DN xuất nhập khẩu trên thế giới kỳ vọng giao thương Trung Quốc

P.V| 26/05/2010 06:28

DN XNK tại Mỹ La-tinh (64%), Trung Quốc (63%) và Ấn Độ (61%) kỳ vọng khối lượng thương mại sẽ tăng trong 6 tháng tới.

DN xuất nhập khẩu trên thế giới kỳ vọng giao thương Trung Quốc

Cuộc khảo sát về Chỉ số tin cậy thương mại của ngân hàng HSBC năm nay được thực hiện tại 17 thị trường bao gồm các thị trường trọng yếu của khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, Trung Đông, Mỹ Latinh, Mỹ, Canada và Châu Âu. Đây là đợt khảo sát có qui mô lớn nhất trong đó 5.120 DNVVN hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đã đưa ra các dự đoán của họ trong 6 tháng.

Số đông các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (DN XNK) tại Mỹ La-tinh (64%), Trung Quốc (63%) và Ấn Độ (61%) kỳ vọng khối lượng thương mại sẽ tăng trong 6 tháng tới. Nhìn chung ở cấp độ toàn cầu, hơn nửa các DN XNK bao gồm cả Vương Quốc Anh, Mỹ, Canada và Đức đều lạc quan về khối lượng giao thương.

Đa số các doanh nghiệp trên cả 17 thị trường được khảo sát đều tin rằng rủi ro liên quan đến bên mua và nhà cung cấp sẽ không tăng. Các DN XNK Việt Nam cũng có chung cái nhìn lạc quan này khi có nhiều hơn các DN XNK tin rủi ro thanh toán từ phía người mua sẽ giảm (24% so với 7% nửa cuối 2009). Có một sự thay đổi rõ nét trong phần trăm các DN XNK tại Việt Nam (tăng gấp 3 lần so với đợt khảo sát nửa cuối 2009) cho rằng mức độ rủi ro từ phía nhà cung cấp không thực hiện đúng thỏa thuận thương mại sẽ giảm (29% so với 3% nửa cuối 2009). Số đông các doanh nghiệp được hỏi (62%) cho biết nguyên nhân chính là do tình hình tài chính của các nhà cung cấp đã được cải thiện.

Xét về nhu cầu tài trợ thương mại thì các DN XNK Việt Nam đứng đầu trong cả 17 thị trường được khảo sát, theo sau là Ấn Độ (60%) và Trung Đông (51%). Dù ghi được chỉ số cao hơn so với cuộc khảo sát trước đây nhưng Úc vẫn là nước có số lượng thấp nhất (19%) các doanh nghiệp được hỏi cho rằng nhu cầu tài trợ thương mại của họ sẽ tăng. 

Một trong những điểm nổi bât của đợt khảo sát lần này là sự sụt giảm đáng kể về số lượng các DN XNK (51% so với 80% nửa cuối 2009) cho rằng tỉ giá ngoại hối sẽ có tác động tiêu cực lên họat động kinh doanh của họ và có nhiều DN XNK hơn (29% so với 17% nửa cuối 2009) cho rằng tỉ giá ngọai hối sẽ có tác động tích cực lên hoạt động kinh doanh của họ. Ngày càng có nhiều DN XNK tin rằng các chính sách của nhà nuớc về xuất nhập khẩu sẽ có tác động tích cực lên khả năng tăng trưởng kinh doanh của họ (28% so với 9% nửa cuối 2009).

Dù có sự sụt giảm lớn trong tỉ lệ phần trăm (từ 81% ở nửa cuối 2009 xuống còn 48% nửa đầu 2010) nhưng biến động tỉ giá ngoại hối vẫn bị đa số các doanh nghiệp cho là rào cản cho sự phát triển kinh doanh, theo sau là chi phí cho các dịch vụ thiết yếu như vận chuyển, giao nhận, lưu kho (40%), chính sách về thương mại của nhà nước (40%), lãi suất leo thang (38%).

Những thị trường triển vọng nhất cho giao thương phát triển

Doanh nghiệp XNK Việt Nam vẫn nhận định Trung Quốc mở rộng là thị trường quan trọng nhất khi số đông các nhà xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam (52%) vẫn đang hoạt động giao thương với Trung Quốc mở rộng, tiếp theo sau là các thị trường tại các nước Đông Nam Á (33%) và phần còn lại của Châu Á (28%).

Tuy nhiên số lượng doanh nghiệp vẫn đang giao thương với Trung Quốc mở rộng đã giảm (52% so với 64% nửa cuối 2009) và Đông Nam Á đã qua mặt thị trường các nước Châu Á khác trở thành thị trường XNK lớn thứ hai đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong phần xếp hạng các thị trường nhiều triển vọng nhất về giao thương trong vòng 6 tháng tới, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhìn nhận thị trường Đông Nam Á là thị trường nhiều triển vọng (tăng từ 14% nửa cuối 2009 lên 19% nửa đầu 2010), trong khi con số này dành cho thị trường Trung Quốc mở rộng lại giảm 9% so với kết quả lần khảo sát trước, từ 36% nửa cuối 2009 còn 27% nửa đầu 2010.

Bà Đỗ Thuỵ Như Thuỳ, Giám đốc Trung tâm Thanh Toán Quốc Tế và Tài trợ chuỗi cung ứng, ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) nhận định: “Kết quả khảo sát lần này phản ánh rất rõ những thay đổi trên thị trường trong vòng 6 tháng qua cũng như sự nhận định lạc quan cho nền kinh tế Việt Nam trong 6 tháng tới. Ngày càng có nhiều DN XNK Việt Nam kỳ vọng khối lượng giao thương tăng, họat động thương mại sôi động hơn và nhu cầu tài trợ thương mại sẽ tiếp tục tăng khi Việt Nam và các nước Châu Á đã hồi phục khá mạnh mẽ. Chúng tôi vui mừng khi nhận thấy lần đầu tiên trong 3 cuộc khảo sát đã được thực hiện, các DN XNK Việt Nam đã bớt quan ngại về tác động tiêu cực của tỉ giá ngọai hối dù họ vẫn xem đây là một trong những thách thức lớn nhất cho phát triển kinh doanh. Điều này cho thấy họ liên tục theo dõi tình hình tỉ giá và xem đây là một trong những yếu tố rủi ro phải được quản lý để phát triển thành công hơn là chỉ lo sợ, quan ngại nó là rào cản cho sự phát triển của họ.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
DN xuất nhập khẩu trên thế giới kỳ vọng giao thương Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO