Doanh nghiệp điều sập bẫy lừa!

04/09/2010 08:19

Chỉ trong sáu tháng, VINACAS nhận được 11 đơn thư khiếu nại liên quan đến việc nhập khẩu điều thô.

Doanh nghiệp điều sập bẫy lừa!

Nhiều doanh nghiệp điều bị lừa do nóng vội nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Việc thiếu trầm trọng nguyên liệu điều thô đã khiến nhiều doanh nghiệp điều vội vàng ký kết hợp đồng nhập khẩu và bị đối tác nước ngoài lừa với số tiền lên tới hàng triệu USD.

Vào tròng

Công ty NTG (Ninh Thuận) mua hơn 1.200 tấn điều thô trị giá khoảng 844.000 USD của Công ty AAA.Trading (Canada). Sau khi giao tiền, Công ty NTG đưa hàng đi giám định mới phát hiện lô hàng không đạt chất lượng. Trước sự cố như vậy, NTG quyết định trả hàng về cho đối tác xuất khẩu

Thay vì nhận lại hàng, phía Công ty AAA.Trading đề nghị NTG gia công lại lô hàng này. Mọi chi phí gia công sẽ do AAA.Trading chi trả. Lô hàng hơn 1.200 tấn điều thô sau đó được gia công còn 200 tấn điều nhân và được AAA.Trading bán lại cho chính NTG.

Như vậy, hai phi vụ bán điều thô kém chất lượng và thuê gia công khiến AAA.Trading nợ NTG số tiền hơn 443.000 USD. Sau đó, AAA.Trading chỉ trả cho NTG gần 120.000 USD và cố tình chây ỳ số nợ còn lại là 323.000 USD.

Hiện đại diện của AAA.Trading tại Việt Nam đã biến mất và công ty này bị phá sản tại Canada. Trước tình hình này, NTG đã có đơn thư gửi cơ quan công an về hành vi lừa đảo của AAA.Trading. Tuy nhiên, phía NTG cho biết khả năng đòi lại tiền hết sức mù mịt.

Trường hợp thứ hai là Công ty Hà My (Bình Phước) kết hợp một số công ty đã ký nhiều hợp đồng trị giá hơn 2 triệu USD mua điều thô của Công ty North Waves (Hong Kong). Tuy nhiên, sau khi hợp đồng đã ký, một phần tiền đã được chuyển nhưng đến nay chưa thấy hàng đâu. Khi đối tác Việt Nam yêu cầu North Waves chuyển hàng thì công ty này tìm mọi cách trì hoãn, sau đó là im lặng, tránh né.

Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho hay đây là năm có nhiều doanh nghiệp điều trong nước bị lừa với số tiền lớn nhất từ trước tới nay. Chỉ trong sáu tháng đầu năm, VINACAS nhận được 11 đơn thư khiếu nại liên quan đến việc nhập khẩu điều thô. Nguyên nhân bị lừa phần lớn bắt nguồn từ việc doanh nghiệp thiếu quá nhiều nguyên liệu và phải nóng vội ký hợp đồng nhập khẩu điều để đảm bảo sản xuất.

Thẩm tra kỹ lý lịch đối tác

Việc quỵt tiền thường xảy ra với đơn hàng có giá trị lớn, kèm với việc hai bên đã làm ăn với nhau một thời gian và tạo được lòng tin cho nhau.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho hay thi thoảng hiệp hội cũng nhận được thông tin doanh nghiệp bị đối tác nước ngoài quỵt nợ. Xuất khẩu rau quả có độ rủi ro lớn do mặt hàng này dễ bị hư hỏng nên đối tác nhập khẩu có thói quen thanh toán bằng phương thức trả chậm chứ không thanh toán thông qua tín dụng thư (mở L/C).

Hàng trăm doanh nghiệp “ngồi chơi xơi nước”

VINACAS cho biết từ nay đến cuối năm, ngành điều thiếu khoảng 150.000 tấn nguyên liệu, nếu không được hỗ trợ nhập khẩu, 200 cơ sở chế biến với 150.000 lao động sẽ có nguy cơ mất việc. Tuy nhiên, VINACAS cũng khuyến khích doanh nghiệp khi nhập khẩu nguyên liệu nên cảnh giác với một số đối tác ma ở Bờ Biển Ngà, Ghana, Nigieria...

Để hạn chế việc bị quỵt nợ, theo nhiều chuyên gia là phải lựa chọn một phương thức thanh toán an toàn nhất cũng như cố gắng hiểu rõ đối tác nhập khẩu càng nhiều càng tốt.

Chẳng hạn như trước khi muốn hợp tác làm ăn, doanh nghiệp phải tìm hiểu nguồn gốc đối tác, ai là người giới thiệu đối tác này...

Cách tốt nhất nên liên hệ với thương vụ Việt Nam hay phòng thương mại của nước mà đối tác có trụ sở để tìm hiểu thông tin. Thậm chí để chuyên nghiệp hơn, doanh nghiệp còn phải mất tiền để mua những thông tin liên quan đến nhà nhập khẩu.

“Vừa qua thương vụ Việt Nam tại Anh, Thổ Nhĩ Kỳ có cảnh báo và cung cấp địa chỉ một số doanh nghiệp có dấu hiệu lừa gạt doanh nghiệp Việt Nam. Nếu chịu cập nhật những thông tin này sẽ hạn chế việc bị doanh nghiệp nước ngoài lừa gạt” - ông Kỳ nói.

Một cách hạn chế rủi ro từ việc thanh toán thì doanh nghiệp nên tham gia bảo hiểm tín dụng. Bà Trần Thúy Hoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam, cho rằng tham gia bảo hiểm tín dụng, doanh nghiệp sẽ yên tâm hơn vì đã được các nhà chuyên môn thẩm tra lý lịch người mua và được bảo hiểm rủi ro khi thanh toán.

Trở lại vụ lừa điều, hiện VINACAS đã giao cho ban pháp chế giúp doanh nghiệp thu thập hồ sơ để có hướng giải quyết đối với doanh nghiệp lừa đảo. VINACAS đang xem xét tổ chức các doanh nghiệp lớn đứng ra đàm phán, nhập khẩu nguyên liệu điều thô theo nhu cầu của hội viên nhằm giảm giá thành, hạn chế rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp điều sập bẫy lừa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO