằng cho các doanh nghiệp để thực hiện DACTTLMT. Sau khi Chính phủ giao dự án về UBND tỉnh Tiền Giang, địa phương đã điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, điều chỉnh đơn giá vật liệu, lãi suất vay vốn và thống nhất nguồn vốn ngân sách Nhà nước dành cho dự án hơn 2.186 tỷ đồng. Dự kiến, trong tháng 8 này, tỉnh Tiền Giang, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và các ngân hàng tham gia tài trợ vốn cho dự án sẽ ký thống nhất lại kế hoạch, phương án tài chính của dự án cho phù hợp với những gì đã được điều chỉnh trong thời gian vừa qua. Dự kiến, đến cuối quý III/2019, DACTTLMT sẽ tiếp tục được triển khai sau thời gian dài ách tắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ khởi động lại vào cuối quý III/2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO