Dồi dào thực phẩm ngày tết

03/02/2010 02:33

Với nguồn hàng dồi dào, giới kinh doanh nhận định năm nay sẽ không còn hiện tượng khan hàng sốt giá.

Giá các loại thực phẩm tươi sống như thịt heo, gà, vịt... khá ổn định, thậm chí có xu hướng giảm nhẹ dù chỉ còn mười ngày nữa là tết. Với nguồn hàng dồi dào, giới kinh doanh nhận định năm nay sẽ không còn hiện tượng khan hàng sốt giá.

Khách hàng chọn mua thực phẩm tươi sống tại một cửa hàng của Công ty Phú An Sinh, Q.1, TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

Đây là cái tết ngành chăn nuôi trong nước không bị ảnh hưởng dịch bệnh, sức mua dự kiến sẽ tăng 30-50%.

Nguồn cung nhiều, giá ổn định

Ngày 2-2, lượng thịt heo về chợ đầu mối Tân Xuân (Hóc Môn, TP.HCM) khoảng 280 tấn/đêm, tăng 30 tấn so với ngày thường. Theo ban quản lý chợ đầu mối Tân Xuân, những năm trước phải sau 25 tháng chạp hàng mới về nhiều, nhưng năm nay từ sau 15 tháng chạp, lượng thịt heo về chợ đã tăng mạnh.

Ông Bùi Duy Đức, tổng giám đốc Công ty Vissan, cho biết việc thu mua thịt heo để dự trữ khá thuận lợi do mặt bằng giá tốt, dự kiến đưa ra thị trường khoảng 3.500 tấn thịt heo trong thời gian từ ngày 15/1 đến 15/3 cộng thêm lượng hàng dự trữ 50 tấn thịt đông lạnh sẵn sàng đưa ra thị trường lúc biến động giá. Vissan cũng chốt giá bán với Sở Công thương là 68.000-72.000 đồng/kg.

Ông Phạm Văn Minh, giám đốc Công ty Phú An Sinh (Pastfood), cho biết dù đăng ký tham gia bình ổn giá thị trường thịt heo với số lượng 400 tấn nhưng công ty sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu cho các doanh nghiệp, nhà hàng trong trường hợp thị trường biến động với giá không đổi.

Thịt nhập khẩu giảm mạnh

Theo ông Nguyễn Xuân Bình - giám đốc Cơ quan Thú y vùng VI, thịt đông lạnh nhập về trong một tháng trở lại đây chưa đến 3.000 tấn, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện mỗi ngày chỉ có 4-5 container thịt gà nhập trong khi năm trước các loại thịt nhập về đa dạng hơn như gà, heo, bò, dê... Một số doanh nghiệp tại TP.HCM cho biết lượng thịt nhập về trong tết này giảm 70-80% so với tết trước và hầu như chỉ dám nhập khẩu đùi gà, cánh gà từ Mỹ và Brazil. Theo ông Nguyễn Ngọc Thơ - một đầu mối nhập khẩu thịt đông lạnh, hai tháng gần đây công ty chỉ nhập 50 container thịt gà các loại, chỉ bằng ¼ so với cùng kỳ năm ngoái.

Pastfood cũng chuẩn bị khoảng 250 tấn gà ta để phục vụ người dân TP.HCM và các khu vực lân cận, tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Trong tháng cao điểm tết, mỗi ngày Pastfood cung cấp ra thị trường khoảng 20 tấn thịt gà ta, gà thả vườn và 10 tấn thịt heo, hiện sức mua đã tăng khoảng 15% so với ngày thường.

Tại Đồng Nai, ông Vũ Bá Quang - phó giám đốc phụ trách kinh doanh Nhà máy Chế biến thực phẩm Đồng Nai (D&F) - cho biết đơn vị đã ký hợp đồng cung cấp cho các nhà phân phối và bán lẻ tại TP.HCM như Metro, Co.op Mart, Big C, Lotte, Vinatext... khoảng 30.000-40.000 con gà ta, trên 100 tấn thịt heo (tăng khoảng 30% so với tết năm ngoái). Bên cạnh đó, D&F cũng chuẩn bị gần 70 tỉ đồng hàng tết với hơn 1.100 tấn thịt các loại để tham gia bình ổn thị trường Đồng Nai dịp tết này.

Một số hệ thống bán lẻ bắt đầu giảm giá bán nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống trong dịp tết. Bắt đầu từ ngày 1-2, hệ thống Co.op Mart giảm giá mặt hàng thịt gà 8%, theo đó, giá gà ta từ 84.000 đồng/kg còn 77.000 đồng/kg, gà thả vườn từ 52.000 đồng/kg còn 48.000 đồng/kg. Trong khi theo đăng ký giá bình ổn với Sở Công thương, giá thịt gà ta từ 84.000-90.000 đồng/kg, thịt gà thả vườn 45.000-50.000 đồng/kg. Hệ thống cửa hàng Foodcomart của Công ty Lương thực TP.HCM giảm giá khoảng 600 mặt hàng, trong đó có các loại thực phẩm tươi sống khoảng 10-20% trong những ngày cận tết.

Không thiếu gà cúng tết

Nhu cầu gà ta và gà lông màu cuối năm thường tăng mạnh vì theo truyền thống, mâm cỗ cúng ngày tết không thể thiếu con gà luộc, mà phải gà ta hoặc gà lông màu, thịt dai chứ không phải gà công nghiệp thịt vừa nhão vừa mềm. Theo ông Minh, cao điểm tết bắt đầu từ 25 âm lịch trở đi khi người dân mua gà ta cho các mâm cúng ông bà cuối năm.

Thị trường gà tết năm nay rất dồi dào dù hồi giữa năm giá gà lông màu xuống thấp. Anh Dương Anh Tuấn, chủ trại kiêm cơ sở chế biến gà lông màu tại Trảng Bom (Đồng Nai), cho biết chỉ riêng các loại gà cung ứng tết thì tổng đàn tại trại anh và các trại vệ tinh lên đến 500.000-600.000 con, gấp đôi so với năm ngoái. Hiện mỗi ngày anh Tuấn đưa ra thị trường 20 tấn gà lông màu, trong đó 80% cung ứng cho thị trường TP.HCM.

Theo anh Tuấn, nguồn cung phong phú nên giá gà cúng tết năm nay rất khó tăng đột biến như năm ngoái. “Đa số các nhà cung cấp đều ký hợp đồng với các nhà phân phối và bán lẻ từ trước và đã chuẩn bị nguồn gà nuôi tại các trại vệ tinh. Do đó không có chuyện thiếu hụt với số lượng lớn” - anh Nguyễn Hồng Sơn (Long Khánh, Đồng Nai), một nhà cung cấp gà màu cho TP.HCM, cho biết.

Tương tự, ông Vũ Bá Quang cho biết thời điểm này năm 2009, giá gà lông màu tại trại đã lên mức 47.000 đồng/kg trong khi năm nay giá gà đã chế biến chỉ khoảng 50.000 đồng/kg. Nguồn cung tương đối dồi dào và chỉ còn mười ngày nữa là tết nên năm nay không có chuyện giá tăng đột biến.

Ông Phạm Văn Minh cho biết không những gà có nhiều mà giá bán gà cúng năm nay rẻ hơn. Nếu như giá gà ta năm ngoái khoảng 90.000 đồng/kg thì năm nay giá chỉ khoảng 80.000 đồng/kg. “Chúng tôi đã chuẩn bị hàng tại hơn 100 điểm bán hàng và đại lý tại TP.HCM để phục vụ nhu cầu gà tết của người dân” - ông Minh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dồi dào thực phẩm ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO