Doanh nhân là lực lượng nòng cốt tạo của cải cho đất nước

L.LOAN - Ảnh: THANH VÂN| 14/10/2015 09:35

Chiều 13/10, tại TP.HCM, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi gặp gỡ thân mật các doanh nhân đại diện cho các doanh nghiệp đạt danh hiệu Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu 2015.

Doanh nhân là lực lượng nòng cốt tạo của cải cho đất nước

Trong không khí TP.HCM đang diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020, cả nước tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và nhân kỷ niệm 11 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/20014 – 13/10/2015), Thành ủy, UBND TP.HCM và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM đã vinh dự đón tiếp Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Tại buổi gặp gỡ chiều 13/10, đại diện cho hơn 140.000 doanh nghiệp (DN) và 250.000 hộ kinh doanh cá thể, 129 doanh nhân, đại diện cho 129 DN tiêu biểu của TP.HCM năm 2015 vừa được UBND TP.HCM và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tôn vinh, tặng bằng khen đã báo cáo với Tổng bí thư những thành tích đã đạt được, đồng thời bày tỏ những khó khăn, thách thức mà cộng đồng DN Việt Nam đang và sẽ phải đối mặt trong thời gian tới, nhất là khi Việt Nam ký kết hàng loạt hiệp định thương mại song phương với nhiều nước trên thế giới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ doanh nhân TP.HCM doanhnhansaigon
Chủ tịch HUBA Huỳnh Văn Minh báo cáo với Tổng bí thư về tình hình của cộng đồng doanh nghiệp Thành phố, trong đó nêu bật ý nghĩa của Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, qua sự quán triệt Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/12/2011 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, cùng với sự chỉ đạo về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, đặc biệt là Nghị quyết Đảng bộ Thành phố lần thứ X, thời gian qua, thành phố đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nhân hoạt động và phát triển.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch HUBA cũng nêu bật ý nghĩa của Ngày Doanh nhân Việt Nam. Theo đó, khởi nguồn từ nguyện vọng của cộng đồng DN Việt Nam và xuất phát từ đề xuất của Báo Doanh Nhân Sài Gòn – cơ quan ngôn luận của HUBA, năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đương nhiệm Phan Văn Khải đã cho phép lấy ngày 13/10 hàng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam. Điều này thể hiện sự quan tâm, ghi nhận và đánh giá cao của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ doanh nhân Việt Nam từ đó đến nay.

Tại buổi gặp với Tổng bí thư, các doanh nhân đã nói lên tâm tư, nguyện vọng, cũng như mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa trong cải cách thể chế kinh tế, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, ổn định lâu dài, giúp DN an tâm, tập trung đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Ông Diệp Dũng - Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, Liên hiệp có tất cả 77 siêu thị trải rộng 39 tỉnh thành với 300 siêu thị và cửa hàng Co.op Food, 4 đại siêu thị, phục vụ khoảng 80 triệu lượt người/năm, chiếm 51% thị trường bán lẻ Việt Nam. Song ông Dũng cũng rất lo ngại đơn vị khó giữ vững thị phần khi hàng loạt nhà bán lẻ ngoại với nguồn vốn lớn, nhà cung cấp phong phú đang ồ ạt đầu tư tại Việt Nam. Do đó, Liên hiệp cần có chính sách hỗ trợ mạnh từ Nhà nước để giữ vững thị trường bán lẻ cũng như hệ thống sản xuất cho DN nhỏ và vừa - những đối tác cung ứng cho Sài gòn Co.op nói riêng và DN Việt Nam nói chung.

Bà Nguyễn Thị Kim Yến - Phó tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh cũng kiến nghị, hiện có rất nhiều DN ngoại có tham vọng thâu tóm và nắm quyền điều hành của nhiều DN trong nước, trong đó có nhựa Bình Minh, trong khi khả năng chống đỡ của các DN Việt nói chung rất yếu. Do vậy, để hỗ trợ DN Việt Nam phát triển, tận dụng lợi thế của hội nhập, các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện cho DN phát triển thương hiệu quốc gia.

Ghi nhận những kiến nghị từ DN, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương các DN Việt đang chiến đấu kiên cường trên mặt trận sản xuất và ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường thế giới. Theo Tổng bí thư, chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam lại có đội ngũ doanh nhân đông đảo và hùng hậu như hiện nay. Không chỉ trong nước mà đội ngũ doanh nhân còn mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. Tổng bí thư cũng chia sẻ, nội lực của ta còn yếu nhưng điều quan trọng là doanh nhân cần cố gắng để càng làm càng có kinh nghiệm, càng có bản lĩnh và sẽ từng bước trưởng thành hơn trong thời gian tới.

Tổng bí thư cho rằng, con đường trước mắt còn dài, nhiệm vụ còn nặng nề, nhất là khi doanh nhân Việt Nam còn đang phải hoạt động trong điều kiện thủ tục hành chính, cơ chế chính sách phiền hà, lợi ích nhóm còn nhiều. Do vậy, về phía Đảng và Chính phủ sẽ cố gắng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để doanh nhân, DN phát triển, từng bước nâng cao năng lực và vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tổng bí thư nhấn mạnh, Đảng và Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao vai trò của doanh nhân, DN - lượng nòng cốt tạo công ăn việc làm, của cải vật chất cho đất nước, nhất là trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Tổng bí thư gặp gỡ doanh nghiệp TP.HCM doanhnhansaigon
Tổng bí thư gặp gỡ doanh nghiệp TP.HCM doanhnhansaigon
Tổng bí thư gặp gỡ doanh nghiệp TP.HCM doanhnhansaigon
Tổng bí thư gặp gỡ doanh nghiệp TP.HCM doanhnhansaigon
Tổng bí thư gặp gỡ doanh nghiệp TP.HCM doanhnhansaigon
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân là lực lượng nòng cốt tạo của cải cho đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO