Doanh nghiệp sữa mở rộng vùng nguyên liệu

HỒNG NGA| 04/03/2014 06:05

Mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ khoảng 65.000 tấn sữa nhưng nguồn cung nguyên liệu trong nước chỉ mới đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu. Vì thế, nhiều năm nay, các doanh nghiệp (DN) đã tích cực mở rộng đầu tư chăn nuôi.

Doanh nghiệp sữa mở rộng vùng nguyên liệu

Mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ khoảng 65.000 tấn sữa nhưng nguồn cung nguyên liệu trong nước chỉ mới đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu. Vì thế, nhiều năm nay, các doanh nghiệp (DN) đã tích cực mở rộng đầu tư chăn nuôi.

Đọc E-paper

Tăng đàn bò là cách tốt nhất để giảm phụ thuộc nguồn nguyên liệu sữa nhập khẩu

Ngày 3/3, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ. Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, một số ngành có chỉ số tiêu thụ tăng thấp hoặc giảm, trong đó có chế biến sữa. Sữa cũng nằm trong nhóm ngành có chỉ số tồn kho cao (tăng 25%).

Tuy nhiên, Vinamilk, nhà sản xuất sữa có thị phần lớn nhất Việt Nam, ngày 25/2 đã nhập về Việt Nam 200 con bò cao sản Úc đang mang thai. Không dừng lại ở việc nhập bò giống, ngày 28/2, Vinamilk đã khởi công xây dựng trang trại bò sữa Thanh Hóa 2 tại xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Trang trại có quy mô 3.000 con bò sữa, với diện tích 35.000m2, diện tích trồng cỏ 200ha.

Tháng 9 năm nay, trang trại này sẽ đi vào hoạt động với sản lượng khai thác khi hoàn thiện, trung bình 50 tấn sữa/ngày. Kế hoạch đến cuối năm 2015 Vinamilk sẽ có 9 trang trại nuôi bò với khoảng 46.000 con, đáp ứng 40% nhu cầu sữa tươi nguyên liệu. Hiện năng suất đàn bò sữa tại các trang trại của Vinamilk đạt mức trung bình hơn 7.200 kg/con/năm (tương đương với châu Âu).

Trong bối cảnh giá sữa thế giới ngày càng biến động, không ổn định, việc đầu tư trang trại chăn nuôi bò sữa và chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi tại chỗ là mục tiêu, chiến lược quan trọng và hướng đi lâu dài giúp Vinamilk nâng cao chất lượng sữa.

Lâu nay, ngành sữa Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nguyên liệu nước ngoài. Dù là doanh nghiệp đứng đầu ngành sữa nhưng những năm qua, Vinamilk phải nhập đến 70% sữa nguyên liệu.

Mới đây, trong đợt tăng giá vào giữa tháng 2, cả Vinamilk, FrieslandCampina... đều cho rằng phải điều chỉnh giá vì nguyên liệu sữa tăng quá nhiều. Cụ thể, từ đầu năm 2014, giá các nguyên liệu chính (bột sữa, dầu bơ) trên thị trường thế giới đã tăng thêm 39-57% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, các loại bột sữa gầy tăng 34% (từ 3.650 USD lên 4.900 USD/tấn), bột sữa béo tăng khoảng 43% (từ 3.600 USD lên 5.155 USD/tấn). Trong nước, giá thu mua sữa tươi nguyên liệu từ nông dân cũng tăng, đến cuối năm 2013, Vinamilk đã tăng giá thu mua sữa của nông dân khoảng 22% so với đầu năm 2013.

Giá nguyên liệu đã tăng nhưng các nhà cung cấp nguyên liệu sữa trên thế giới lại chỉ đồng ý cung cấp nguyên liệu sữa trong ngắn hạn. Việc phụ thuộc vào thị trường sữa thế giới khiến Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực khi giá thế giới biến động.

Theo nhiều ý kiến, cần nhanh chóng quy hoạch các vùng chăn nuôi để doanh nghiệp yên tâm phát triển đàn bò sữa, gia tăng nguồn nguyên liệu nội địa. Trong đó, nên chọn Lâm Đồng làm "vương quốc bò sữa" vì đây là nơi có khí hậu thích hợp cho chăn nuôi bò.

Tất nhiên, những nơi khác cũng có thể xây dựng trang trại chăn nuôi nhưng ở những vùng nóng thì chi phí sẽ đội lên khiến giá nguyên liệu sữa tăng theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp sữa mở rộng vùng nguyên liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO