Đọc gì trong Doanh Nhân Sài Gòn số 255 (ra ngày 7/8)

P.V tổng hợp| 05/08/2013 01:09

Trước 2003, thị trường kem Việt Nam chỉ có dấu ấn của sự kiện Kinh Đô mua lại thương hiệu Kem Wall từ tập đoàn Unilever. Tuy nhiên từ đó đến nay, thị trường mát lạnh này trở nên vô cùng nóng với đủ các hãng kem trong và ngoài nước, đặc biệt là những tên tuổi lớn như Baskin-Robbins, Bud’s.

Đọc gì trong Doanh Nhân Sài Gòn số 255 (ra ngày 7/8)

Báo Doanh Nhân Sài Gòn số 255 (phát hành ngày 7/8) có các nội dung chính sau:

Ý kiến chuyên gia:
(TS. NGUYỄN XUÂN THÀNH - Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright)

Trực diện sở hữu chéo

Sở hữu chéo hình thành trong một thời gian ngắn. Cấu trúc sở hữu chéo trong hệ thống tài chính của Việt Nam gồm: Ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước, DNNN sở hữu NHTM cổ phần, NH sở hữu NH, nhà đầu tư lớn sở hữu DN phi tài chính và ngân hàng. Các mối quan hệ ấy giúp các tổ chức tài chính lách hầu hết các quy định về bảo đảm an toàn: Đủ vốn, giới hạn tín dụng, giới hạn đầu tư, góp vốn cổ phần; đảm bảo khả khăng chi trả; kiểm soát nợ xấu.

Trong đề án tái cấu trúc hệ thống NH của Chính phủ có một nội dung quan trọng: Tái cấu trúc đồng thời phải giảm thiểu và đi tới loại bỏ sở hữu chéo không đúng quy định đối với hệ thống tài chính và pháp luật. Nhưng thực tế hiện trạng các NH yếu kém phải tái cấu trúc đã có sở hữu chéo rất phức tạp, các nhóm cổ đông đang sở hữu các NH, rồi các NH này sở hữu các NH khác, các NH này thuộc sở hữu của các tổ chức tài chính khác.

Chuyên đề:

Hồ Tràm Strip: Có tạo nên kỳ tích?

Khu phức hợp nghỉ dưỡng Hồ Tràm Strip xét về quy mô trong ngành thì lớn nhất Việt Nam, xét về vốn đầu tư còn lớn hơn nhà máy mới của Samsung tại Thái Nguyên. Tổ hợp du lịch khổng lồ này đã khởi động với những dự báo mở "Một kỷ nguyên mới cho du lịch Việt Nam" khi đủ khả năng cạnh tranh với những khu phức hợp cùng quy mô trong khu vực.

Trước khi giai đoạn I của dự án đi vào hoạt động vào cuối tháng 7, nhiều dịch vụ vệ tinh đã sôi động, từ taxi, xe khách, ẩm thực, thời trang đến cả dịch vụ trực thăng.

Để di chuyển đến Hồ Tràm Strip, chủ đầu tư dự án từng cho biết, đang chuẩn bị dịch vụ trực thăng chở khách từ TP.HCM về đây, thậm chí là những chuyến tàu du lịch biển từ Macau, Hồng Kông... cũng sẽ sớm cặp bến dự án 4 tỷ USD này. Song, đó là chuyện tương lai, còn hiện nay, theo tìm hiểu của chúng tôi, để đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Hồ Tràm Strip, khách có thể di chuyển từ TP.HCM đến TP. Vũng Tàu bằng tàu cánh ngầm, sau đó thuê taxi hoặc thuê xe của Hồ Tràm Strip về thẳng dự án.

Ho Tram Strip về quy mô cũng có thể làm đối trọng với các dự án Mandarin Oriental Casino (Macau), Casino de Genting (Malaysia) hay Marina Bay Sands (Singapore). Nhưng tổ hợp du lịch ở Vũng Tàu này liệu có làm thay đổi được diện mạo du lịch Việt Nam?

Chuyện làm ăn:

Thị trường kem: Mát người ăn, nóng người bán

Trước 2003, thị trường kem Việt Nam chỉ có dấu ấn của sự kiện Kinh Đô mua lại thương hiệu Kem Wall từ tập đoàn Unilever. Tuy nhiên từ đó đến nay, thị trường mát lạnh này trở nên vô cùng nóng với đủ các hãng kem trong và ngoài nước, đặc biệt là những tên tuổi lớn như Baskin-Robbins, Bud’s.

Sau khi mua lại kem Wall’s, Kinh Đô có nhiều lợi thế nên chỉ sau vài năm, Kido đã có thị phần lớn và một công ty Hàn Quốc đã đề nghị mua Kido với giá 10 triệu USD. Đang rất khả quan vì đứng hàng top ten thị trường, việc các tủ kem Wall’s bắt đầu trở lại theo con đường nhập khẩu với gần 20 loại kem khác nhau, đã khiến cuộc đua thị phần kem cây giữa ba đại gia Kido, Vinamilk và Metro Cash & Carry Vietnam (đơn vị nhập khẩu nhãn kem Wall’s từ Thái Lan) bắt đầu sôi động.

Trong khi đó, các loại kem nhập từ New Zealand và Hàn Quốc cũng không chịu thua kém. Với những hương vị kem đặc trưng, không giống hương vị của các loại kem trong nước, các sản phẩm ngoại nhập này đã thu hút được một số đối tượng khách hàng dù giá khá cao, khoảng 12.000 đồng/cây và trên 100.000 đồng/hộp.

Nhà đất:

Sàn đấu sàn

Bán hàng giỏi chưa đủ, các đơn vị phân phối bất động sản (BĐS) hiện nay phải có nguồn tài chính dồi dào mới đủ sức cạnh tranh trong thị trường đầy khắc nghiệt.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, nhìn nhận, thị trường phân phối BĐS đang diễn ra cuộc cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt giữa các sàn nội bộ của chủ đầu tư (CĐT) với các sàn giao dịch của đơn vị chuyên kinh doanh trong lĩnh vực phân phối. Chính điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến giá bán và sau đó là tâm lý đắn đo của người mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đọc gì trong Doanh Nhân Sài Gòn số 255 (ra ngày 7/8)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO