Doanh nhân Việt kiều bàn cách bán hàng Việt

15/10/2011 01:17

Một hội viên của chúng tôi ở châu Âu kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện ích cho biết hệ thống của anh có bán cà phê Trung Nguyên G7, chất lượng tốt, giá rẻ nhưng bán được ít. Sản phẩm Nescafé của Nestlé thì bán chạy, số lượng tiêu thụ cao hơn nhiều lần.

Doanh nhân Việt kiều bàn cách bán hàng Việt

“Một hội viên của chúng tôi ở châu Âu kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện ích cho biết hệ thống của anh có bán cà phê Trung Nguyên G7, chất lượng tốt, giá rẻ nhưng bán được ít. Sản phẩm Nescafé của Nestlé thì bán chạy, số lượng tiêu thụ cao hơn nhiều lần.

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà trao danh hiệu “Doanh nghiệp Sài Gòn tiêu biểu 2011” cho ông Lê Chí Hiếu - Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức - Ảnh: H.T.VÂN

Theo anh, có thể cái tên G7 khiến người châu Âu dễ liên tưởng đến sắt thép, hóa chất, hay tổ chức chính trị...” - ông Nguyễn Thanh Mỹ, Việt kiều Canada, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nhân VN ở nước ngoài, kể lại như vậy tại hội thảo gặp gỡ doanh nhân VN trong và ngoài nước do Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài tổ chức tại Hà Nội ngày 13/10.

Vấn đề ông Mỹ nêu ra phản ánh một thực tế mà nhiều doanh nhân Việt kiều cũng như cơ quan chức năng của VN đã nhận ra. Do chưa chú trọng vào khâu phân phối, xây dựng thương hiệu nên nhiều hàng hóa tốt của VN khi xuất khẩu vẫn không cạnh tranh được với hàng hóa từ nước khác, dẫn đến thực tế nghịch lý là “phần lớn hàng hóa cộng đồng ta đang kinh doanh và phân phối lại là hàng Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ” như Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài - nói tại hội thảo.

Theo ông Phạm Ngọc Chu - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp VN tại Hungary, việc xây dựng chiến lược xuất khẩu hàng hóa VN ra nước ngoài là việc làm “sống còn”, cần đầu tư lâu dài cho thế hệ hiện nay và tương lai. Ngoài ra, ông Chu gợi ý một số doanh nghiệp có thể góp sức thuê chung văn phòng hoặc đại lý ở nước ngoài để tiết kiệm chi phí.

Bản thân cũng là một nhà doanh nghiệp, ông Chu nói: “Tôi khuyên các nhà sản xuất VN nên nghiên cứu chú trọng làm ra các sản phẩm tiêu thụ đại chúng, nhiều người dùng và dùng liên tục... Triển lãm hàng xuất khẩu của VN có nhiều sản phẩm đẹp, công phu nhưng ít người mua, mà mua rồi thì không biết đến bao giờ mới mua lần thứ hai”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân Việt kiều bàn cách bán hàng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO