Đêm hội vinh danh thương lái

BÁCH HỢP| 08/09/2010 03:04

Thương lái như chiếc đòn gánh trĩu nặng. Một đầu gắn với nông dân, đầu kia gắn với công ty, mà nếu không qua vai họ thì nông sản không thành hàng hóa”.

Đêm hội vinh danh thương lái

“Thương lái như chiếc đòn gánh trĩu nặng. Một đầu gắn với nông dân, đầu kia gắn với công ty, mà nếu không qua vai họ thì nông sản không thành hàng hóa”.

Các nhà báo khi tác nghiệp đều nhận xét, nếu như doanh nhân thật tự tin tiếp chuyện với báo chí, thì thương lái lại né máy chụp hình, tránh máy quay phim. Đạo diễn Trần Quốc Sỹ - Đài TH Long An, đã phải thốt lên: “Hai mươi tám năm làm nghề, đây là một trong những phim khó nhất của tôi!”. Nguyên nhân là “báo chí hay có những bài viết bài xích thương lái là con buôn ép giá tranh mua, nên họ rất ngại tiếp xúc cánh truyền thông”.

“Thương lái cũng là một thành phần của giới thương nhân. Là tiếng nói của giới thương nhân, doanh nhân, việc Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức Cuộc thi viết và chụp ảnh với chủ đề vai trò thương lái trong nền kinh tế thị trường và Đêm hội Thương lái là rất phù hợp, rất đáng hoan nghênh, và những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc như thế này nên được triển khai lâu dài và sâu rộng hơn nữa trong những năm tiếp theo”.

Trích phát biểu của bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Ông Sỹ kể: “Có khi, họ đồng ý phỏng vấn rồi, nhưng rồi chồng hoặc vợ hay con cái cấm cản. Thế là lẩn đi mất hút”… Đây chính là nguồn gốc ấp ủ việc tiến hành Đêm hội tôn vinh thương lái của Báo Doanh Nhân sài Gòn. Tổng Biên tập Nguyễn Thanh Minh: “Hy vọng góp chút gì đó để trả lại công bằng cho thương lái, để xã hội nhìn nhận chính xác hơn về con buôn”.

18 giờ ngày 8/9/2010, Chị Lâm Kim Liên đang tất bật với hàng họ. Nhưng nể nhà báo nhiệt tình mời gọi, nhân vật chính trong tác phẩm “Từ mẹt chanh ớt” của cuộc thi viết và chụp ảnh “Vai trò thương lái trong nền kinh tế thị trường” đã vội vã đến Nhà hát Thành phố tham dự đêm hội.

Đi gấp quá, chị quên béng việc phải thay đôi dép lẹp xẹp, nhưng lại nhớ hỏi thăm nhà báo: "Tôi có thể mang chanh ớt cây nhà lá vườn đến làm quà cho các nhà báo được không cô?…

Ở tận Dak Lak xa xôi, nhưng chị Nguyễn Thị Thu Nhơn, chuyên kinh doanh trái bơ tại cao nguyên đất đỏ, đã thu xếp đến thật sớm, cứ ngậm ngùi tiếc: “Tại không phải mùa, chứ bình thường là đem lên thật nhiều chia cho mọi người dùng thử đặc sản bơ Dak Lak rất ngon” và không ngừng mời gọi: “Lần nào có dịp đến Dak Lak nhất định ghé đến chỗ chị nha!”…

Doanh nhân trò chuyện với quan khách

Trò chuyện với thương lái mới thấy, lấy thông tin liên lạc cá nhân của họ thật khó, vì không ai có sẵn name-card ghi tên doanh nghiệp, e-mail, số di động. Nhưng, đã nói rồi thì khó dứt ra, bởi vì bị cuốn hút vào thế giới hoa, quả, cây, trái sinh động và đầy đam mê.

Và trong những câu chuyện hào hứng đó, không bao giờ thiếu hai tiếng “nông dân”. Nào có chuyện cò kè ép giá, thương lái ngày nay tự hào khoe mình “từng làm nông dân” nên “biết nỗi khổ của lợi nhuận thấp”. Bấy lâu nay, thương lái đã, đang và sẽ luôn là một mắt xích trong guồng quay kinh tế, nhưng chẳng hội đoàn nào hỗ trợ, chẳng báo đài nào vinh danh, chẳng cá nhân nào khen ngợi…

Có gặp gỡ và trò chuyện trong đêm hội mới thấy sự khác biệt: doanh nhân có gương mặt sáng vẻ tự hào, còn thương lái có ánh mắt tràn đầy khao khát được chia sẻ buồn vui. “Rất vui vì được gặp gỡ giao lưu cùng bạn đồng nghiệp để học hỏi phát triển cho tương lai ngành nghề, và cùng mong tiếng nói của thương lái chúng tôi được nhiều người lắng nghe”, chị Nhơn chia sẻ.

Anh Bùi Việt Quảng, chủ đại lý chuối ở Bảo Lộc, không giấu nét buồn khi “chuối Laba được công nhận là đặc sản nhưng sao còn quá ít người biết đến”. Anh còn kiến nghị báo chí: “Hãy làm cầu nối giới thiệu đặc sản từng vùng miền khắp Việt Nam cho thương lái có thêm thông tin ngành để phát triển kinh doanh”…  

Thương lái quen dãi nắng dầm mưa nhưng chẳng chịu nổi máy lạnh trong khán phòng. Có chị lui cui chạy tìm hàng ghế sau cho đỡ lạnh. Nhưng, khi bài hát “Gánh gồng” ca sĩ Cao Minh cùng bạn đồng hương Vĩnh Phát viết riêng tặng “con buôn” thì không khí nhà hát như ấm áp hẳn lên.

Gánh gánh gồng gồng mang thóc đến muôn nhà, để phố phường rạng rỡ ngàn hoa, để quê hương mỗi ngày thêm khởi sắc…” Quê gốc Long An, ca sĩ kiêm doanh nhân Cao Minh có tuổi thơ gắn bó với cánh đồng lúa chín vàng ươm, hương lúa thơm ngào ngạt. Đối với anh, hai tiếng “con buôn” nghe sao mà thân thuộc: “Nhờ họ đem những nhọc nhằn của cha mẹ đổi thành chút gì đó mà tôi có điều kiện ăn học nên ngày hôm nay”…

 “Các cơ quan chức năng và Hiệp hội doanh nghiệp nghiên cứu cách để thương lái – thương nhân có tiếng nói mạnh mẽ hơn khi họ đang góp phần xây dựng và phát triển đất nước”.

Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế - Xã hội, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Trần Tuấn đề nghị

Đêm hội đồng thời là Lễ trao giải Cuộc thi viết và chụp ảnh với chủ đề “Vai trò thương lái trong nền kinh tế thị trường”, trong khuôn khổ đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Sau 6 tháng phát động, từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 8/2010, Ban tổ chức – Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã nhận được hàng trăm bài, ảnh, video clip của các nhà báo, nhà văn, người viết, người chụp ảnh không chuyên, bạn đọc, và chọn ra 14 tác phẩm tiêu biểu để trao giải và tặng thưởng.

Hầu hết tác giả tham dự cuộc thi đều có duyên sâu nặng với nông dân, với đất – nước – con người Nam Bộ và rất hứng thú với đề tài mới Báo Doanh Nhân Sài Gòn đưa ra. “Cuộc thi là tiếng gọi thức tỉnh những người phỉ báng thương lái bằng một đề tài rất có hồn, nên khơi gợi văn hứng dào dạt…”.

Bên cạnh đó, Báo Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ xuất bản tập sách “Nhọc nhằn mua mão bán đong”, tập hợp những tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi, vẽ nên toàn cảnh thương lái xưa và nay…

Ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc công ty Vissan gửi lời tri ân những thương lái đã đồng hành cùng Vissan suốt bấy lâu nay. “Nhờ thương lái cung hàng đủ mà chúng tôi mới có thể bình ổn giá thị trường theo chủ trương của lãnh đạo thành phố”.

Nhân dịp trò chuyện ngắn, thương lái Nguyễn Thị Kim Hoa - chủ vựa thanh long Hoàng Huy – Xuân Hội, Châu Thành, Long An và ông Nguyễn Ngọc Hải – Chủ nhiệm HTX Thới An, P.Thới An, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ chia sẻ với khán thính giả về cái nghiệp “có cả buồn cả vui, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hết mình, nhằm hỗ trợ nông dân và phục vụ doanh nghiệp”.

Một đêm hội không xóa tan hết mọi thành kiến, không chia sẻ được hết những gian truân, không giải quyết hết các khó khăn tồn đọng, không giải tỏa được hết những nỗi niềm, tâm tư...nhưng Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã nỗ lực giới thiệu hình ảnh đẹp về thương lái, điển hình thương lái giỏi đến với mọi người và động viên thương lái đóng góp cho xã hội.

Đêm hội thương lái xin là lời tri ân chân thành đến những thương lái đã đồng hành cùng doanh nghiệp suốt bấy lâu nay. Mong sao xã hội bớt đi những thành kiến không hay về thương lái và ai ai cũng hiểu được rằng: “Thương lái như chiếc đòn gánh trĩu nặng. Một đầu gắn với nông dân, đầu kia gắn với công ty, mà nếu không qua vai họ thì nông sản không thành hàng hóa”.

Đêm hội Thương lái diễn ra vào tối ngày 8/9/2010, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh do Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức với sự tham dự của hơn 400 khách mời các thương lái tiêu biểu của miền Đông, miền Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, đại diện Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, đại diện Cục Xúc tiến Thương Mại – Bộ Công Thương, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng và nhiều quan chức, doanh nhân, nhà báo...

Một số hình ảnh tại "Đêm hội Thương lái"

Bà Nguyễn Thị Hồng - PCT UBND TP.HCM

Ông Nguyễn Thanh Minh - TBT Báo DNSG
Giao lưu giữa ông Nguyễn Ngọc Hải, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, đạo diễn Trần Quốc Sỹ và MC Hồng Phượng
Giao lưu giữa ông Trần Tuấn, ông Văn Đức Mười, ông Nguyễn Thanh Minh và MC Hồng Phượng
Ban Tổ chức trao tặng hoa cho bà Nguyễn Thị Hồng
Trao kỷ niệm chương cho nhà tài trợ

Trao giải cho các tác giả đoạt giải cuộc thi viết
Đón tiếp các thương lái
Phỏng vấn thương lái
Đón tiếp quan khách
Một góc triển lãm ảnh
Phỏng vấn ca sĩ Cao Minh
Chương trình văn nghệ

Danh sách Giải thưởng Cuộc thi viết và chụp ảnh về “Vai trò của thương lái trong nền kinh tế thị trường”
(Báo Doanh Nhân Sài Gòn)

Giải bài viết:

Giải nhì:

- Lái rổi
Tác giả: Nguyễn Hữu Hiệp (An Giang)
- Lái mù
Tác Giả: Phước Hưng (Cần Thơ)

Giải ba:

- Từ giả nghề đến nghề thật
Tác giả: Hoài Thu (Kiên Giang)
- Thào kê Sến
Tác giả: Huỳnh Biển (Cần Thơ)

Giải khuyến khích:

- Chành lái nương nhau
Tác giả: Vân Anh (Cần Thơ)
- Đồng hành cùng người nuôi tôm
Tác giả: Duy Ngọc (TP.HCM)

- Hưởng lợi từ trái thanh long
Tác giả Khuynh Diệp (TP.HCM)

Giải chụp ảnh:

Giải nhì:

-Võ Hồng Ngoãn – Chủ vựa tôm lớn nhất ở Bạc Liêu
Tác giả: Phan Thanh Cường ( Bạc Liêu)
- Thương lái mua lúa
Tác giả: Lê Hoàng Vũ (Cần Thơ)

Giải 3:

- Thương lái mua muối của diêm dân Bạc Liêu
Tác giả: Thanh Trà (Cà Mau)
Vựa thanh long Hoàng Huy – Long An
Tác giả Công Toại (TP.HCM)

Giải khuyến khích

- Lên Hàng
Tác giả: Tăng Bình Quốc (Hậu Giang)
- Thương lái mua lúa tại Chợ Gạo
Tác giả: Phạm Nhựt Thưởng (Tiền Giang)

Tặng thưởng đặc biệt:

- Video Clip – Thương Lái
Tác giả: Trần Quốc Sỹ - Đài TH Long An


(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đêm hội vinh danh thương lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO