Đi một ngày hè, học một sàng khôn?

NHẬT HÀ/DNSGCT| 17/03/2014 07:05

Những năm gần đây, khi ngày càng có nhiều các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa kết hợp chơi + học dành cho trẻ vào dịp hè thì các chương trình du học hè vẫn luôn nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Đi một ngày hè, học một sàng khôn?

Những năm gần đây, khi ngày càng có nhiều các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa kết hợp chơi + học dành cho trẻ vào dịp hè thì các chương trình du học hè vẫn luôn nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Đọc E-paper

Tuy chi phí khá cao nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn đăng ký cho con em tham dự các khóa du học hè, vừa như một phần thưởng, vừa với hy vọng khả năng Anh ngữ cũng như tính tự lập của con em mình sẽ được cải thiện đáng kể khi hoàn thành khóa học.

Nhiều sự lựa chọn

Từ sau tết, đã có nhiều nơi rục rịch giới thiệu và mở đăng ký cho các chương trình du học hè.Hiện nay có rất nhiều trung tâm Anh ngữ và du học uy tín tổ chức các chương trình du học hè.Những cái tên như Apollo, ILA, VUS, EF… được nhiều phụ huynh tìm đến nhất.Tuy hiện nay có khá nhiều cấu trúc chương trình khác nhau nhưng những điểm đến phổ biến nhất vẫn là Anh, Mỹ, Úc, Canada, Singapore.

> Học bổng du học các nước năm 2014

> Du học bậc trung học tại Hoa Kỳ

> 5 ngành được quan tâm nhất khi du học tại Anh

> Các bước chuẩn bị hồ sơ du học

Thời gian học đa phần kéo dài từ hai tuần đến một tháng. Khi mới khởi xướng, các chương trình du học hè tập trung nhiều hơn vào mảng học Anh văn, tuy nhiên càng ngày nội dung chương trình học càng được cải tiến để “đánh” vào cơn khát “trang bị kỹ năng mềm” của các bậc phụ huynh. Địa điểm học của các chương trình du học hè thường là một trường đại học danh tiếng.

Ngoài giờ học, các em sẽ được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa đặc trưng đúng kiểu học đường như thể thao, văn nghệ, hoạt động tình nguyện, vũ hội… Những điểm tham quan trong chương trình ngoài yếu tố phải là địa điểm nổi tiếng, còn phải thỏa mãn yêu cầu có tính giáo dục cao, giúp các em tìm hiểu được nhiều mặt đa dạng trong cuộc sống của đất nước mà mình lưu lại như lịch sử, văn hóa, tự nhiên…

Khác với trước đây, nhiều bậc phụ huynh đã vượt qua được tâm lý sợ “thả” con ra ngoài một mình. Đa phần các chương trình du học hè hiện nay đều mở rộng cho các em từ 10-18 tuổi, trong đó độ tuổi 10-13 chiếm tỷ lệ không nhỏ. Chị Mỹ Hạnh (Q.10) chia sẻ: “Tôi có hai cậu con trai, một cháu 17, một cháu 12, cháu lớn đã tham gia chương trình du học hè tại Mỹ vào năm ngoái. Ban đầu tôi định vài năm nữa sẽ cho cháu thứ hai tham gia chương trình du học hè nhưng thấy cháu lớn đi cũng có vẻ thuận lợi và dễ dàng nên tôi định đăng ký cho cháu vào năm nay luôn. Sở dĩ tôi đăng ký cho con tôi tham dự chương trình du học hè là để hai cháu có thêm tự tin vào khả năng Anh ngữ của mình. Tôi cho hai cháu học Anh văn từ nhỏ, hai cháu sử dụng tiếng Anh cũng khá tốt. Cả nhà tôi cũng đã có kế hoạch cho cháu lớn đi du học nhưng có vẻ cháu vẫn chưa tự tin rằng khả năng Anh ngữ của mình đủ để có thể sống ở một đất nước nói tiếng Anh. Để giảm bớt áp lực tâm lý cho con, tôi quyết định cho cháu “thử lửa” với lời hứa “Nếu con thấy không ổn thì mình sẽ nghĩ đến chuyện theo học trường quốc tếở trong nước”. Sau khi kết thúc chương trình, tâm lý của cháu đã vững lên khá nhiều, tự tin hơn và bắt đầu có những kỷ niệm nho nhỏ với nước Mỹ”.

“Thử lửa” trước khi đi du học chính thức cũng là mục đích của nhiều bậc phụ huynh khi cho con tham dự khóa du học hè. Tuy các em vẫn sẽ được bảo bọc và chăm sóc khá đầy đủ trong suốt quá trình du học hè nhưng nhìn chung, đây vẫn là một bước tiến trong việc “dứt khỏi bố mẹ”. Không có bố mẹ bên cạnh để ngay lập tức đáp ứng những yêu cầu của mình, các em phải tập làm quen với việc tự chăm sóc bản thân. Không ít em khá chật vật lúc ban đầu, nhưng khi về nhà đã có ý thức chủ động hơn trong sinh hoạt của mình, cố gắng bổ sung những điểm còn thiếu để chuẩn bị cho kế hoạch du học dài hạn.

Du học hè – Không phải là chuyến du lịch

Dù thông thường, chỉ những gia đình khá giả mới cho con du học hè, nhưng khoản đầu tư cho một chương trình du học hè cũng không phải nhỏ, khoảng hơn 60 triệu đồng (tương đương 3.000 USD) cho một khóa học tại Anh, Mỹ, Canada và khoảng 40 triệu đồng (gần 2.000 USD) cho một khóa học tại các nước châu Á).

Liệu những lợi ích mà chương trình mang lại có đáng với khoản đầu tư đã bỏ ra, đặc biệt với những gia đình phải “chắt bóp” để thực hiện ước mơ cho con mình? Trong suy nghĩ của không ít phụ huynh, du học hè sẽ là chuyến đi thần kỳ để thay đổi con mình. Nhìn chung trong khuôn khổ chương trình du học hè, trẻ vẫn khá “an toàn”.

Luôn có những thầy cô ở cạnh để giúp đỡ cũng như các bạn học sinh Việt Nam khác để nói chuyện.Và sự thật là, một vài tuần sống ở nước ngoài không thể đủ để mang đến một sự thay đổi lớn trong tính cách cũng như khả năng của trẻ.Phụ huynh cần phải xác định rõ mục tiêu của mình khi đăng ký cho con đi du học là gì, để từ đó có thể cân bằng kỳ vọng của mình.

Anh Đức Hiếu (Q. Tân Bình) sau khi đưa con đi du học hè tại Úc đã rút ra kết luận: “Nói chung, tôi vẫn không tiếc khoản đầu tư đã bỏ ra để cho con tham dự chương trình du học hè, nhưng đối với tôi đây là chương trình kiểu “có cũng tốt, không có cũng không sao”. Thay vì chúng tôi phải làm nhiều việc như đưa trẻ đến lớp học Anh văn tại các trung tâm có giảng viên nước ngoài, khuyến khích và dạy cháu về tính tự lập, đưa cháu đi du lịch… thì có thể tạm xả hơi vài tuần trong lúc cháu đi du học hè.

Nhưng nói thế cũng có nghĩa đây là một quá trình giáo dục cần được thực hiện liên tục, chúng tôi vẫn phải tiếp tục cùng cháu sau khi trở về. Sự quan tâm của bố mẹ là quan trọng nhất nếu muốn con mình trau dồi được những ưu điểm kia. Nếu phụ huynh không muốn tự bỏ công trong vấn đề dạy dỗ con mình mà chỉ trông chờ vào các chương trình giáo dục “thần kỳ” trong phút chốc thì phần nào cũng sẽ thất vọng…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi một ngày hè, học một sàng khôn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO